Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trần Anh Tuấn tư vấn: Uống thuốc tránh thai thế nào đúng cách?

Chiều thứ tư 20/2, ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn sẽ trở lại với chương trình giao lưu trực tuyến cùng bạn đọc AloBacsi để tư vấn về chủ đề: “Uống thuốc tránh thai thế nào đúng cách?”.

ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

“Uống thuốc tránh thai thế nào đúng cách?” là chủ đề rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm, bởi hiện nay tổ tư vấn đang nhận nhiều câu hỏi về việc này. Tuy rằng hướng dẫn sử dụng thuốc đều có ghi rõ, thế nhưng rất nhiều tình huống xảy ra quanh việc uống thuốc tránh thai: quên uống thuốc, rơi mất viên thuốc, kinh nguyệt sớm hoặc muộn sau khi uống thuốc tránh thai… ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn sẽ giải đáp thắc mắc xung quanh việc uống thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp.

Phần sau của chương trình, ThS.BS Trần Anh Tuấn sẽ giải đáp những thắc mắc của chị em về kinh nguyệt, những chuyện gặp phải trong thai kỳ, hiếm muộn…


NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

PHẦN 1: MC trao đổi về chủ đề “Uống thuốc tránh thai thế nào đúng cách?”

- Thưa bác sĩ, công dụng của thuốc tránh thai dựa theo nguyên lý gì? Có mấy loại thuốc tránh thai?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Nói chung, không có phương pháp ngừa thai nào có hiệu quả 100%. Sử dụng đúng cách, phương pháp phù hợp sẽ đưa lại hiệu quả cao nhất.

Có 7 nguyên lý ngừa thai như sau:

Thứ nhất, ngăn rụng trứng: Thuốc ngừa thai phối hợp (viên, dán da, vòng âm đạo), thuốc tiêm ngừa thai, cấy que, ngừa thai khẩn cấp, ngừa thai bằng cách vô kinh do bú mẹ.

Thứ hai, không cho tinh trùng gặp trứng: Triệt sản nam và nữ.

Thứ ba, không cho phôi làm tổ: Vòng tránh thai.

Thứ tư, sử dụng thuốc diệt tinh trùng.

Thứ năm, ngăn không cho tinh trùng vào tử cung: Màng ngăn, mũ chụp cổ tử cung, viên thuốc chỉ có progestogens.

Thứ sáu, ngăn tinh trùng vào âm đạo: Bao cao su nam và nữ.

Thứ bảy, tránh ngày trứng rụng.
 

- Thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp khác nhau thế nào? Thị trường có thuốc tránh thai 72 giờ cho đến 120 giờ, có phải thời gian càng dài thì càng hiệu quả?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Thuốc ngừa thai hàng ngày uống mỗi ngày với nội tiết liều thấp.

Thuốc tránh thai khẩn cấp uống ngay sau khi quan hệ 1-2 viên, nội tiết liều cao.

Thị trường thuốc tránh thai thời gian càng ngày thì càng hiệu quả. Sự khác nhau giữa thuốc tránh thai 72 giờ là thuốc ức chế rụng trứng. Còn thuốc tránh thai 120 giờ thường là thuốc không cho phôi làm tổ. Nguyên tắc là sử dụng thuốc càng sớm sau khi quan hệ không bảo vệ càng đạt hiệu quả cao nhất.

Cần lưu ý, các biện pháp tránh thai khẩn cấp chỉ nên sử dụng trong trường hợp đột xuất như: Thủng bao cao su, tụt bao… Đây là biện pháp dự phòng không phải là biện pháp dùng thường xuyên bạn nhé.


- Uống thuốc tránh thai hằng ngày vào lúc nào trong ngày là hợp lý nhất? Nếu quên 1 viên, lỡ uống 2 viên/ngày do nhớ nhầm, hoặc làm rơi mất 1 viên thì có ảnh hưởng gì không? Có cần mua vỉ mới không? Trường hợp nào cần mua vỉ mới và bắt đầu lại?
 

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Uống thuốc tránh thai hằng ngày nên uống vào giờ nhất định trong ngày để khỏi quên, ví dụ uống trước khi đi ngủ hoặc sáng sau khi thức dậy. Nếu lỡ uống 2 viên hoặc làm rơi mất 1 viên thì bạn vẫn tiếp tục uống như bình thường không ảnh hưởng gì. Nếu quên một viên thì uống ngay khi nhớ và tiếp tục uống những viên còn lại.

Nếu quên trong 7 ngày đầu tiên, thì nên sử dụng một biện pháp ngừa thai khẩn cấp.

Nếu quên trong 7 ngày giữa thì không cần phải sử dụng thêm phương pháp ngừa thai kết hợp nào.

Nếu quên trong 7 ngày cuối, thì nên tiếp tục dùng vỉ thuốc mới và bắt đầu lại.
 

- Thuốc tránh thai khẩn cấp uống vào lúc nào là hợp lý? Có người nghĩ “uống trước cho chắc ăn” nên uống trước khi quan hệ 30 phút, điều này làm tăng hay giảm hiệu quả của thuốc?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp nên uống sau khi quan hệ càng sớm là tốt nhất. Uống trước khi quan hệ cũng được, nhưng hiệu quả nhất vẫn là nên uống sau khi quan hệ không bảo vệ sớm nhất có thể.

Trong 24 giờ đầu, hiệu quả là 95 %. Trong 48 giờ hiệu quả còn 85 %. Sau 48 tiếng, hiệu quả chỉ còn 58%.


- Nếu quan hệ tình dục liền trong 3 ngày thì uống thuốc tránh thai khẩn cấp vào ngày thứ nhất hay ngày thứ ba? Vì sao ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Quan hệ tình dục liền trong 3 ngày thì uống thuốc tránh thai khẩn cấp vào ngày thứ nhất. Sau đó, nếu vẫn tiếp tục quan hệ thì có thể sử dụng bao cao su hay phương pháp hỗ trợ khác, chẳng hạn như diệt tinh trùng.
 
S

- Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể khiến kỳ kinh tiếp theo sớm hay muộn khoảng bao nhiêu ngày? Ngoài điều này, thuốc tránh thai khẩn cấp còn có tác dụng phụ nào?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là nội tiết liều cao nên ảnh hưởng rối loạn kinh nguyệt như kinh nguyệt đến sớm. Nếu trễ kinh, cần phải loại trừ trường hợp có thai.

Tác dụng phụ của thuốc ngừa thai khẩn cấp: buồn nôn, đau ngực, nhức đầu, chóng mặt, tăng nguy cơ thai ngoài tử cung…


- Nếu uống thuốc tránh thai hằng ngày/khẩn cấp sau đó bị nôn ra, trường hợp nào thì nên uống bù?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Uống thuốc tránh thai hằng ngày/khẩn cấp sau đó bị nôn ra trong vòng 3 giờ nên uống lại, còn nếu quá 3 giờ mới nôn thì không cần uống thêm.

 
- Vì lý do nào đó (đi du lịch, đi công tác…), nếu bạn nữ muốn trì hoãn hoặc làm sớm kỳ kinh nguyệt của mình bằng cách uống thuốc tránh thai thì nên uống thế nào? Cách này có áp dụng được với phụ nữ chưa quan hệ tình dục không? Có ảnh hưởng gì đến chu kỳ kinh nguyệt không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Có thể làm chậm kinh theo 2 cách sau:

Cách thứ nhất: Nếu có thời gian chuẩn bị nên uống thuốc như thuốc ngừa thai thông thường, uống vào đầu kỳ kinh, uống hết 21 viên thì uống tiếp vỉ mới.

Cách thứ hai: Uống đột xuất nên uống trước ngày kinh dự kiến 1- 2 tuần, mỗi ngày 1 viên cho đến hết vỉ.

Nhiều bạn muốn thúc kinh cho kinh ra sớm, như vậy là không nên vì nội mạc chưa dày, nếu uống thuốc để thúc kinh sẽ gây rối loạn kinh nguyệt, không tốt.

Phụ nữ chưa quan hệ tình dục vẫn có thể sử dụng phương pháp này. Nếu dùng kéo dài quá 2 tuần thì sẽ gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.


- Bạn nữ đau bụng kinh hoặc nhiều mụn trứng cá nếu dùng thuốc tránh thai hằng ngày để cải thiện 2 tình trạng này có ảnh hưởng gì không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Có thể sử dụng thuốc tránh thai để giảm đau bụng kinh. Tuy nhiên nếu đau bụng kinh nhiều thì nên dùng thuốc giảm đau non steroid.

Trường hợp mụn trứng cá ở những người bị buồng trứng đa nang thì có thể uống thuốc ngừa thai Diane 35. Trường hợp mụn trứng cá mà không liên quan đến buồng trứng đa nang thì nên khám chuyên khoa da liễu để được điều trị phù hợp.
 

- Những ai không nên uống thuốc tránh thai? Họ sẽ dùng biện pháp ngừa thai nào để thay thế?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Những đối tượng sau không nên uống thuốc tránh thai:

- Trên 35 tuổi, có hút thuốc

- Cao huyết áp trên 160/100

- Bệnh mạch máu kèm cao huyết áp

- Tiền căn thuyên tắc mạch máu

- Tiền căn nhồi máu cơ tim

- Tiền căn tai biến mạch máu não

- Tiền căn ung thư vú (u lành thì vẫn uống được).

Các biện pháp tránh thai thay thế: bao cao su, vòng tránh thai.

s

PHẦN 2: GIẢI ĐÁP THẮC MẮC CỦA BẠN ĐỌC ALOBACSI


- Bùi Thị Dung - dung...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em đang mang thai ở tuần 18, đi siêu âm thì bảo tim thai to và tràn dịch màng ngoài tim. Em đang rất lo, em muốn hỏi bác sĩ liệu em có giữ được đứa con không ạ?


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Dung,

Bạn cần siêu âm tim thai tại chuyên khoa tim mạch để kiểm tra kỹ hơn về tim thai. Khám tiền sản để tìm xem có tràn dịch ở các màng cơ quan khác hay không (như trong bệnh phù nhau thai). Các BS khám tiền sản sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

 
- Hoàng Oanh - oangnguyen...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em vừa mới đi khám bác sĩ nói có thai được 5,5 tuần đã có tim thai 129 lần/phút. Nhưng thai của em nằm ở vị trí thân tử cung. Bác sĩ nói em rất dễ bị sảy thai, bảo em nằm nghỉ 10 ngày rồi tái khám lại.

Các bác sĩ có thể cho em biết là tình trạng thai em có khả năng được nâng lên đến vị trí đáy tử cung không hay khả năng sảy là cao ạ? Em rất lo lắng, không biết sẽ như thế nào.


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Hoàng Oanh thân mến,

Khi thai đã làm tổ ở vị trí thấp thì chỉ có thể giữ nguyên, nếu không ra huyết thì nguy cơ sẩy thai như thông thường chứ không tăng lên. Tuy nhiên, lại tăng nguy cơ nhau tiền đạo do thai bám thấp. (Nhau tiền đạo chia ra: nhau tiền đạo trung tâm, bám trung tâm, bám thấp, bám mép). Bạn đừng quá lo lắng, tiếp tục khám thai định kỳ để theo dõi và được tư vấn.


- N. T. Hằng - Tiền Giang

Trước đây em đã có sinh mổ 1 bé năm 2010 (với chồng trước đã ly hôn). Khi em tái hôn cưới nhau hơn 1 năm không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng chưa có tin vui.

Theo quan sát của em thì tinh trùng của chồng em hơi loãng, sau khi xuất tinh thì bị trào ngược ra ngoài hết. Vậy cho em hỏi khi đi khám cần khám hết 2 vợ chồng không hay chỉ khám chồng em thôi, thưa bác sĩ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Hằng,

Trường hợp của bạn thì cả 2 vợ chồng đều phải đi khám. Vợ khám sau sạch kinh 2 ngày, chồng khám sau kiêng quan hệ 3-5 ngày để làm tinh dịch đồ.

 
- Trần Đạt - trandat...@gmail.com

Vợ em 26 tuổi, có thai được 17 tuần. Ở tuần thứ 15 đi xét nghiệm máu để xác định thai nhi có bị down hay không, chỉ số là bị down 1/4. Trong đó AFP: 15, 52ng/ml Hcg: 356.20IU/ml Ue3: 0.37ng/ml.

Hiện vợ chồng em đang rất lo lắng. Liệu kết quả như trên, con sinh ra bị sao không ạ? Lần mang thai trước của vợ em thì bị lưu ở tuần 16 (em từng xét nghiệm tinh trùng bị dị dạng 96%, tỉ lệ bt là 4%).

Mong được lời khuyên của các y bác sĩ!


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Nguy cơ down của thai nhi của bạn cao (1/4), bạn cần chọc ối (chi phí khoảng 2-3 triệu đồng) để chẩn đoán xác định hoặc nếu có điều kiện kinh tế thì lấy máu mẹ để tìm nhiễm sắc thể em bé (NIPT), chi phí khoảng 6-8 triệu đồng.

 
- Trần Thị Như - Bạc Liêu

Chào bác sĩ,

Em vừa siêu âm có hai túi thai, một túi thai 8.5 tuần và 1 túi thai 6 tuần, vậy túi thai 6 tuần có giữ được không bác sĩ?


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn cần tiếp tục theo dõi sau 2-3 tuần để xem 2 túi thai nhỏ có phát triển bình thường hay không.

Nếu may mắn, cả 2 túi thai đều tiếp tục phát triển bình thường thì bạn cứ tiếp tục theo dõi, khám thai định kỳ. Khi tuổi thai lớn lên, có thể sự chênh lệch không còn.

Trường hợp túi nhỏ không phát triển thì sẽ lưu và tiêu đi.

e

- FB H. Dang

Chào bác sĩ,

Em vừa hút thai lưu ở bệnh viện Từ Dũ được 2 tuần. Ngày hôm qua em đi tái khám siêu âm thì lòng tử cung ứ dịch 6mm. Nhưng bác sĩ không kê đơn thuốc nữa và cho em về không cần tái khám.

Cho em hỏi em bị ứ dịch vậy mà không uống thuốc có hết không? Khi nào mới hết dịch và có ảnh hưởng gì không?


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Kết quả siêu âm của bạn như vậy là bình thường, do đó không cần sử dụng thêm thuốc. Lượng dịch 6mm này sẽ hết hẳn từ từ. Sau khi có kinh trở lại 1-2 lần, bạn có thể để có thai lại.


- FB Pham Phuong Ng.

Xin chào BS Tuấn,

Em 21 tuổi, sắp tới em cùng gia đình có chuyến đi du lịch biển, nhưng không may vào những ngày đi chơi em lại kì kinh nguyệt của em lại đến. Để không ảnh hưởng đến kì nghỉ, em có thể dùng thuốc kích thích cho kinh nguyệt đến sớm được không ạ? Và liều dùng thì bao nhiêu là vừa đủ cho cơ thể em?

Em có tham khảo câu tư vấn này của BS:

>> Phương pháp trì hoãn "ngày đèn đỏ" để đi du lịch?

Nhưng em chưa kết hôn, cũng chưa có thai, liệu em có uống được không? Để ra kinh sớm hơn không ảnh hưởng đến kì nghỉ em có thể dùng progesterone được không ạ? Có gây ảnh hưởng gì không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Em có thể xem phần tư vấn của tôi ở trên về chủ đề “Uống thuốc tránh thai thế nào đúng cách?”


Nguyễn Thị Kim Hân - Long An

Chào bác sĩ,

Em mang thai được 31 tuần, 2 ngày đi siêu âm đo xoang ối lớn nhất d=76mm. Vậy bác sĩ cho em hỏi em có bị dư ối nhiều không? Có cách nào khắc phục tình trạng dư ối, và có ảnh hưởng gì tới bé không ạ?

Mong được bác sĩ hồi âm, em cảm ơn nhiều ạ!


ThS.BS Trần Anh Tuấn
Siêu âm đo xoang ối lớn nhất d > 80mm thì kết luận bị dư ối, cho nên trường hợp của bạn mới là tiệm cận chứ chưa đến mức dư ối. Tuy nhiên, trong ăn uống bạn cũng cần tiết giảm lượng bột đường, bởi nếu đường huyết cao có thể gây ối nhiều. Còn lại các món khác thì bạn vẫn ăn uống bình thường.

 
- Võ Thị Thúy Hằng - vothuy...@gmail.com

Bác sĩ ơi,

Em làm IUI lần 1 thất bại, vậy bao lâu em mới làm lại được nữa? Em bình thường, chồng tinh trùng hơi yếu không di chuyển, nếu em làm IUI nữa thì có thành công không bác sĩ?


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Thúy Hằng,

Bạn có thể làm IUI liên tiếp 3-6 lần. Nếu xét nghiệm tinh dịch đồ, tinh trùng không di chuyển thì nên làm IVF, nếu tinh trùng di chuyển kém vẫn có thể cân nhắc làm IUI.

 
- B. T. Lan - Quảng Ninh

Bác sĩ ơi,

Em bị mọc rất nhiều lông trên cơ thể. Xin hỏi em có phải bị bệnh buồng trứng đa nang không ạ? Ba mẹ và anh chị em đều không bị nhiều lông ạ.


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Hội chứng buồng trứng đa nang gồm 2 trong 3 dấu hiệu sau:

- Rối loạn rụng trứng, biểu hiện bằng chậm kinh hoặc vô kinh

- Cường nội tiết tố nam, trên lâm sàng (rậm lông, mụn trứng cá) và xét nghiệm

- Siêu âm có hình ảnh buồng trứng đa nang

Ngoài ra còn một số dấu hiệu về rối loạn dinh dưỡng: béo phì, tiểu đường.

Nếu có điều kiện em cần đi khám phụ khoa để được chẩn đoán. Nếu có thừa cân nên tập thể dục, tiết chế ăn uống.

s

- Thu Uyên - hunguyen...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em đang dùng thuốc tránh thai hàng ngày loại 21 viên. Sau khi hết thuốc ngưng 7 ngày nhưng em 5 ngày hay 7 ngày mới thấy kinh nguyệt. Xin hỏi bác sĩ tình trạng của em vậy có bị sao hay ảnh hưởng gì tới việc sinh sản sau này không ạ?


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Thu Uyên thân mến,

Trường hợp trễ kinh như vậy vẫn là bình thường, không ảnh hưởng đến sinh sản sau này. Em chỉ cần tuân thủ khoảng nghỉ 7 ngày.

 
- Ngọc Nguyễn - TPHCM


Dạ, bác sĩ cho em hỏi,

Trước khi có chồng kinh nguyệt em rất đều đặn, sau khi em thả cho có con thì kinh nguyệt em bắt đầu không đều, tháng này em hị trễ gần 20 ngày chưa có nhưng em thử bút thì có 1 vạch thôi.

Em thả được hơn 6 tháng rồi. Em hoang mang không biết làm sao, mong bác sĩ giải đáp giúp em, em cám ơn ạ.

Thông tin thêm: Chưa từng nạo phá thai, chưa từng uống thuốc ngừa thai.


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Ngọc thân mến,

Bạn có thể có rối loạn rụng trứng (hay gặp là buồng trứng đa nang, stress, làm việc quá sức, mất ngủ…). Nếu có điều kiện thì bạn khám sản phụ khoa để được chẩn đoán và tư vấn cụ thể.

Bạn cũng cần chích ngừa sởi, quai bị, rubella, thủy đậu, cúm ít nhất 3 tháng trước khi mang thai, uống thuốc bổ có acid folic 400-800µ mỗi ngày trước khi có thai 1-2 tháng cho đến khi thai được 12 tuần để dự phòng dị tật ống thần kinh cho thai.

 
- Bùi Thị Lan - thib...@gmail.com

Em hay bị đau vùng bụng dưới bên trái. Em có đi siêu âm đầu dò 2 lần để kiểm tra. Nhưng không thấy bất thường. Em sợ bị viêm vòi trứng, vì trước em bị thai ngoài và cắt vòi trứng bên phải. Liệu em kiểm tra bằng siêu âm đầu dò có phát hiện viêm vòi trứng không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Lan,

Siêu âm đầu dò không phát hiện viêm vòi trứng (chỉ khi nào tai vòi ứ dịch mới thấy được). Có thể siêu âm đầu dò âm đạo kết hợp bơm nước muối sinh lý vào buồng tử cung để kiểm tra tai vòi (sonoHSG). Bạn nên khám chuyên khoa sản phụ khoa nhé.


- T. Trinh - trinhth...@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Em hiếm muộn 5 năm rồi, chồng bị tinh trùng yếu, em bị vòi trứng trái thông hạn chế.

Đầu năm ngoái em có đến Từ Dũ khám và được các bác sĩ chỉ định thụ tinh nhân tạo. Nhưng chồng em nhất quyết không làm.

Em năm nay 37 tuổi rồi, em rất khao khát có con, vậy bác sĩ cho em hỏi em có thể xin tinh trùng trong ngân hàng tinh trùng được không ạ? Mong các bác sĩ giúp em với chứ không để tuổi lớn thêm em sẽ không còn cơ hội được làm mẹ.


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn có thể xin tinh trùng với sự đồng ý của chồng. Bởi vì thủ tục xin tinh trùng cần phải có sự đồng ý của cả 2 vợ chồng (nếu phụ nữ đơn thân thì có thể tự đăng ký 1 mình).

Nếu chồng bạn đồng ý thì bạn cần nhờ thêm một người nữa cho tinh trùng để trao đổi với ngân hàng tinh trùng.

Mời bạn tham khảo thêm câu tư vấn sau:

>> AloBacsi ơi, cần điều kiện gì để xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng?
 

- Bùi Thị Hảo - buihao...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Em đang mang thai tuần thứ 12 đi siêu âm, khoảng sáng sau gáy của thai nhi là 1.5mm, bàng quang to 4.6mm.

Em rất lo lắng về bàng quang của con. Xin tư vấn giúp em bé như vậy có ảnh hưởng gì không ạ? Cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Hảo,

Khoảng sáng sau gáy dưới 2,5mm là bình thường. Bàng quang dưới 7mm trong tam cá nguyệt 1 cũng là bình thường. Do đó, bạn cứ tiếp tục khám thai định kỳ.

Thông thường giai đoạn thai từ 11-13 tuần 6 ngày làm xét nghiệm sàng lọc bất thường một số nhiễm sắc thể của em bé gọi là combined test, có thể sàng lọc trên 90% trường hợp down.

s

- Phuong Bui - buiph...@gmail.com

Xin chào AloBacsi,

Tôi năm nay 35 tuổi, có 1 con trai 5 tuổi và 1 con gái 3 tuổi, tôi không muốn sinh thêm con nữa.

Tôi muốn tìm hiểu về phương pháp thắt ống dẫn trứng, qua tìm hiểu trên mạng tôi thấy mông lung nên tôi viết mail này xin được sự tư vấn cụ thể của bác sĩ ạ

- Chi phí khoảng bao nhiêu?

- Thời gian làm thủ thuật đó bao lâu?

- Sau thủ thuật đó bao lâu thì lành? Phải nghỉ dưỡng bao lâu có thể đi làm được?

- Làm thủ thuật này như thế nào? Và phương pháp này có tác dụng phụ gì không? Có ảnh hưởng tới sức khỏe của phụ nữa không?

Xin cảm ơn bác sĩ!


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Thủ thuật thắt ống dẫn trứng nếu làm tại cơ sở y tế của nhà nước thì miễn phí, và có thể được phòng y tế quận huyện hỗ trợ kinh phí khoảng 1 triệu đồng. Còn tại cơ sở y tế tư nhân thì tùy theo mổ hở hay mổ nội soi mà kinh phí từ 10-20 triệu đồng và vẫn được phòng y tế quận huyện hỗ trợ kinh phí nếu bạn có giấy xác nhận đã triệt sản.

Thời gian làm thủ thuật từ 30-50 phút, có thể gây tê tủy sống, gây mê, tiền mê, gây tê tại chỗ.

Hiện nay, thông thường là cột, cắt đoạn tai vòi (mổ hở), đốt đoạn tai vòi (nội soi). Nếu mổ hở, có nguy cơ thấp là xuất huyết. Tỷ lệ thất bại 1/200 đến 1/400, nghĩa là sau khi triệt sản vẫn có thể có thai nhưng tỷ lệ rất thấp.

Thủ thuật thắt ống dẫn trứng hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe, vẫn có kinh nguyệt bình thường (vẫn rụng trứng) nhưng không có thai tự nhiên được.

 
- Vũ Văn Q. - Hà Nội

Chào bác sĩ, bác sĩ cho tôi hỏi,

Tôi đi khám ở bệnh viện Việt Đức, bác sĩ nói tôi bị tắc ống dẫn tinh và phải mổ. Nhưng sang bệnh viện Bưu Điện khám bác sĩ không tư vấn mổ vì sợ ảnh hưởng nếu mổ không thành công, và tư vấn cho vợ chồng tôi làm thụ tinh nhân tạo.

Nhưng hai vợ chồng tôi đã làm thụ tinh 3 lần mà không có kết quả.

Vậy phương pháp cấy chỉ có hiệu quả với trường hợp của vợ chồng tôi không ạ? Mong bác sĩ giúp đỡ ạ!

Thông tin thêm: Tiền sử bệnh, thoái hóa xương khớp, tràn dịch khớp gối, viêm tinh hoàn...


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn cho biết hai vợ chồng đã làm thụ tinh 3 lần mà không có kết quả, đây là dùng tinh trùng lấy trực tiếp từ tinh dịch của chồng hay phải mổ sinh thiết tinh hoàn để lấy tinh trùng?

Thông thường, nếu lấy tinh trùng trực tiếp từ tinh dịch thì bạn vẫn tiếp tục làm, tỷ lệ thành công của mỗi chu kỳ khoảng trên 30%.

Còn trường hợp phải sinh thiết để lấy tinh trùng thì cũng có thể cân nhắc mổ phẫu thuật nối lại ống dẫn tinh, nếu thành công có thể có thai tự nhiên.

Tốt nhất, vợ chồng bạn nên khám chuyên khoa nam khoa để được tư vấn cụ thể.

 
- ZL Dua Nguyen

Em sinh năm 1983, mổ u nang xoắn năm 2001 sau đó kinh nguyệt thất thường, nội tiết kém.

Em lập gia đình và làm thụ tinh ống nghiệm năm 2014, sinh bé cuối năm. Từ đó tới giờ em không có kinh. Bây giờ em làm thế nào ạ? Xin AloBacsi tư vấn giúp ạ!


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn nên đi khám sản phụ khoa để được chẩn đoán nguyên nhân: suy buồng trứng sớm, rối loạn nội tiết, vô kinh do buồng trứng đa nang… Tùy theo nguyên nhân BS sẽ có hướng điều trị cụ thể cho bạn.


- Hải Yến - enbi...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Em bị tử cung hai sừng, sảy thai lúc 19 tuần năm 2017, 9 tuần năm 2018.

Đến tháng 8 năm 2018 em mang thai lần 3, lúc 20 tuần có đặt vòng nâng cổ tử cung. Đến 23 tuần 3 ngày em đi tiểu thấy ra ít máu nhạt, vào viện khám bác sĩ bảo tử cung mở 3 phân ối quả lê, không giữ con được.

Em rất lo lắng không biết việc bác sĩ khám có gây sinh non cho em không vì em không có triệu chứng gì đáng kể. Mong bác sĩ tư vấn giúp. Em rất cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Hải Yến thân mến,

Việc khám thai không gây sinh non mà nguy cơ là do tử cung 2 sừng. Tốt nhất, bạn nên khám chuyên khoa sản phụ khoa ở tuyến đầu để được tư vấn cụ thể, có thể cần phải khâu eo tử cung ở lần có thai sau.


- Hà M. D. - haminh...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi,

Em cắt chóp cổ tử cung được 17 ngày, tối qua vợ chồng em trót quan hệ nhưng xuất ngoài. Quan hệ sớm như vậy có ảnh hưởng như thế nào ạ? Từ qua đến nay em không thấy đau gì cả, thế có sợ bị nhiễm trùng không ạ? Thời gian kiêng ít nhất là bao lâu vậy bác sĩ?


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Hà thân mến,

Trường hợp của bạn, quan hệ sau khi cắt chóp có nguy cơ chảy máu là chính. Thông thường nên kiêng quan hệ ít nhất 1 tháng và tái khám sau 1 tháng để xác định cổ tử cung đã lành thì mới quan hệ lại bình thường.

Bạn không chảy máu, không đau thì có thể là an toàn, tuy nhiên, vẫn nên kiêng theo lời BS dặn.

Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X