Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trần Anh Tuấn: Thai có nguy cơ Down 1/520, nên chọc ối?

U bì buồng trứng có được sinh con, rau bám thấp mặt trước điều trị như thế nào, nên giữ thai có túi cách vết mổ 33mm... là những vấn đề được ThS.BS Trần Anh Tuấn giải đáp trong bài tư vấn sau.

Hải Yến - Haiyen…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, em bị u bì buồng trứng trái kt#35x37mm. Cách đây 2 tháng em có thăm khám ở Bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ nói u còn nhỏ nên theo dõi thêm.

Giờ vợ chồng em muốn sinh bé thứ 2 có được không ạ? Phải mổ lấy khối u ra trước hay để vậy sinh rồi lúc sinh mổ lấy khối u ra luôn ạ? Nếu mổ đăng kí dịch vụ ở Từ Dũ có được thanh toán BHYT trái tuyến không ạ? Em cảm ơn.


Chào bạn,

U buồng trứng dạng bì thường lành tính, có thể để theo dõi định kỳ. Trường hợp bạn muốn có thai thì u nhỏ buồng trứng cũng ít gây biến chứng. Nếu bạn có vết mổ sanh cũ, thì khi mổ sanh có thể kết hợp bóc tách luôn khối u nang.     

Thân mến.

Khiếu Thị Là - Khieut…@gmail.com

Chào bác sĩ ạ, hiện em đang có thai được 18 tuần, đi siêu âm bác sĩ chẩn đoán ghi trong phiếu siêu âm là rau bám thấp mặt trước. Bánh rau dày 24mm. Các chỉ số như vậy có đáng lo ngại không ạ? Rất mong bác sĩ tư vấn giùm ạ.

Chào bạn,

Nhau thai thường bám ở đáy tử cung, khi mặt dưới bánh nhau bám gần lổ trong cổ tử cung thì cần chú ý theo dõi hiện tượng nhau bám thấp hay nhau tiền đạo.

Chẩn đoán nhau bám vị trí bất thường khi tuổi thai >28 tuần. Cần sinh hoạt nhẹ nhàng, nên kiêng cử quan hệ vợ chồng trong thời gian theo dõi.

Thân mến.

Nhi Phương - Phuon…@cloudgroup.vn

Chào bác sĩ, em năm nay 28 tuổi. Tháng vừa rồi đi siêu âm phụ khoa, kết quả: tư thế ngã sau, đường kính trước sau là 37mm, nội mạc tử cung thì 6mm. Tháng này đường kính trước sau giảm còn 32mm, nội mạc tử cung tăng lên 7.8mm. Buồng trứng có nhiều nang noãn nhỏ. Cho em hỏi là như vậy có ảnh hưởng đến việc mang thai không ạ? Nhờ bác sĩ tư vấn ạ.

Chào bạn,

Qua siêu âm phụ khoa của bạn, các chỉ số đều trong giới hạn bình thường, ngoại trừ buồng trứng dạng đa nang. Buồng trứng đa nang có thể có rối loạn rụng trứng, gây ảnh hưởng đến khả năng có thai.

Nếu bạn kinh nguyệt thưa, mong muốn có thai trên 6 tháng thì nên khám chuyên khoa Hiếm muộn để được hỗ trợ.

Võ Thị Ngân - Vothi…@gmail.com

Thai em nay 36 tuần. Khám bác sĩ bảo con em xương đùi quá ngắn, có dị tật thai nhi. CDXĐ là 64mm, tư vấn chọc ối. Thai lớn rồi em không biết như thế nào? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Chào bạn,

Thai nhi của bạn có chiều dài xương đùi ngắn (bách phân vị 5%). Tuy nhiên hiện thai nhi của bạn đã lớn, nếu chọc ối để phát hiện bệnh cũng không xử lý gì được.

Theo tôi, bạn cứ theo dõi thai định kỳ, theo dõi thai máy. Sau sanh sẽ kiểm tra kỹ bé.

Thân mến.

Diem Doan - doanthikieu…@gmail.com

Chào bác sĩ, lúc thai 15 tuần em bị bóc tách 50% và rỉ ối, ra huyết âm đạo. Em có chữa trị ở Bệnh viện Từ Dũ. Sau 2 tháng em được chẩn đoán là thai ổn định. Hiện giờ thai đã được 31 tuần, em bé nặng 1.9kg. Em có nghe nói tình trạng của em có thể sẽ kết thúc ở tuần thai 34 tuần, và chích mũi trợ phổi cho bé. Mong bác sĩ tư vấn hồi âm cho em.

Chào bạn,

Trường hợp của bạn mà dưỡng thai được đến bây giờ là đã khá tốt. Nếu có chỉ định sanh bé ở tuổi thai trên 34 tuần thì bé sanh ra có thể nuôi dưỡng và phát triển tốt.

Bạn cứ khám thai theo hẹn để được theo dõi thai và được bác sĩ tư vấn thời điểm chấm dứt thai kỳ lúc nào là tốt nhất cho cả mẹ và con.

Thân mến.

Hung Lam - hungthan…@gmail.com

Vợ em sinh em bé hơn 1 năm, giờ mang thai hơn 4 tuần, siêu âm thấy túi thai dưới cách vết mổ 33mm, bác sĩ nói có khả năng nguy hiểm. Cho em hỏi 33mm là khoảng cách nguy hiểm lắm không và khả năng giữ thai được không? Cám ơn bác sĩ nhiều.

Chào bạn,

Siêu âm cho thấy túi thai của bạn khá xa vết mổ cũ, không lo ngại thai bám vết mổ cũ là biế chứng nguy hiểm. Bạn có vết mổ sanh cũ, nguy cơ nhau tiền đạo hay nhau cài răng lược cũng sẽ cao hơn những thai phụ bình thường.

Bạn có thể khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai, cũng như sàng lọc các bất thường của thai theo thời điểm. Khi có gì bất thường bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn nguy cơ cũng như phương pháp điều trị tốt nhất.

Thân mến.

Sung Lien - sungthilie…@icloud.com

Chào bác sĩ ạ, hôm nay em đi siêu âm bác sĩ kết luận trong tử cung em có khoảng rỗng kích thước 2,9 cm. Em lo quá, không biết nguyên nhân vì sao và có nguy hiểm đến thai nhi không ạ? Hiện tại thai nhi được 13 tuần 4 ngày ạ. Rất mong lời khuyên từ bác sĩ. Em xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn,

Nếu bạn không có đau bụng hay ra huyết thì trước mắt không có nguy hiểm. Khoảng rỗng trong tử cung cần xác định là khối tụ dịch hay không?

Bạn nên khám chuyên khoa Sản Phụ khoa để được chẩn đoán chính xác cũng như sàng lọc một số bất thường nhiễm sắc thể thường gặp tù theo tuổi thai.

Thân mến.

Nguyễn Văn - nguyenvanh…@gmail.com

Vợ em mang bầu bé thứ 2, đi khám ở bệnh viện kết quả những lần trước bình thường. Tới tuần 23 siêu âm hình thái học kết luận ruột em bé phản xạ ánh sáng độ 2. Lên phòng di truyền bác sĩ nói nguy cơ Down 1/520. Vậy có sao không ạ? Có cần chọc ối xét nghiệm không ạ?

Chào bạn,

Khi làm xét nghiệm sàng lọc bất thường nhiễm sắc thể ở quý I thai kỳ (combined test), bạn sẽ có chỉ số nguy cơ căn bản.

Tiếp tục khám thai và siêu âm sàng lọc các chỉ số bất thường nhẹ (soft marker), có ruột Echo dày, bác sĩ lấy nguy cơ căn bản x 3 lần sẽ ra chỉ số nguy cơ mới, nếu chỉ số <1/250 thì không cần chọc ối. Bạn cứ tiếp tục khám thai định kỳ để theo dõi thai tiếp.

Thân mến.

Ng Thi Sy - thuysy…@gmail.com

Chào bác sĩ cho em hỏi năm nay em 28, mang thai được 35 tuần, nhưng do rốn của em cạn, mỏng nên vài ngày gần đây em bị hiện tượng xước và rách vùng da rốn bên ngoài. Bác sĩ cho em hỏi bị rách vậy có ảnh hưởng tới em bé không ạ? Làm thế nào để vết thương lành lại và không bị rách nữa ạ.

Chào bạn,

Đó có thể đó là hiện tượng rạn da do da khô. Bạn có thể thoa Happy Event hay Mother Care để giữ ẩm và mềm da. Nếu vết xước rịn máu, bạn có thể xức Millian ngừa nhiễm trùng. Không giảm có thể khám chuyên khoa Da Liễu để được kiểm tra và điều trị.

Thân mến.

Le Van Nhanh - Levannhan…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, vợ em sinh mổ nay được 1 tháng nhưng vết mổ bị tụ dịch và sưng đỏ lên ở vùng bên phải. Hôm qua vợ đi siêu âm bảo tụ dịch 40x30mm. Như vậy có sao không ạ? Em cảm ơn.

Chào bạn,

Vợ bạn đã sanh mổ 1 tháng, nay vết mổ tụ dịch, khả năng nhiễm trùng vết mổ không cao, có thể do dị ứng chỉ. Bạn cứ đưa vợ bạn tái khám chuyên khoa sản phụ khoa để được tư vấn xử trí.

Nếu cần thiết sẽ được tách thoát dịch và rửa vết thương, dần vết thương sẽ lành, không ảnh hưởng sức khỏe nhiều.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X