Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS.CK2 Hồ Phạm Thục Lan: Người bệnh gout ăn tết như thế nào?

ThS.BS.CK2 Hồ Phạm Thục Lan giải đáp thắc mắc của bạn đọc AloBacsi: vì sao bị bệnh gout phải kiêng rượu bia và hải sản? Làm thế nào để người bệnh gout ăn tết ngon miệng mà không bị đau khớp?...

ThS.BS.CK2 Hồ Phạm Thục Lan - Giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Nguyên Trưởng khoa Nội Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Nhân dân 115

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

Gout thường được xem là “bệnh nhà giàu” vì những người dễ mắc bệnh này thường là những người ăn nhiều, thừa cân, thừa chất. Theo BS, quan niệm này hiện giờ còn đúng nữa không?

Trước đây bệnh gout được gọi là “bệnh của vua” do bệnh gout thường xảy ra ở giới quý tộc, thượng lưu, thường xuyên ăn những món cao lương, mỹ vị. Tuy nhiên, thống kê gần đây cho thấy, bệnh gout có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, từ người có thu nhập thấp đến người có thu nhập cao, từ giới tri thức đến những người lao động chân tay. Đặc biệt, hiện nay bệnh đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Trước đây, bệnh gout thường gặp ở giới trung lưu, từ 40 - 50 tuổi thì hiện nay, ngay cả 20 - 30 tuổi đã có thể bị bệnh gout.

Từ trước đến nay, người ta thường quan niệm gout là bệnh của nam giới, tuy nhiên trên thực tế, cả nam và nữ đều có khả năng mắc bệnh như nhau và tỉ lệ là 10/1 (tức 10 người nam thì mới có 1 người nữ). Ở nữ thường gặp là những đối tượng đặc biệt, phụ nữ sau mãn kinh do nội tiết tố đóng vai trò bảo vệ bị suy giảm khi lớn tuổi hoặc người có bệnh gout thứ phát, tức bệnh này sẽ xuất hiện sau khi có các bệnh lý như suy thận mãn hoặc các bệnh lý ác tính.

Trong dân gian cũng thường quan niệm người bệnh gout cần kiêng món ăn giàu đạm, còn các BS khuyên hạn chế món ăn có lượng purin cao. Xin BS cho biết purin là chất gì, thường có trong món ăn nào?

Đây là vấn đề chính của bệnh lý gout. Như chúng ta biết, cơ thể được cấu tạo từ các tế bào, bao gồm bào tương và nhân, trong nhân có các chuỗi DNA và RNA. Và mấu chốt của sự sống này được cấu tạo bởi nhân bazơ gồm purin và pyrimidine thì trong đó, ở đạm động vật thì Purin sẽ nhiều hơn, còn pyrimidine ở thực vật nhiều hơn.

Khi tế bào chết đi sẽ phóng thích ra nhân purin này và chúng sẽ đi vào trong chuyển hóa tới sản phẩm cuối cùng nhờ men satin oxidase sẽ trở thành axit uric. Và khi axit uric được tạo ra thì ngay lập tức sẽ được hòa tan trong máu, sau đó được lọc ra ở thận.

Tuy nhiên, khi có những yếu tố khiến cho nồng độ axit uric trong máu tăng cao quá ngưỡng bão hòa thì axit uric không hòa tan được nữa sẽ kết tinh thành những tinh thể và lắng vào các mô. Trong đó, mô khớp sẽ bị lắng nhiều nhất và gây ra một loạt các phản ứng viêm và gây ra bệnh lý rất quen thuộc với chúng ta là bệnh lý gout.

Như vậy, cả 2 vấn đề mà mọi người thường thắc mắc rằng bệnh gout thường gặp ở những người ăn nhiều đạm hay người ăn những thực phẩm có nhiều nhân purin đều có lý. Purin có nhiều ở đạm động vật hơn đạm thực vật, vì vậy, những món ăn có nhiều đạm động vật bao gồm nội tạng, thịt đỏ (thịt bò, thịt vịt, thịt ngỗng…), hải sản đều có tỉ lệ purin cao…

Hầu hết những người bệnh gout đều biết họ cần kiêng rượu bia và hải sản. Tại sao lại là những món này, chúng tác động như thế nào với bệnh gout ạ?

Hải sản là một trong những loại thực phẩm có lượng purin cao, khi ăn vào thì sẽ được chuyển hóa thành axit uric góp phần làm tăng cao nồng độ axit uric trong máu. Như vậy, rượu bia không có tế bào, không có nhân purin thì khi uống vào lại gây nên bệnh gout, đây hẳn là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc.

Vì trong chuỗi chuyển hóa tổng hợp thành axit uric có vai trò rất quan trọng của men santin oxidase, thì khi uống rượu bia sẽ làm kích hoạt men này, làm tăng tình trạng tổng hợp axit uric. Do đó cũng gây ra tình trạng tăng axit uric dù trong rượu bia không có nhân purin.

(Còn tiếp)

~~~~~~~~
Hy vọng những chia sẻ của ThS.BS.CK2 Hồ Phạm Thục Lan đã giúp quý vị hiểu rõ hơn về nguyên lý gây nên bệnh gout, kiêng cữ thế nào là đúng khi bị bệnh gout, làm sao để ăn tết vui khỏe... Thay mặt bạn đọc, xin chân thành cảm ơn bác sĩ!.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X