Hotline 24/7
08983-08983

Thú cưng bị nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Hàn Quốc là một chú mèo con; thuốc chống đông máu có thể ngăn COVID-19 trở nặng

Thú cưng cũng có thể là nạn nhân của virus SARS-CoV-2 sau khi lây nhiễm từ chủ nhân của mình. Thuốc chống đông máu có thể là liệu pháp mới giúp cải thiện bệnh trạng, bệnh nhân bình phục tốt hơn nhưng chỉ áp dụng cho bệnh nhân COVID-19 mắc bệnh trung bình.

Một con mèo con tại Hàn Quốc đã trở thành trường hợp đầu tiên thú cưng bị phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2 tại quốc gia này.

Hôm qua (24/1), Thủ tướng Chung Sye-Kyun cho biết: “Trong quá trình theo dõi một trường hợp lây lan trên diện rộng gần đây, các nhân viên y tế phát hiện một con thú cưng đã nhiễm COVID-19. Đây là lần đầu tiên phát hiện trường hợp như vậy.”

Theo các quan chức chính phủ Hàn Quốc, con vật bị nhiễm COVID-19 là một con mèo con tại một cơ sở tôn giáo thuộc thành phố Jinju, tỉnh Nam Gyoengsang. Con mèo có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 hôm 21/1.

29 người đầu tiên được ghi nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi đến cơ sở tôn giáo ở Jinju vào đầu tháng này và hơn 100 trường hợp liên quan - kể cả 29 ca nhiễm nói trên - có kết quả xét nghiệm dương tính từ đó đến nay.

Trong quá trình theo dõi người nhiễm COVID-19, các nhân viên y tế phát hiện một bà mẹ và cô con gái nuôi ba con mèo ở đó, gồm mèo mẹ và hai mèo con. Con vật bị nhiễm virus là một trong hai con mèo con.

Giới chức y tế nghi ngờ rằng con mèo bị nhiễm virus SARS-CoV-2 từ người mẹ và đứa con gái. Cả hai mẹ con có kết quả dương tính với COVID-19.

Một quan chức chính phủ dẫn lời các chuyên gia sức khỏe cho rằng thú cưng lây virus cho con người là tình trạng hiếm gặp.

Thủ tướng Chung thúc giúc giới chức y tế nhanh chóng xác định nguyên nhân có thể gây nên sự lây lan giữa người và động vật. Ông cũng yêu cầu họ chia sẻ nghiên cứu của mình đến những người nuôi thú cưng hoặc thường tiếp xúc với các con vật này.

Ông Chung cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp tham vấn ý kiến từ các quan chức y tế nhằm đưa ra hướng dẫn phòng ngừa virus SARS-CoV-2 đối với người nuôi thú cưng.

Trong khi các trường hợp thú cưng bị nhiễm virus SARS-CoV-2 từ chủ đã được ghi nhận ở Nhật Bản, Hồng Kong và Brazil, chưa có ca nào được phát hiện ở Hàn Quốc trước đây.

Thuốc chống đông máu có thể ngăn COVID-19 trở nặng ở bệnh nhân bị bệnh ở mức độ trung bình

Kết quả ban đầu của chương trình nghiên cứu quốc tế cho thấy sử dụng thuốc chống đông máu heparin với liều đầy đủ cho các bệnh nhân mắc COVID-19 ở mức độ trung bình có thể cải thiện bệnh trạng, giúp bình phục tốt hơn đồng thời góp phần giảm tải cho phòng chăm sóc đặc biệt.

Xu hướng giảm tỉ lệ tử vong đã được quan sát và đang được điều tra thêm.

Trang web Medscape đưa tin hôm 22/1 (giờ địa phương), Viện Y tế quốc gia (NIH) ở Mỹ đã đưa ra thông báo như trên.

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu, ba thử nghiệm đã được thực hiện tại hơn 300 bệnh viện ở bốn châu lục. Các thử nghiệm được nhiều cơ quan nghiên cứu khoa học quốc gia lớn ở Mỹ, Anh, Úc, Canada tài trợ.

Khoảng 1.400 bệnh nhân tham gia mắc COVID-19 ở mức độ vừa phải, không nằm phòng chăm sóc đặc biệt và không cần hỗ trợ thở máy.

Trước nay, hầu hết bệnh nhân COVID-19 nhập viện đều được điều trị bằng thuốc chống đông máu với liều thấp. Nay kết quả nghiên cứu cho thấy dùng thuốc chống đông máu với liều đầy đủ sẽ mang lại hiệu quả hơn với bệnh nhân mắc bệnh trung bình.

TS Ryan Zarychanski ở Đại học Manitoba (Canada) - chuyên gia về huyết học và chăm sóc đặc biệt - đánh giá kết quả nghiên cứu mới rất hứa hẹn.

Ông giải thích: “Phát hiện này có thể xác định một liệu pháp điều trị mới nhằm điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nhập viện ở mức độ vừa phải trong bối cảnh các phương pháp điều trị hiệu quả vẫn còn hạn chế”.

TS Lennie Derde làm việc tại Bệnh viện Utrecht (Hà Lan) nhận xét: “Từ đầu đại dịch, các bác sĩ trên thế giới đã nhận thấy số cục máu đông gia tăng nơi bệnh nhân COVID-19 dẫn đến các biến chứng như suy phổi, đau tim hoặc đột qụy. Với nghiên cứu này, bây giờ chúng ta đã biết dùng thuốc chống đông máu với liều đầy đủ vẫn an toàn và đạt hiệu quả”.

Bà ghi nhận liệu pháp điều trị nêu trên sẽ giúp giảm áp lực cho các phòng chăm sóc đặc biệt vốn đã quá tải trong cao trào đại dịch.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X