Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trương Hoàng Minh tư vấn về bệnh thận niệu và nam khoa

Sáng nay (21/12), ThS.BS Trương Hoàng Minh, BV Nhân dân 115 tư vấn về bệnh thận niệu và nam khoa với bạn đọc Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.



Vừa qua, BV Nhân dân 115 (TPHCM) cho biết đang thử nghiệm một phương pháp tiên tiến trong điều trị bệnh rối loạn cương ở nam giới, đó là điều trị rối loạn cương bằng sóng xung kích với cường độ thấp. Nhân dịp này, ThS.BS Trương Hoàng Minh - Trưởng khoa Ngoại niệu - Ghép thận, BV Nhân dân 115 sẽ giải đáp thắc mắc của bạn đọc AloBacsi về kỹ thuật này cũng như các bệnh lý nam khoa, thận niệu khác.

Nội dung tư vấn của ThS.BS Trương Hoàng Minh:


- FB
Ga...

Xin hỏi BS, đang điều trị suy thận thì có dùng được thuốc bổ sung testosteron hoặc thuốc hỗ trợ rối loạn cương dương hay không? Xin cảm ơn.

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào bạn,

Khi bị suy thận vẫn có thể điều trị bổ sung testosteron được và các phương pháp điều trị rối loạn cương dương. Tuy nhiên, cần phải tầm soát ung thư tiền liệt tuyến trước khi bổ sung testosteron, nếu có ung thư tiền liệt tuyến là chống chỉ định.

- FB Hùng M.

Em thường hay thủ dâm, khoảng 2 đến 3 ngày một lần, có khi 5 ngày. Mà mỗi lần như vậy em thấy đau ở bụng dưới, lại thêm đau lưng nữa. Vậy theo BS em có bị bệnh thận không ạ?

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào em,

Khi thủ dâm, với cường độ mạnh và tần suất nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến các cơ ở vùng lưng và bụng dưới gây đau. Do vậy, triệu chứng đau bụng dưới và đau lưng của em là bình thường.

Thủ dâm không phải là không tốt, nhưng không nên lạm dụng, vì sẽ gây 1 số biến chứng như: chấn thương dương vật, xơ hoá thể hang, rối loạn cương dương nếu thực hiện thủ dâm quá nhiều.


- FB Dang Khoa
 
Thưa BS Trương Hoàng Minh,
 
Cho em hỏi điều trị rối loạn cương bằng sóng xung kích với cường độ thấp ở BV 115 áp dụng với độ tuổi nào, bị yếu sinh lý trong thời gian bao lâu… ạ? Trong thời gian điều trị mình có cần kiêng cữ gì không ạ? Em cảm ơn BS!
 
ThS.BS Trương Hoàng Minh:
 
Chào em,

Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích chỉ định cho các bệnh nhân có rối loạn cương dương mức độ từ trung bình, trung bình nhẹ trở lên.

Khi sử dụng phương pháp này, bệnh nhân được các bác sĩ nam học khám, đánh giá mức độ rối loạn cương sẽ có liệu pháp điều trị cụ thể. Phương pháp này không phải dùng thuốc, cải thiện tưới máu ở thể hang dương vật và có tác dụng điều trị nguyên nhân rối loạn cương dương, có tác dụng từ 3-5 năm tùy từng trường hợp.

Liệu trình điều trị một 1 lần/tuần trong 4 tuần. Tùy từng trường hợp có thể thay đổi phác đồ.
 

- Nguyễn Văn C. - Đồng Nai

Chào BS,

Hôm qua dưới bìu em tự nhiên có cảm giác nóng như lấy ớt chà lên rồi sau đó lan sang vùng mông.
 
Em có lên Hòa Hảo siêu âm, BS chẩn đoán em bị giãn nhẹ tĩnh mạch tinh và có cho em thuốc uống. Em về uống hôm đầu hết nóng, hôm nay chuyển qua ngứa như có con gì bò trong bìu dái và sau đó cũng ngứa lan qua mông.

Xin hỏi BS đây có phải triệu chứng giãn tĩnh mạch tinh không ạ?

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Triệu chứng giãn tĩnh mạch tinh: bệnh nhân có cảm giác nóng ở vùng bìu dái, tức nặng ở vùng bìu, lan lên vùng bẹn nhưng không có triệu chứng ngứa.

Siêu âm của em có giãn tĩnh mạch tinh và đã uống thuốc điều trị giãn tĩnh mạch tinh, em có cảm giác đỡ nóng ở vùng bìu. Như vậy nhgoài bệnh lý‎ giãn tĩnh mạch tinh, em có thể bị bệnh nào đó ở ngoài da, vùng bìu và mông gây ngứa. Em nên đi khám BS da liễu.

Ngoài ra, nếu triệu chứng ngứa vẫn tiếp diễn và xảy ra ngay sau khi em uống thuốc điều trị giãn tĩnh mạch tinh thì em nên tạm thời ngừng thuốc đề phòng dị ứng thuốc.
 

- Bạn đọc Nam - concua...@gmail.com

 
Chào BS,
 
Em 23 tuổi, có quan hệ tình dục với bạn gái. Chúng em quen được 6 năm rồi ạ.
 
Lúc đó giờ em không để ý, gần lỗ sáo xuất hiện vài hạt mụn li ti khi cương cứng lên thì mới thấy. Và vùng da quy đầu tuột xuống thì cũng có những đám mụn li ti, chúng không ngứa không đau rát gì hết. Nó có ảnh hưởng tới sinh sản không ạ?
 
Lúc trước em thấy sợ bị gì nên cắt bao quy đầu khoảng được 1 tháng nay thì mụn này nó cũng có lại. BS phòng khám tư nói viêm nên em cắt, không biết có bị lừa không.
 
Mà em tìm hiểu trên mạng nói không ảnh hưởng gì cả. Nhưng em lo lắng nó có lây cho bạn gái mình không. Mong BS tư vấn giúp em.
 
ThS.BS Trương Hoàng Minh:
 
Chào em,

Ở vùng quy đầu sau khi tuột bao quy đầu xuống có những đám mụn li ti là bình thường, thường hay xuất hiện ở những người thừa da quy đầu. Nó không ảnh hưởng đến sinh sản.

Việc em cắt bao quy đầu tùy thuộc vào chỉ định khi BS thăm khám. Nếu bao quy đầu quá dài hoặc hẹp thì việc cắt bao quy đầu là đúng để phòng ngừa viêm nhiễm vùng quy đầu, tránh ảnh hưởng đến quan hệ tình dục.

Các mụn li ti ở quy đầu nếu không to lên, không có biểu hiện viêm nhiễm thì em không nên lo lắng và cũng không ảnh hưởng đến việc lây nhiễm cho bạn gái. Trường hợp các mụn phát triển bất thường, viêm loét tăng tiết dịch thì em phải đến chuyên khoa Da liễu để điều trị sớm.
 

- N.C. T. - Bắc Kạn
 
Thưa BS,
 
Em muốn đặt tinh hoàn nhân tạo vì em bị teo mất 1 bên. Vậy BS cho em hỏi chi phí ca phẫu thuật và địa chỉ thăm khám ở đâu ạ? Em cảm ơn BS!
 
ThS.BS Trương Hoàng Minh:
 
Chào em,
 
Chỉ định đặt tinh hoàn nhân tạo bao gồm: khi bị cắt tinh hoàn do chấn thương, ung thư, teo tinh hoàn do tinh hoàn ẩn, teo tinh hoàn do các nguyên nhân khác… Trường hợp của em có thể đặt tinh hoàn giả.
 
Có nhiều cơ sở để đặt tinh hoàn giả:
 
- Ở miền Nam, em đến các trung tâm nam khoa ở các BV như Bình Dân, BV ĐH Y dược, BV Nhân dân 115…

- Ở phía Bắc: Trung tâm nam học ĐH Y Hà Nội, BV Việt Đức…
 
- Miền Trung: BV Trung ương Huế.
 
Giá của 1 ca đặt tinh hoàn giả tùy theo từng trung tâm, dao động khoảng 1- 1.5 triệu đồng/viên.
 

- Phương Ng… - timban...@gmail.com

 
Xin chào AloBacsi,
 
Gần đây em có biết về sản phẩm tinh hàu biển OB thông qua quảng cáo trên mạng, có tác dụng tăng sinh lý và chất lượng tinh trùng.
 
Em định mua về cho người dùng nhưng không biết tác dụng, hiệu quả ra sao, có ảnh hưởng gì khi sử dụng không?
 
Mong BS tư vấn giúp cho em. Em cảm ơn!
 
ThS.BS Trương Hoàng Minh:
 
Bạn thân mến,
 
Đây là thực phẩm chức năng, chúng tôi không có khuyến cáo về hiệu quả cũng như tác dụng của sản phẩm này.
 
- Nguyễn Văn T. - nguyenvan...@gmail.com
 
Thưa BS Minh,
 
Em có đi khám tại phòng khám, siêu âm, xét nghiệm hết tất cả. BS nói em bị giãn tĩnh mạch thừng tinh 3mm.
 
Hiện giờ em rất lo lắng. Giãn tĩnh mạch thừng tinh em chưa thấy đau, chỉ thấy lúc căng thẳng thì sờ vào thấy như búi giun.
 
Và em muốn hỏi nên mổ hay không và mổ tại đâu? Em có bảo hiểm đầy đủ ạ.
 
ThS.BS Trương Hoàng Minh:
 
Chào anh,
 
Theo như lời anh nói, khi sờ vùng bìu thấy tĩnh mạch tinh giãn như búi giun có nghĩa mức độ giãn tĩnh mạch tinh của anh từ độ 2 trở lên.
 
Anh nên đi khám BS chuyên khoa và nếu có chỉ định phẫu thuật thì nên phẫu thuật vì nó sẽ ảnh hưởng đến vấn đề hiếm muộn (40% nguyên nhân hiếm muộn ở nam giới giãn tĩnh mạch thừng tinh), mặt khác để lâu sẽ nặng lên và gây triệu chứng tức nặng và khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và khả năng tình dục.
 
- Võ Tr. N. - fo...@gmail.com
 
AloBacsi ơi,
 
Em bị xệ tinh hoàn, có thể phẫu thuật cho hết xệ không? Có cách nào chỉ em với ạ. Với lại em hay bị đau nhói bên tinh hoàn phải, như vậy có sao không, thưa BS?
 
ThS.BS Trương Hoàng Minh:
 
Chào em,
 
Bình thường 2 tinh hoàn không cân đối nhau, tuy nhiên khi em thấy tinh hoàn bị xệ nhiều thì nên đi khám BS chuyên khoa để phát hiện các bất thường ở vùng bìu và tinh hoàn: giãn tĩnh mạch tinh, thoát vị bẹn - bìu, tràn dịch tinh mạc… Nếu không có bệnh lí gì thì xệ tinh hoàn là bình thường, không cần phẫu thuật.
 
Triệu chứng đau nhói ở tinh hoàn phải là bất thường, do vậy em nên đến BS để BS khám cho em và làm các xét nghiệm cần thiết.

- Tr. Le - le…@gmail.com

Thưa BS,

Em nam nay 20 tuổi, bao quy đầu của em bị dài khoảng 0,5cm, lúc cương cứng lên thì chỉ lộ ra chút xíu quy đầu nên phải dùng tay lột xuống.

Như vậy em có cần phải đi cắt không BS? Em nghe nói là để như vậy không cắt thì sẽ bị xuất tinh sớm có đúng không BS? Và mình đi cắt ở BV nào trong Sài Gòn?

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào em,

Em năm nay mới 20, theo như triệu chứng em nói thì bao quy đầu của em là thừa da quy đầu. Việc cắt bao quy đầu chỉ định khi bao quy đầu bị hẹp, bình thường không thể lộn ra được.

Trong trường hợp không thể lộn ra được thì bắt buộc phải đi cắt vì sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt tình dục sau này, cũng như là gây khó khăn cho việc vệ sinh vùng quy đầu.

Hẹp bao quy đầu có thể ảnh hưởng đến rối loạn xuất tinh nhưng đây chỉ là một nguyên nhân thôi, vì rối loạn xuất tinh có rất nhiều nguyên nhân. Nếu em có triệu chứng như vậy thì nên đi cắt bao quy đầu, em nhé! Tất cả các BV có khoa Ngoại hoặc chuyên khoa Nam khoa thì đều cắt được.


- Gi. Nguyen - gi…@gmail.com

BS cho em hỏi,

Em có đến khám ở BV Bình Dân. BS ở đó chẩn đoán em bị giãn tĩnh mạch tinh cấp độ 1 và cho em thuốc có tên là Phlebodia 600mg. Em lên google tìm hiểu thì đây là thuốc chữa suy tĩnh mạch chân.

Vậy cho em hỏi thuốc này có chữa được giãn tĩnh mạch tinh cấp độ 1 không ạ? Và nếu không chữa đươc thì tại sao BS đó lại cho em uống thuốc này ạ?

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào em,

BV Bình Dân cho em dung thuốc Phlebodia 600mg là hoàn toàn chính xác. Vì giãn tĩnh mạch tinh là bệnh lý giãn tĩnh mạch và giãn tĩnh mạch ở chi dưới hoặc các vị trí cũng đều giống nhau.

Ở mức độ 1 em có thể điều trị bằng thuốc chứ chưa cần phẫu thuật, cho nên việc chỉ định hoàn toàn đúng và em nên tiếp tục tái khám định kỳ để giải quyết bệnh lý này.

Bên cạnh đó, ngoài việc uống thuốc em nên hạn chế các động tác tập thể dục nặng như tập tạ để giảm nguy cơ tăng áp lực ở bụng và hạn chế các hoạt động quá nặng vì nó sẽ gây ra nguy cơ giãn mạch tinh cũng như giãn mạch chi dưới. Khi mặc quần áo, em nên mặc quần lót để nâng bộ phận sinh dục lên.


- Bùi V. - bui…@icloud.com

AloBacsi ơi,

Em bị bỏng đầu dương vật, mủ chảy và phần da đầu dương vật bị tróc.

Xin BS tư vấn cho em, thấy bài đăng và trả lời trên trang mạng thì dùng vaseline có phải là loại dùng để bôi nứt nẻ da không BS? Rất mong BS quan tâm.

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào em,

Em không cho biết em bị bỏng đầu dương vật là do bỏng điện, bỏng nhiệt hay bỏng do hoá chất… nhưng em đã thấy mủ chảy ra thì có nghĩa là đã bị nhiễm trùng và nguy cơ sẽ có thể gây hoại tử đầu dương vật. Cho nên, em phải đến BS để được chăm sóc và điều trị chứ không nên tự điều trị bằng vaseline tại nhà.


- Trần Th. - Bến Tre

AloBacsi cho cháu hỏi,

Chồng cháu 33 tuổi uống sâm Alipas 1 ngày đầu tiên có triệu chứng nặng bụng và khó tiêu, buồn nôn, bao tử bào bọt.

BS ơi những triệu chứng trên là do tác dụng của Alipas hay sức khỏe anh có vấn đề? Vậy anh có nên đi xét nghiệm gì không? Anh không hút thuốc có uống rượu bia, sinh hoạt vợ chồng 1 tuần 1 lần.

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào bạn,

Sâm Alipas là thực phẩm chức năng, theo nhà sản xuất thì sản phẩm có công dụng làm tăng testosteron nội sinh, cho nên việc điều trị bằn Alipas thì cũng tuỳ thuộc vào mức độ và tình trạng của bệnh nhân chứ không nên tự ý sử dụng.

Nếu như bệnh nhân có những tình trạng như: suy sinh dục, giảm testosteron thì có thể sử dụng bổ sung testosteron nội sinh bằng sử dụng sâm Alipas. Tuy nhiên, uống sâm thì sẽ có đáp ứng tùy theo từng người, ở những bệnh nhân không đáp ứng với sâm thì có thể gây ra triệu chứng khó tiêu, tiêu chảy… Khi xuất hiện triệu chứng này thì nên ngưng sử dụng Alipas và phải đi kiểm tra xem có bất thường không.


- Phạm Ng., 17 tuổi - Hà Nội

Thưa BS,

Cháu bị đi tiểu nhiều lần do thủ dâm nhiều lần. Cháu muốn hỏi nên uống thuốc gì để hết bệnh?

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào cháu,

Khi cháu đã khẳng định là do vấn đề thủ dâm quá nhiều lần gây nên triệu chứng rối loạn đi tiểu, rối loạn cơ vòng thì cháu phải ngưng hoặc hạn chế tối thiểu việc thủ dâm để cải thiện các triệu chứng.

Và khi cháu đã ngưng việc thủ dâm rồi mà vẫn còn các triệu chứng rối loạn tiểu tiện thì cháu nên đi khám BS chuyên khoa Niệu để làm các xét nghiệm cần thiết, để biết được có các bệnh lý ở đường tiểu dưới hay không (VD: bàng quan tăng hoạt). BS chuyên khoa sẽ đánh giá và xử trí cho cháu.


- Huynh Thi Thanh Quyen

BS cho em hỏi,

Em bị sỏi túi mật 12cm, phương pháp tán sỏi qua da có dành cho sỏi túi mật không ạ? Kích thước sỏi như em có làm kỹ thuật này được không ạ? Em cảm ơn BS rất nhiều!

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào em,

Tôi là BS Niệu khoa nên tôi không chuyên về Tiêu hoá. Tuy nhiên, như tôi biết thì hiện nay sỏi túi mật không sử dụng tán sỏi qua da để tán viên sỏi và thường thì những sỏi mật gây ra các biến chứng như viêm nhiễm nhiều lần, làm thành túi mật dày lên… thì sẽ cắt bỏ túi mật kèm theo viên sỏi.

Cụ thể hơn, em nên đến tư vấn với BS chuyên khoa về Tiêu hoá, em nhé.


- Trương S. - Phú Quốc

Thưa BS,

Em 32 tuổi. 12 ngày trước em bị ngứa đầu bao quy đầu. 2 ngày sau nó sưng lên, đỏ đầu dương vật và bìu da, ngay miệng bao có hiện tượng rát và ẩm nhẹ.

Em đi khám ở BV Bình Dân, BS nói em bị viêm bao quy đầu, cho em 10 ngày thuốc. Em uống 7 ngày rồi mà nó không bớt. Những chỗ bìu da ửng đỏ và có những vết loét lớn hơn đầu kim, ra mủ nhiều. Khi rửa vệ sinh rất cực.

Thưa BS, lần trước ngày 30/4/17 em cũng bị 1 lần giống như vậy và vết loét nặng hơn vết loét này chỉ bằng 5/10 của chuyến trước. Em khám ở BV Da liễu TPHCM, uống thuốc và bôi thuốc xanh đến 22 ngày nó hết hẳn.

Xin hỏi BS tại sao em bị lại? Em chưa có vợ, không có quan hệ. Em bị như vậy 2 lần trong năm, có phải là tình trạng vết thương không lành hoặc ung thư không?

Thuốc của BV Bình Dân: 20 viên Oxnas 1g, 20 viên Orgil, 20 viên Amino XL, 5 viên Medrol.

Chuyến trước em có bôi thuốc xanh Milian. Thuốc đó em còn nửa chai, em có cần bôi thêm không?

Sáng em vệ sinh sạch sẽ xong em kéo dương vật lên và cầm phơi quạt máy, không cho nó chạm vào chỗ khác để hạn chế không cho nó ra mủ và mau lành, tới 12h đêm em mới ngủ. Em có cần làm như vậy không?

Xin BS tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn BS!

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào em,

Em đã bị viêm bao quy đầu, đã đi khám và điều trị hết rồi tái lại trong khi em chưa có những quan hệ bất thường thì em phải xem lại vấn đề vệ sinh vùng sinh dục của mình đã bảo đảm hay chưa.

Bên cạnh đó em phải đi khám lại, nếu cần thiết BS sẽ làm sinh thiết để chẩn đoán sớm biết có nguy cơ bị ung thư hay không. Bởi vì tình trạng viêm nhiễm bao quy đầu tái đi tái lại nhiều lần thì đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư dương vật.

Đặc biệt, phải điều trị viêm nhiễm này cho hết. Em cho biết bao quy đầu kéo ra có mủ chứng tỏ tình trạng viêm đã nặng rồi, em nên đến BV Da liễu để khám và điều trị triệt để.

Em không nên tự ý bôi lại thuốc Milian, bởi vì trạng lần này của em có thể khác với lần trước hoặc có thay đổi. Cho nên em phải đi khám để BS kê thuốc chứ không nên tự điều trị, em nhé!


- Trần Quang H. - tranquang…@gmail.con

Chào AloBacsi,

Em bị hẹp niệu đạo do sử dụng kháng sinh trong quá trình điều trị nhiễm trùng đường tiểu. BS yêu cầu cắt bỏ ống niệu đạo và thay thế bằng niêm mạc trong vòm họng của em.

Em không muốn như vậy. Em kính xin quý BS giúp đỡ dùm em, cho em biết: bệnh em có thể chữa khỏi bằng cách nào khác không? Hay em có nên uống thuốc đông y không? Giá thành ra sao ạ? Em không co thời gian sắc thuốc, bên phòng khám có dịch vụ sắc thuốc hộ không?

Em xin cảm ơn!

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào em,

Hẹp niệu đạo không phải do sử dụng kháng sinh, mà do quá trình viêm nhiễm ở niệu đạo gây ra hẹp. Tuỳ theo chiều dài của tổn thương niệu đạo mà có phương pháp điều trị khác nhau.

Nếu như niệu đạo hẹp ngắn, dưới 2 cm thì có thể cắt bỏ và nối tận-tận, còn lại những trường hợp hẹp đoạn dài không thể nối tận-tận được thì có thể sử dụng bằng da bìu hoặc da ngay vùng bao quy đầu để quấn lại tạo thành niệu đạo.

Trong trường hợp dài hơn nữa, không thể sử dụng được các vật liệu tại chỗ như da bìu hoặc bao quy đầu thì sử dụng niêm mạc miệng để đưa xuống quấn tạo thành ống dương vật.

Và hẹp niệu đạo này không có thuốc để điều trị, mà phải can thiệp phẫu thuật tạo hình, em nhé!


- FB Nguyễn Minh. Q.

Thưa BS,

Cho em hỏi, sóng xung kích để điều trị rối loạn cương dương có ảnh hưởng đến tinh trùng không ạ? Ngoài ra, em đang bị sùi mào gà thì có sử dụng sóng xung kích được không hay phải trị hết sùi mào gà? Mong BS tư vấn.

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào em,

Theo như em cho biết thì em có 2 vấn đề cần phải điều trị, đó là sùi mào gà và rối loạn cương dương. Trong 2 bệnh lý này thì bệnh sùi mào gà là ưu tiên điều trị trước hết vì nếu em không điều trị thì sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề khác nữa và ảnh hưởng đến cơ thể.

Đặc biệt, sùi mào gà cũng ảnh hưởng cương dương. Vậy nên, em phải điều trị sùi mào gà trước, sau khi khỏi rồi thì em mới điều trị rối loạn cương dương.

Việc điều trị cương dương bằng sóng xung kích thì không ảnh hưởng đến tinh trùng. Thân mến.


- Dương Ngọc Nguyện - duongngocnguyen…@gmail.com

Thưa BS Minh,

Tôi bị giãn đài bể thận trái, có sỏi niệu quản 1/3 trên. Xin phép hỏi BS cách chữa trị như thế nào?

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào bác,

Tuỳ theo kích thước của sỏi và mức độ ứ nước và giãn tại bể thận của thận mà có phương pháp điều trị.

Nếu như đài bể thận cua bác chỉ giãn nhẹ hoặc giãn độ 1 và kích thước sỏi nhỏ thì dưới 7mm thì có thể điều trị nội khoa. Sau khi điều trị nội khoa trong vòng 3 tháng, kiểm tra lại sỏi không di chuyển thì nên can thiệp.

Trong trường hợp sỏi lớn trên 7mm hoặc thận ứ nước mức độ 2 trở lên, mà nằm ở 1/3 trên thì nên can thiệp sớm để tránh biến chứng gây ra tăng độ ứ nước lên và gây suy thận.

Có nhiều phương pháp để điều trị sỏi niệu quản đoạn trên, phương pháp đơn giản nhất là nội soi ngược dòng từ đường dương vật đi lên trên niệu quản và đến viên sỏi, sử dụng các năng lượng để tán vỡ viên sỏi và gắp ra.

Phương pháp thứ 2, khi không thể sử dụng được phương pháp ngược dòng từ dưới lên thì có thể sử dụng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể. Tuy nhiên, tán sỏi ngoài cơ thể ở niệu quản thì hiệu quả kém hơn là tán sỏi qua đường ngược dòng.

Trường hợp khác, nếu không sử dụng được 2 phương pháp trên thì có thể nội soi vùng hông lưng để lấy viên sỏi ra hoặc nội soi qua thận đi xuống niệu quản 1/3 trên để tán sỏi.

Bác nên đến cơ sở có Niệu khoa để khám và có chỉ định điều trị phù hợp.


- Phạm Thị Ngà - 0169246… - Thừa Thiên Huế

BS ơi,

Ba tôi bị sỏi thận trái và sỏi bàng quang. Đã mổ nội soi tia laser gì đó và có đặt ống thông tiểu nhưng giờ lại mổ thêm 1 lần nữa vì có 1viên xuống đang chặn tại cái ống.

Nhưng ba tôi lại bị sốt cách đây mấy ngày và đi tiểu ra máu. BS cho tôi hỏ, ba tôi có nguy hiểm đến tính mạng không?

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào bạn Ngà,

Bệnh lý sỏi niệu và đã gây triệu chứng sốt, tức là bị nhiễm khuẩn niệu trên nền bệnh nhân có sỏi và nhiễm khuẩn niệu này đã có triệu chứng và có bế tắc, cho nên, bệnh nhân phải đến BV, các cơ sở Niệu khoa để can thiệp và điều trị kịp thời.

Nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiễm khuẩn huyết từ đường niệu và có thể nguy hại đến tính mạng.


- Ng. Tr. Hieu - hieu…@gmail.com

Chào BS,

Cho em hỏi, em có các vấn đề cần khám, nhưng không biết khám khám như thế nào, ở đâu là tốt nhất :

1) Dạo gần đây khoảng 3 tháng, buổi tối ngủ em hay bị tiểu đêm nhiều, rỉ nước tiểu ra quần, không kiểm soát được khi ngủ.

2) Mộng tinh, xuất tinh đêm, không thể ôm gối ôm được vì sẽ xuất tinh không kiểm soát. Quan hệ với vợ chưa đến 2 phút là xuất tinh không kìm lại được.

3) Cưới vợ 4 năm nhưng chưa có baby. Khám Từ Dũ thì BS nói vợ bình thường, em thì lượng tinh trùng nhiều nhưng chết hơn 50%.

BS tư vấn dùm em với. Xin cảm ơn BS!

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào anh,

Như anh trình bày thì anh đã có triệu chứng tiểu không kiểm soát.

Vấn đề rối loạn xuất tinh gây ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục (xuất tinh sớm) thì anh nên đến cơ sở Niệu khoa và có Nam khoa để khám tổng quát vùng tiểu dưới xem có bất thường hay có rối loạn cơ vòng không, đồng thời kết hợp khám tình trạng xuất tinh sớm, để hướng điều trị phù hợp.

Nếu anh đã lấy vợ 4 năm và quan hệ tình dục bình thường mà chưa có con thì được gọi là hiếm muộn. Anh nên đến cơ sở Nam khoa để khám về hiếm muộn, đánh giá lại tinh trùng đồ, ngoài số lượng thì sẽ đánh giá về chất lượng tinh trùng để điều trị cho phù hợp.


- Lê Thị Khoa - 09788… - Bình Dương

Chào BS,

Em bị sỏi thận và đã tán sỏi ngược dòng nhưng vẫn còn sỏi. Tiếp theo, BS đặt jj và tiếp tục tán sỏi ngoài cơ thể. Sau đó em thường xuyên bị tiểu máu, có lúc ra máu cục và luôn đau buốt khi đi tiểu.

Em có tới khám, BS nói không sao và cho thuốc về uống nhưng tình trạng này em rất lo lắng. Vậy BS cho em hỏi nếu tiểu máu liên tục như vậy có nguy hiểm không ạ? Bình thường thì bao nhiêu ngày sẽ hết tiểu máu ạ?

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào em,

Việc bị sỏi và sau đó tán sỏi ngoài cơ thể và phải đặt jj chứng tỏ sỏi của em lớn. BS đặt jj là để phòng ngừa các mảnh sỏi rơi xuống niệu quản gây ra bế tắc niệu quản.

Khi đặt jj thì thường gặp nhất là tiểu máu do tác động cơ học của ống jj vào niêm mạc đường tiểu gây ra tiểu máu. Các triệu chứng này sẽ giảm đi khi em sử dụng thêm thuốc kháng sinh và uống thật nhiều nước. Tiểu máu sẽ hết khi rút bỏ ống jj.

Tuy nhiên, khi rút bỏ ống jj thì em phải đến khám BS chuyên khoa để đánh giá xem trên thận đã sạch sỏi chưa, nếu sạch sỏi rồi mới rút. Nếu còn sỏi, BS có thể tán lại ngoài cơ thể lần 2, lần 3 khi nào sạch sỏi rồi mới rút ống jj.


- Trần Thanh V. - 096590… - Đà Nẵng

Thưa BS Minh,

Tôi bị đau tức tinh hoàn và vùng bụng dưới khi xuất tinh, đi tiểu cảm giác khó, buốt, ban đêm nằm ngủ khó chịu vùng bụng dưới và buồn tiểu liên tục.

Xin hỏi BS tôi bị bệnh gì và khám ở đâu? Cảm ơn BS nhiều.

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào bạn,

Khi có các triệu chứng đau tinh hoàn và vùng bụng dưới thì phải đến BS khám để biết có bị viêm tinh hoàn hay không, có bất thường gì, u bướu gì ở vùng tinh hoàn, có giãn tĩnh mạch tinh, có bị cảm giác đi tiểu khó, tiểu buốt vào ban đêm hay không… Từ đó, BS mới có thể đánh giá niệu đạo có bị viêm nhiễm gì hay không hoặc các triệu chứng về tiền liệt tuyến.

Vì vậy, bạn nên đến khám tại các cơ sở có chuyên khoa về Niệu, hiện nay nhiều nơi có chuyên khoa này.


- Nguyễn Văn B. - nguyen…@gmail.com - 0167698…

Thưa BS,

Tôi đang uống Olanzapin 10mg và Straline 50mg để trị bệnh tâm thần phân liệt. Tôi muốn hỏi BS hai thuốc trên có ảnh hưởng đến sinh lý nam không, như khó cương dương, giảm ham muốn? Tôi đang có biểu hiện đó. Tôi xin cảm ơn!

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào bác,

Khi bị tâm thần phân liệt thì đã gây ra rối loạn cương dương rồi, cho nên khi sử dụng các thuốc điều trị tâm thần mà có triệu chứng này thì không thể quy kết ngay do thuốc được.

Theo tôi, bác nên đi khám BS Nam khoa để đánh giá tình trạng rối loạn cương dương của bác và BS có thể sẽ cho phối hợp điều trị cùng với thuốc về tâm thần.


- Hoai Nam - hoainam…@gmail.com

Thưa BS,

Em gửi bảng kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ của em. Như vậy là có được gọi là hiện tượng hiếm muộn xấu hay không? Và nếu điều trị thì em nên điều trị tại BV nào ở TPHCM vậy ạ?


ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào em,

Số lượng tinh trùng của em vừa đủ, còn chất lượng tinh trùng thì chưa bảo đảm nên em phải đến BS về hiếm muộn để có phương án điều trị nhằm tăng chất lượng tinh trùng.

Tại TPHCM, em có thể điều trị hiếm muộn ở BV Từ Dũ, BV Hùng Vương, BV Mỹ Đức...


- Tony - vo…@outlook.com

Chào Alobacsi.vn,

Em 29 tuổi, là công nhân lao động. Em quan hệ tình dục với bạn gái em mới quen, sau thời gian tắm rửa, vệ sinh... thì em phát hiện ở dương vật nổi mục (trong hình em gởi).

Em muốn biết bệnh này là bệnh gì, đến đâu chữa trị, chi phí điều trị khoảng bao nhiêu? Bệnh này có chữa hết được không?

Em cảm ơn Alobacsi.vn!


ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào em,

Hình ảnh cho thấy em đã bị sùi mào gà, em nên đến chuyên khoa Da liễu để điều trị, em nhé.

(AloBacsi mời bạn tham khảo: Bệnh sùi mào gà chữa hoài không khỏi, BS ơi?)


- Phan Thị Thơn, 20 tuổi - Bình Định

Thưa BS,

Rốn của con bị chảy dịch trắng trong hơn 1 tháng rồi, hơi ngứa quanh rốn, có mùi hôi nữa. Con đã được BS ngoại khoa chẩn đoán nói con bị nấm nên cho toa thuốc, mua thuốc thoa vào nhưng con thấy càng thoa càng nặng hơn.

Giờ phải con phải làm gì, BS giúp con với. Con cảm ơn ạ!

ThS.BS Trương Hoàng Minh:

Chào con,

Năm nay con đã 20 tuổi rồi mà rốn con bị chảy dịch thì nguyên nhân thường hay gặp là do tồn tại ống niệu rốn. Tức là, ống thông từ rốn vào bàng quang và nước tiểu sẽ theo đó ra rốn. Tuy nhiên, hiện tượng nước tiểu chảy ra rốn có tỉ lệ thấp và chủ yếu là tiết dịch gây viêm.

Khi còn tồn tại ống niệu rốn thì bắt buộc phải cắt bỏ ống niệu rốn để tránh gây viêm nhiễm và nhiễm trùng niệu thường xuyên.

Cho nên, con nên đến khám tại các BV có chuyên khoa Niệu. Nếu muốn, con cũng có thể đến BV Nhân Dân 115, BS sẽ mổ để cắt ống niệu rốn này thì sẽ hết.

Còn nếu khi kiểm tra chụp CT không phải do ống niệu rốn, mà chỉ do tại vùng rốn bị viêm nhiễm thì có thể điều trị ngoài da tại chỗ.


Khoa Ngoại niệu - Ghép thận, BV Nhân dân 115 có 3 lĩnh vực chuyên sâu:

+ Niệu khoa: Áp dụng kỹ thuật cao vào hầu hết các chẩn đoán và điều trị.

+ Nam khoa: Phát triển mạnh nam khoa ngang tầm với các trung tâm nam khoa trên cả nước, hình thành đơn vị hành chính nam khoa trong khoa Ngoại niệu - Ghép thận.

+ Ghép thận: Tiếp tục phát triển ghép thận từ người cho sống (từ 2004 đến nay đã ghép thành công trên 147 cặp cho và nhận thận), đang triển khai lấy thận từ người cho chết não.

Các kỹ thuật đang được triển khai tại khoa Ngoại niệu - Ghép thận, BV Nhân dân 115:

Phẫu thuật nội soi: phẫu thuật cắt đốt nội soi, phẫu thuật nội soi sau phúc mạc, phẫu thuật lấy sỏi qua da, nội soi tán sỏi, tán sỏi ngoài cơ thể.

Phẫu thuật tạo hình:

+ Sửa chữa, tạo hình những bất thường về giải phẫu thuộc hệ tiết niệu

+ Tạo hình bàng quang bằng ruột ở bệnh nhân bị bướu ung thư bàng quang

+ Tạo hình niệu đạo sau chấn thương vỡ khung xương chậu

+ Điều trị phẫu thuật cấp cứu các vết thương và chấn thương hệ tiết niệu

Khám, tư vấn, chẩn đoán và điều trị trong ngày:

+ Đo niệu dòng đồ: chẩn đoán bệnh lý bàng quang thần kinh

+ Soi, sinh thiết để chẩn đoán xác định các loại u, bướu bàng quang và niệu quản

+ Thực hiện những thủ thuật niệu khoa

+ Khám, tư vấn, chẩn đoán và điều trị các bệnh thuộc: Hệ tiết niệu; Nam khoa; Đái dầm và những rối loạn đi tiểu ở người trẻ tuổi vị thành niên…

+ Tư vấn tuyển chọn những người có nhu cầu hiến tặng và nhân thận ghép cho người thân bị bệnh thận giai đoạn cuối.

Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X