Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trần Anh Tuấn: Huyết trắng - nấm - viêm phụ khoa, làm sao mau khỏi?

Chiều thứ sáu 14/12, ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn sẽ trở lại với chương trình giao lưu trực tuyến cùng bạn đọc AloBacsi để giải đáp về vấn đề mà các chị em thường gặp: Huyết trắng - nấm - viêm phụ khoa, làm sao mau khỏi?


Huyết trắng - nấm - viêm phụ khoa là những bệnh thường gặp ở nữ giới. Đây là bệnh phổ biến và thường kéo dài khiến chị em cảm thấy khó chịu. Không chỉ bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày, những bệnh này còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ, thậm chí còn có nguy cơ gây vô sinh và ung thư cổ tử cung.

ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn sẽ chia sẻ nhiều thông tin bổ ích như: huyết trắng - nấm - viêm phụ khoa giống và khác nhau như thế nào? Dấu hiệu nhận biết từng bệnh lý? Xét nghiệm viêm nhiễm phụ khoa gồm những gì…

Phần sau của chương trình, ThS.BS Trần Anh Tuấn sẽ giải đáp những thắc mắc của chị em về những chuyện gặp phải trong thai kỳ, kinh nguyệt, muộn con…

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

Hoàng Thị Hằng - Lạng Sơn

Chào các bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi, hiện tại em đang mang bầu 38 tuần, em bị mèo cắn nhưng không chảy máu. Em muốn hỏi xem có bị sao không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Chó hay mèo cắn đều phải tiêm ngừa dại, đặc biệt những trường hợp vết cắn gây chảy máu ở những vị trí gây phát bệnh nhanh như: đầu, mặt, cổ, đầu chi, bộ phận sinh dục... Những trường hợp như ở cẳng chân, cẳng tay người thì có thể theo dõi con vật trong 15 ngày.

Nếu trong 15 ngày, con vật bình thường thì không phải tiêm ngừa. Trường hợp của bạn, vết cắn không chảy máu thì bạn nên theo dõi con mèo trong 15 ngày nhé.

Thân mến,


Nguyễn Trần Phương Vũ - nguyentran...@gmail.com

Bác sĩ làm ơn cho em hỏi,

Vợ em vừa khám được cho biết là mang thai được 5 tuần tuổi. Cách đây 1 tháng vợ em bị tức ngực khó thở, vào bệnh viện cấp cứu thì bác sĩ chẩn đoán là bị u gan nên chỉ định vợ em đi chụp CT cản quang, sau khi chụp và khám có kết quả bác sĩ bảo "nghĩ u lành" nhưng vẫn lên đơn thuốc cho vợ em uống trong vòng nửa tháng và dặn tái khám.

Bác sĩ cho em hỏi là với các xét nghiệm và chụp CT cản quang như trên có ảnh hưởng nhiều đến thai nhi không ạ, bé có khả năng bị dị tật cao hay sao không ạ? Và vợ chồng em có nên giữ bé không ạ?

Cách đây 3 năm vợ em mang thai bé đầu tiên vợ em đã có tiền sử nguy cơ tiền sản giật, cơ thể vợ em nhận biết thai nhi là dị vật nên cố tạo kháng thể đẩy em bé ra ngoài, kết quả là vợ em sinh non 1 tháng (bé được 8 tháng trong bụng mẹ là sinh).

Bác sĩ đỡ đẻ bé đầu tiên vợ chồng em có chỉ định tiêm cho vợ em một loại thuốc bảo sẽ giảm khả năng để cơ thể mẹ tạo kháng thể nhận bé là dị vật và nói rằng tốt nhất 5 năm sau hãy mang thai.

Vợ chồng em rất lo lắng. Mong bác sĩ trả lời giúp em ạ. Em chân thành cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Phương Vũ thân mến,

Thai 5 tuần tuổi, tức là ngày thụ thai khoảng 3 tuần. Chụp CT trước thời điểm thụ thai ít gây ảnh hưởng.  Mặt khác, khi chụp X-quang với nồng độ trên 5 Radium thì mới có khả năng gây dị tật cho thai.

Theo tôi, bạn có thể tiếp tục theo dõi thai để biết thai có phát triển bình thường hay không nhé.
Tiền căn bị tiền sản giật thì bé sau vẫn có nguy cơ bị tiền sản giật hơn những thai thông thường. Khi đi khám thai cần bác sĩ biết để có biện pháp phòng ngừa cũng như chẩn đoán sớm để điều trị thích hợp.


Hoàng Thị Huệ - haihue...@gmail.com

Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi về kết quả xét nghiệm vi khuẩn nhuộm sợi của tôi như sau: Nấm men 3+ BC 3+ TK gram âm 3+.

Thuốc đặt: safaria Thuốc uống: Metronidazol và Zolmed

Vậy theo kết quả trên thì bệnh của tôi có nặng và nguy hiểm không ạ? Tôi có nên đi kiểm tra ung thư không? Rất mong được bác sĩ tư vấn chân thành ạ! Tôi xin cảm ơn rất nhiều!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn Huệ thân mến,

Theo kết quả xét nghiệm thì bạn đã bị nhiễm nấm âm đạo kèm tạp khuẩn nhiều. Bệnh nấm âm đạo thường gặp thường gây triệu chứng khó chịu tại chỗ mà không để lại di chứng.

Mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần khám phụ khoa định kỳ để sàng lọc ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm (ít nhất 1 năm 1 lần).


Lê Ngọc - Đồng Tháp

Thưa bác sĩ,

Em bị máu tụ quanh túi thai (10%) thai được 8 tuần. Cho em hỏi có nguy hiểm gì không và em nên làm gì?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Lê Ngọc,

Trường hợp của bạn tụ dịch 10% là nhẹ. Nếu không kèm đau bụng và ra huyết thì không có gì đáng lo ngại. Bạn nên nghỉ ngơi, kiêng quan hệ vợ chồng và tái khám theo hẹn để theo dõi, bạn nhé.


Nguyễn Thị Tường Vi - nguyen...@gmail.com

Dạ chào bác sĩ,

Con 26 tuổi, trễ kinh 8 ngày và thử que 2 vạch. Đi siêu âm kết quả là có hình túi thai d= 14 mm, trong có yolksac chưa thấy phôi, thai trong tử cung 5,5 tuần.

Bác sĩ hẹn con 2 tuần nữa tái khám, bác sĩ bảo túi thai con lớn nhưng chưa có tim thai là thai yếu và cho con uống 2 loại thuốc Allvitamin và Dydrogesterone 10mg.

Con rất lo ạ, con muốn hỏi trường hợp của con vậy có bình thường không ạ. Con cảm ơn bác sĩ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Thai 5,5 tuần chưa thấy phôi thai là bình thường.

Bạn có thể dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và tái khám để xác định phôi thai cũng như làm xét nghiệm máu.


Bùi Thị Kiều - Bình Dương

Chào bác sĩ,

Mình sinh được một đứa con trai được 12 tuổi rồi. Lúc mới sinh hai vợ chồng tự kế hoạch khoảng 4 năm, sau đó thả tự nhiên đến bây giờ cũng vẫn không có gì. Mình muốn sanh thêm một đứa nữa. Giờ phải làm sao bác sĩ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn Kiều thân mến,

Vợ chồng bạn nên đi khám chuyên khoa hiếm muộn. Vợ sau sạch kinh 2 ngày, chồng thì kiêng quan hệ vợ chồng trong 3 -5 ngày.

Tùy nguyên nhân, vợ chồng bạn sẽ được tư vấn và hỗ trợ sinh sản.


Hằng Nguyễn - ngthithuy...@gmail.com

Bác sĩ ơi,

Em di siêu âm kết quả tử cung không to. Thành sau tử cung có cấu trúc eccho dày d#16mm ... đẩy nhẹ nội mạc ra phía trước. Vậy có ảnh hưởng gì không bác sĩ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Hằng,

Bạn có u xơ tử cung nhỏ, nếu kinh nguyệt bình thường thì không có ảnh hưởng gì xấu cả. Bạn cứ tái khám phụ khoa 6 tháng 1 lần để theo dõi sự phát triển của u xơ.


Lê Lan - lanle6...@gmail.com

Chào bác sĩ Tuấn,

Tôi đã triệt sản sau khi sinh 2 đứa con và đều phải mổ. Bây giờ gia đình tôi muốn sinh thêm 1 em bé nữa, vậy tôi có thể sinh thêm khi đã triệt sản không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn chỉ có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm với chi phí từ 30 – 50 triệu đồng mỗi chu kỳ, tỷ lệ thành công từ 35 – 40%. Cũng có thể cân nhắc phẫu thuật nội soi nối lại tai vòi với chi phí khoảng 20 – 30 triệu, tỷ lệ thành công 50%.


Danh Thị Như Ý - nhuyd...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em bị viêm trượt mép dưới, xét nghiệm chẩn đoán viêm lộ tuyến. Em làm Pap's kết quả là tế bào gai có ý nghĩa không xác định (ASC-US).Vậy bác sĩ cho em hỏi đó là bị bệnh gì? Em cám ơn!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn là bất thường, có thể do viêm hoặc có thể do vi rút HPV. Bạn cần làm xét nghiệm HPV. Nếu HPV dương tính thì soi cổ tử cung. Nếu HPV âm tính thì cứ khám phụ khoa định kỳ.


Linh Dương - Hà Nội

Chào bác sĩ,

Em uống thuốc kháng sinh răng Rodogyl 20v và Alphachoay 20v mỗi ngày từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 11, đến ngày 23 em thử thai lên 2 vạch. Như vậy có ảnh hưởng đến thai nhi không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Linh Dương,
Trong thuốc Rodogyl có: Spiramycine và Metronidazol có thể dùng khi có thai nếu cần thiết. Bạn cứ tiếp tục tái khám và theo dõi sự phát triển của thai.


Nguyễn Thị Kiều Anh - kieua...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi,

Tháng 6/2018 em bị gãy xương chậu ngồi, đến tháng 8 đi chụp lại thì đã liền gần hết. Nhưng bây giờ em bị dính bầu thì liệu có đẻ thường được không ạ? Có sợ đẻ quá sức sẽ bị rạn xương hay không ạ?Em cám ơn!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Kiều Anh,

Thường gãy xương chậu, có thể gây di chứng làm méo khung chậu, ảnh hưởng đến khả năng sinh đường âm đạo. Cho nên, thông thường gãy xương chậu thường có chỉ định mổ lấy thai.


Nguyễn Thi Thu Uyên - TPHCM

Thưa bác sĩ,

Con 15 tuổi, con có kinh lần đầu được hơn 1 năm rồi nhưng mãi 9 tháng sau đó con mới có lại lần 2, rồi cho tới giờ gần 10 tháng rồi con chưa bị lại lần 3, mẹ có bảo con đi khám nhưng mà con ngại lắm. Trường hợp như con thì có phải là bị bệnh gì không ạ bác sĩ ơi?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Thu Uyên,

Trường hợp của cháu, là rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì. Nếu kinh nguyệt mỗi lần không nhiều, không có máu cục thì 3, 4 tháng có 1 lần cũng không đáng lo. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, cháu nên đi khám phụ khoa để kiểm tra xem có nguyên nhân gây ảnh hưởng đến kinh nguyệt hay không, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp.


Le Tuyet - Binh Duong

Chào bác sĩ,

Em có thai lần đầu. Lúc 20 tuần em có tiêm vắc xin uốn ván mũi 1. Bây giờ 32 tuần em tiêm mũi 2 có được không vậy? Em nghe nói mũi 1 cách mũi 2 1 tháng, còn em cách xa như vậy có được không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trên lý thuyết, tiêm vắc xin ngừa uốn ván với trường hợp có thai lần đầu là tiêm 2 mũi cách nhau từ 4 – 6 tuần và trước khi sanh ít nhất 1 tháng. Sau đó, những lần  có thai khác đều chỉ tiêm một mũi. Trường hợp của bạn do quên tiêm mũi thứ 2, nay thai 32 tuần, bạn vẫn có thể tiêm lại mũi thứ 2 và khám thai định kỳ.


Bạn đọc Quỳnh - phungthi...@gmail.com

Bác sĩ ơi,

Em muốn thắt ống dẫn trứng nhưng em chưa sinh con bao giờ thì có làm được không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Quỳnh,

Trường hợp của bạn không có chỉ định làm thủ thuật thắt ống dẫn trứng (triệt sản vĩnh viễn). Ở nước ngoài, chưa sanh, bác sĩ có thể chỉ định đặt vòng, nhưng ở Việt Nam thì không có chỉ định đặt vòng mà chỉ có thể uống thuốc vỉ ngừa thai, cấy que tránh thai và tốt nhất là dùng bao cao su.


Van Thuy - thuyvan...@yahoo.com

Em xin chào bác sĩ,

Em năm nay 30 tuổi, đã lập gia đình 2 năm, chưa có bé. Em đi siêu âm thì có kết quả:

Kích thước: 29mm
Tư thế: sau
Cấu trúc: bình thường
Nội mạc: 8mm
Lòng TC: không có dịch
Phần phụ: Buồng trứng P: kích thước và cấu trúc bình thường Buồng trứng T: nang LNMTC d=67*48 mm
Túi cùng: không có dịch

Kết luận: Nang lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái.

Bác sĩ cho em hỏi nang này của em có to lên không và có ảnh hưởng đến việc em có con không? Em đang rất mong con. Xin cám ơn bác sĩ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Trường hợp của bạn có u nội mạc tử cung buồng trứng trái khá lớn, thường u này phát triển theo chu kỳ kinh, có khả năng ảnh hướng đến việc mang thai. Quan niệm điều trị hiện nay là hỗ trợ sinh sản để có thai sớm. Chỉ phẫu thuật khi bị hiếm muộn hoặc có triệu chứng (đau). Bạn nên đi khám chuyên khoa hiếm muộn để được tu vấn và điều trị.


Bích Thủy - thuyku...@yahoo.com

Bác sĩ ơi,

Em bị ra máu khi uống thuốc ngừa thai loại 21 viên vào viên thứ 12 thì em bị ra máu tới giờ. Không quan hệ thì không có ra máu. Nhưng quan hệ em bị ra máu. Em vẫn uống thuốc bình thường.

Cho em hỏi có sao không bác sĩ. Em đang bị gì ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bích Thủy thân mến,

Thuốc vỉ ngừa thai trong 3 tháng đầu có thể có rối loạn kinh nguyệt. Nếu có điều kiện, bạn nên đi kiểm tra phụ khoa để loại trừ liên quan đến thai và bất thường ở cổ tử cung.


Nguyễn Gia H. - Gia Lai

Chào bác sĩ,

Tôi lập gia đình và đã có con. Tôi muốn thực hiện biện pháp thắt ống dẫn tinh thì như thế nào và khi thực hiện xong có để lại triệu chứng gì không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Bạn nên đến Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, bệnh viện sản phụ khoa, nam khoa để được tư vấn thêm. Nói chung, triệt sản nam bằng thắt ống dẫn tinh đơn giản, điều trị về trong ngày, hầu như không phải dùng thuốc cũng như ít có biến chứng.

Biến chứng ít gặp là tụ máu bìu, có thể điều trị và không để lại di chứng.


L. Đ. Khoa - lunba...@gmail.com

Xin hỏi,

Em bị tắc ống dẫn tinh, vậy có thể thông và nối được không ạ? Và có hiệu quả trong việc sinh con không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Tắc ống dẫn tinh có thể mổ và nối lại bởi bác sĩ nam khoa. Nếu thủ thuật thành công, bạn có thể có thai một cách tự nhiên.

Nếu không thành công, vẫn có thể sinh thiết tinh hoàn lấy tinh trùng làm thụ tinh trong ống nghiệm.


Hoàng Thị K. A. - Bình Dương

Xin chào bác sĩ,

Em năm nay 20 tuổi, đã quan hệ tình dục. Trước đây kinh nguyệt của em rất đều, khoảng 3-4 tháng nay kinh nguyệt của em trễ hơn bình thường. Thay vì 28-32 ngày thì bị trễ từ 10-14 ngày.

Mong bác sĩ tư vấn giúp em những nguy cơ những bệnh lý em có thể mắc phải ạ. Em cảm ơn bác sĩ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Bạn nên đi khám phụ khoa để kiểm tra một số nguyên nhân như là u nang buồng trứng, bệnh nội tiết… Những nguyên nhân có thể gây ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

Trường hợp không thấy nguyên nhân mà muốn có kinh đều và muốn ngừa thai thì có thể uống thuốc vỉ ngừa thai.


Vy Trần - thanv...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị ra kinh nguyệt quá ít, đi khám phụ khoa bác sĩ bảo có ít dịch âm đạo và kê thuốc Polidom và Ferup, vitamin E.

Cho em hỏi uống dự phòng thuốc Ferup thì uống trong bao lâu ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Vy Trần thân mến,

Polidom là thuốc điều trị nấm và nhiễm khuẩn âm đạo, còn Ferup là thuốc sắt thôi bạn nhé, không nên dùng kéo dài. Bạn cứ khám phụ khoa định kỳ hoặc khi có bất thường.


Bảo Hân - haohong…@gmail.com

Bác sĩ ơi, sau khi chọc hút trứng bao lâu thì quan hệ tình dục được?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bảo Hân thân mến,

Quan hệ tình dục nên sau khi sạch kinh là an toàn nhất (ít nhất là 2 tuần).


Bạn đọc Bông - kate...@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Năm nay em 31 tuổi. Năm 2015 em bị ứ dịch tai vòi trái nên phẫu thuật cắt bỏ.

Em lập gia đình cuối năm 2015 đến nay vợ chồng em không ngừa mà đến nay em vẫn chưa có thai. Tình trạng của em hay bị xuất huyết nang buồng trứng.

Em rất lo lắng, em phải làm sao, điều trị như thế nào...mong được bác sĩ hồi âm.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Bông,

Bạn nên đi khám chuyên khoa hiếm muộn sau sạch kinh, bạn nhé. Chồng bạn nên kiêng quan hệ 3 -5 ngày và cũng nên đi khám kiểm tra. Tùy nguyên nhân để được tư vấn và điều trị bạn nhé.


Len Nguyen - lenng...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Em bị viêm lộ tuyến, bác sĩ giúp em cách sử dụng thuốc điều trị bệnh với ạ?

Bệnh này có mấy cách điều trị và cách nào sẽ trị dứt điểm ạ? Trong khi điều trị có cần kiêng quan hệ tình dục không, và kiêng bao lâu?

Nếu không hết dứt điểm được thì làm sao để ngăn tái phát?

Em cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng lành tính. Nguyên nhân hay gặp là những người sanh nhiều, có dùng thuốc nội tiết, bẩm sinh…

Thường lộ tuyến cổ tử cung nhẹ không cần điều trị. Khi lộ tuyến kèm bội nhiễm gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung thì có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh uống hoặc đặt. Lộ tuyến cổ tử cung rộng gây tiết dịch nhiều gây khó chịu hoặc ra huyết sau quan hệ. Trường hợp này nên điều trị. Phương pháp điều trị là đốt đèn cổ tử cung, LEEP cổ tử cung.

Lưu ý, khi điều trị cần kiêng quan hệ ít nhất 2 tuần.

Nếu bạn đang dùng thuốc ngừa thai vỉ thì nên chuyển sang phương pháp ngừa thai khác để tránh tái phát.


Lan Ngo - lalang...@yahoo.com.vn

Chào AloBacsi,

Cháu sinh mổ và bé được gần 3 tháng. Em có 1 số thắc mắc sau:

1. Bao lâu thì tụi em có thể sinh hoạt vợ chồng?

2. Em muốn tập thể dục: gập bụng, tập gym,... để giảm vùng eo. Bao giờ thì em có thể tập được?

3. Em muốn tránh thai nhưng còn cho con bú (con em bú ngoài và bú em nữa), em không biết biện pháp nào phù hợp? Em nghe nói có thuốc tiêm tránh thai? Biện pháp đó như thế nào và có ảnh hưởng gì không ạ?

Em cảm ơn AloBacsi!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Hết thời kỳ hậu sản là 6 tuần, có thể sinh hoạt quan hệ vợ chồng bình thường.

Sau 3 tháng, bạn đã có thể tập thể dục bình thường.

Thuốc tránh thai cho con bú có thể dùng thuốc vỉ ngừa thai dành cho con bú (Embavin), uống liên tục, cấy que, bao cao su… Thường thì tác dụng phụ của những biện pháp này là rối loạn kinh nguyệt, tăng cân nhẹ…


Hải Trần - hai.tr...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bơm tinh trùng đợt tháng 7 và thất bại, nhưng từ đó tới nay kinh nguyệt của em lại không có. Em muốn đi khám lại mà kinh không có thì có sao không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn nên khám lại để tìm nguyên nhân gây vô kinh. Nếu không thấy nguyên nhân, bác sĩ sẽ cho thuốc để thấy kinh lại và tiếp tục điều trị hỗ trợ sinh sản.


Nguyễn Hoàng - nil.l...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Mức độ đứt gãy ADN tinh trùng của em là 35%. Bác sĩ có thể đọc kết quả và cho em lời khuyên không ạ?

Thông tin thêm: Có hút thuốc, rượu bia, uống nhiều đồ uống có ga và nước ngọt.

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Thông tin của bạn chưa đầy đủ, bạn nên ngừng hút thuốc, giảm rượu bia, giảm ăn đồ ngọt, tập thể dục để gia tăng sức khỏe. Có thể làm lại tinh dịch đồ sau 3 tháng để kiểm tra hiệu quả.


Le Thi Trang - TPHCM

Chào bác sĩ,

Lần thứ nhất em sinh thường. Tất cả đều tốt. Dòng họ không ai mắc bệnh di truyền. Các xét nghiệm bình thường.

Còn lần 2 em siêu âm bánh nhau dày 7cm. Thai 32 tuần. Chỉ số ối 8. Cân nặng 1800g. Vậy có sao không bác sĩ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Thai 32 tuần, cân nặng là 1800g là bình thường. Tuy nhiên, bánh nhau trên 4cm là dày, có nhiều nguyên nhân gây dày bánh nhau.

Bạn nên khám tiền sản bệnh viện Từ Dũ hoặc bệnh viện Hùng Vương để được kiểm tra và tư vấn thêm.


Nga Nguyễn - lenguyen...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Năm 2016 có kẹp vòi trứng để làm IVF nhưng không thành công. Hiện giờ em muốn tháo vòi trứng có được không ạ? Và chi phí tháo mất nhiều không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn chỉ có thể tiếp tục làm thụ tinh ống nghiệm.


Trần Thị Liên - Thái Bình

Em muốn được tư vấn,

Em có thắt ống dẫn chứng mổ đẻ đã được 5 năm rồi nhưng giờ con em mất một cháu, giờ còn một cháu gái. Em muốn hỏi bác sĩ em muốn nối lại vòi trứng để sinh thêm một cháu nữa thì có được không bác sĩ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn Liên thân mến,

Bạn vẫn có thể nối lại vòi trứng qua nội soi với tỷ lệ 50%, chi phí 20 -30 triệu đồng. Nếu có điều kiện y tế, thì bạn làm thụ tinh ống nghiệm.


Vo Lam Son - vlson...@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Vấn đề triệt sản nam có giống với việc "thiến" không ạ? Em định đi khám vì vợ chồng em muốn tránh thai, nhưng nhiều cách rồi mà không ổn. Bạn em bảo như vậy là thiến rồi.

Em hơi lo lắng về chuyện này. Khi tiến hành có mất thời gian và ảnh hưởng sức khỏe nhiều không ạ? Mong bác sĩ tư vấn thêm. Em cảm ơn!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Bạn thân mến,

Vấn đề triệt sản nam là thắt ống dẫn tinh, tức là ngăn chặn không cho tinh trùng phóng xuất ra ngoài khi quan hệ tinh dục để tránh có thai. Còn nội tiết sinh dục nam vẫn bình thường.

“Thiến” là cắt bỏ tinh hoàn, sẽ ảnh hưởng đến nội tiết sinh dục làm thay đổi tính cách cũng như hình dáng.

Khi tiến hành triệt sản nam chỉ là tiểu phẫu có thể làm trong ngày, và hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn nhé.

Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X