Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Lê Vũ Tân giải đáp chùm câu hỏi về vô sinh nam

Nguyên nhân vô sinh nam; phương pháp điều trị rối loạn cương; có được thủ dâm khi mắc viêm tinh hoàn; liệu pháp tâm lí - hành vi trong chữa xuất tinh sớm là gì?... là những thắc mắc của các đấng mày râu. ThS.BS Lê Vũ Tân - Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân sẽ giải đáp những vấn đề này.

ThS.BS Lê Vũ Tân - Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân

NỘI DUNG TƯ VẤN

Nguyễn Bạch Lan - Tân Bình

Thưa bác sĩ, xin bác sĩ giúp em ạ. Chuyện là vợ chồng em cưới nhau vừa tròn 1 năm nay. Cách đây 8 tháng, sau khi tiêm chủng trước khi mang thai xong và sau thời gian an toàn, vợ chồng em bắt đầu "thả". Thế nhưng, đến giờ này chúng em vẫn chưa có gì.

Hàng tháng, em vẫn có kinh nguyệt bình thường. Chồng em năm nay 36 tuổi, sức khỏe tốt. Như vậy nguyên nhân có phải do tuổi tác của chồng em khiến chúng em giờ này chưa có em bé? Thật sự em rất lo.

Mong bác sĩ tư vấn giúp em:

+ Những nguyên nhân nào khiến vợ chồng em chưa có thể có con theo ý muốn?

+ Tuổi tác chồng em có phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này không ạ? Vợ chồng em tập gym hàng ngày và chuyện vợ chồng cũng thuận lợi. Em xin cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Lê Vũ Tân - Bệnh viện Bình Dân:

Bạch Lan thân mến,

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa: một cặp vợ chồng cưới nhau 1 năm, không áp dụng biện pháp tránh thai nào, quan hệ tình dục bình thường mà vẫn chưa có con được định nghĩa là vô sinh.

Trường hợp 2 vợ chồng em dù cưới nhau được 1 năm nhưng mới “thả” 8 tháng thì chưa được gọi là vô sinh. Những nguyên nhân khiến vợ chồng em chưa có thai như ý muốn bao gồm rất nhiều.

Cũng theo WHO, nhóm nguyên nhân vô sinh có thể 40% từ chồng, 40% từ vợ, 10% kết hợp cả 2 nguyên nhân từ chồng và vợ và 10% còn lại chưa rõ nguyên nhân.

Về phía chồng, nhiều nguyên nhân có thể khiến cho vợ chồng em chưa thể có thai, bao gồm những bệnh lý như sau:

- Nhóm 1 bao gồm những nguyên nhân trước tinh hoàn: bệnh lý ở hạ đồi, tuyến yên làm ảnh hưởng chức năng sinh tinh của tinh hoàn.

- Nhóm 2 bao gồm các bệnh lý gây giảm quá trình sinh tinh tại tinh hoàn: giãn tĩnh mạch tinh, các loại viêm nhiễm chẳng hạn như virus quai bị, tinh hoàn ẩn, teo tinh hoàn bẩm sinh…

- Nhóm 3 bao gồm các nguyên nhân sau tinh hoàn, gây bế tắc đường dẫn tinh. Như chúng ta biết, tinh trùng được tạo ra từ tinh hoàn, bên trong những lòng ống sinh tinh, sau đó sẽ được vận chuyển qua ống mào tinh, rồi đến ống dẫn tinh và dự trữ 2 bên túi tinh.

Trên suốt đoạn đường đi như vậy, sự bế tắc ở bất cứ đoạn nào cũng có thể là nguyên nhân khiến tinh trùng không ra được.

Về phía người vợ cũng có nhiều nguyên nhân bệnh lý về sức khỏe sinh sản sẽ ảnh hưởng tới khả năng mang thai.

Trường hợp về tuổi tác của chồng em có phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này hay không? Khác với người phụ nữ thì quá trình sinh tinh diễn ra và duy trì trong suốt cuộc đời của đàn ông, do vậy tuổi tác của người chồng không phải là nguyên nhân gây vô sinh trong trường hợp này.

Lời khuyên dành cho 2 vợ chồng em chính là hai vợ chồng nên tới khám sức khỏe sinh sản. Người chồng nên được thăm khám tại một trung tâm có chuyên khoa nam khoa uy tín và người vợ nên được đánh giá về sức khoẻ sinh sản ở một bệnh viện chuyên về hỗ trợ sinh sản ở nữ.

ThS.BS Lê Vũ Tân hiện đang công tác tại Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân

FB L.B.

Dạ em năm nay 30 tuổi, bị yếu sinh lý, liệt dương, mất ham muốn tình dục. Bây giờ em muốn đăng ký điều trị bằng sóng xung kích vì thấy phương pháp này rút ngắn thời gian điều trị.

Em không muốn dùng thuốc vì dùng thuốc tốn kém. Những bệnh viện như Bình Dân, Đại học Y Dược, Bệnh viện Nhân dân 115 em có ghé qua xin điều trị bằng sóng xung kích nhưng bác sĩ chỉ cho thuốc.

Dấu hiệu của em: liệt dương, mất ham muốn tình dục. Bị cách đây 8 năm, em đang điều trị bằng đông dược gia truyền.

Các bác sĩ cũng động viên em vui vẻ, ăn uống điều độ, ngủ tốt thì bệnh hết. Em thấy em chẳng có vấn đề gì về tâm lý cả, tình trạng tinh thần của em hiện tại cũng bình thường, và em bây giờ chỉ có nguyện vọng được điều trị bằng sóng xung kích để rút ngắn thời gian điều trị và khỏe lại.

Cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Lê Vũ Tân - Bệnh viện Bình Dân:

Chào bạn,

Theo như lời kể về bệnh sử của bạn thì bạn có thể bị bất lực hay "trên bảo dưới không nghe" (theo dân gian) - bệnh lý rối loạn cương (thuật ngữ y học).

Ngày nay, rối loạn cương có nhiều phương pháp điều trị, lựa chọn đầu tiên là dùng thuốc uống (ức chế men PDE5). Nếu thất bại có thể dùng lựa chọn thứ hai: thuốc đặt niệu đạo, dụng cụ hút chân không hay tiêm thuốc vào thể hang.

Trường hợp cuối cùng nếu thất bại với các phương pháp trên thì người bệnh sẽ được tư vấn về phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo.

Hiện tình trạng bệnh của em được các bác sĩ tại Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, Bệnh viện Nhân dân 115 đều khuyến cáo dùng thuốc.

Do vậy chứng tỏ tình trạng bệnh của em không nặng và chưa cần thiết điều trị bằng sóng xung kích.

Cần lưu ý rằng sóng xung kích hiện nay vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu và vẫn chưa được sự chấp thuận của Hiệp hội Niệu khoa Châu Âu (EAU), Hiệp hội Niệu khoa Hoa Kỳ (AUA)… do thiếu những nghiên cứu thực nghiệm lâm sàng ngẫu nghiên có nhóm chứng.

Lời khuyên của bác sĩ dành cho em đó là em nên đến một Trung tâm Nam học có uy tín, được hỏi kỹ bệnh sử, đánh giá rõ ràng tình trạng bệnh của em cũng như thực hiện các xét nghiệm về nội tiết tố, sau đó tư vấn và chỉ định loại thuốc phù hợp.

Và em hãy quên đi việc điều trị bằng sóng xung kích sẽ giúp em giảm và rút ngắn thời gian điều trị. Bởi vì cho đến bây giờ sóng xung kích vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu.

FB N.Đ. Văn

Em chào AloBacsi ạ. Hiện tại em bị đau vùng bụng dưới rốn (bên trên mu, vị trí bàng quang thì phải) 3 tháng không khỏi ạ. Thời gian trước cơn đau chỉ xảy ra khi em gồng cơ bụng, hắt hơi, ho. Khi đá bóng về thì có dấu hiệu đau lan xuống bẹn (em có nghỉ đá bóng gần 1 tháng nhưng ko có dấu hiệu khỏi bệnh).

Hiện nay, bệnh có dấu hiệu nặng hơn khi đi đá bóng về em bị đau nhói hậu môn và đầu dương vật khiến mỗi bước di chuyển em đều cảm thấy nhói 1 cái. Không vận động nữa thì những dấu hiệu đó không còn nhưng vẫn đau trên mu.

Em có đi khám và làm các xét nghiệm như máu, nước tiểu, siêu âm tinh hoàn và ổ bụng thì vẫn được kết luận mọi thứ bình thường ạ. Bác sĩ cho em hỏi là em có thể bị bệnh gì ạ? Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

ThS.BS Lê Vũ Tân - Bệnh viện Bình Dân:

Chào bạn,

Các dấu hiệu này của bạn gợi ý đến một tình trạng bệnh đó là hội chứng đau vùng chậu mãn tính. Trường hợp này quy trình chẩn đoán và điều trị khá phức tạp.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân cũng có thể gây các triệu chứng như bạn liệt kê đó là giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Một vấn đề cũng đáng chú ý nữa là em bị đau ở vùng trên xương mu, vị trí bàng quang. Em không nói rõ là em có các dấu hiệu rối loạn đi tiểu như tiểu gắt, tiểu buốt, tiểu lắt nhắt, tiểu đau hay không.

Trường hợp này, em cần đến các trung tâm chuyên khoa sâu về Tiết niệu cũng như Nam khoa tại TPHCM để được thăm khám và làm các xét nghiệm khảo sát nước tiểu, siêu âm, đánh giá tinh hoàn và điều trị cụ thể hơn.

FB Q. Vương

Khoảng 1 tuần nay cháu bị cảm, mệt mỏi và stress, bên cạnh đó kèm theo là thằng bé của cháu buổi sáng không thèm dậy mặc dù cháu mắc tè. Cháu cũng cảm thấy bực bội, áp lực, buồn bã, lúc nắg lúc mưa, không biết có phải do giảm testosterone hay không? Không biết cháu có phải bị rối loạn cương dương không nữa bác sĩ ạ? Cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Lê Vũ Tân - Bệnh viện Bình Dân:

Chào bạn,

Theo các triệu chứng mà bạn mô tả thì hiện tại chưa đủ dữ liệu để chẩn đoán bạn bị rối loạn cương.

Theo Hiệp hội Niệu khoa Châu Âu và Hiệp hội Niệu khoa Hoa Kỳ, rối loạn cương được định nghĩa là tình trạng dương vật không duy trì đủ độ cương cứng để thỏa mãn các hoạt động quan hệ tình dục.

Các triệu chứng mà bạn kể như cảm thấy bực bội, áp lực, buồn bã, lúc nắng lúc mưa, đây có thể là những triệu chứng của hội chứng suy sinh dục khởi phát muộn ở nam giới lớn tuổi, đặc biệt là lớn hơn 40 tuổi.

Tuy nhiên, ngoài những triệu chứng này còn có những triệu chứng khác như rối loạn tình dục, giảm ham muốn, tăng tích tụ mỡ trên cơ thể…

Do vậy, tình trạng hiện tại của bạn chưa đủ dữ liệu để chẩn đoán rối loạn cương cũng như giảm testosterone.

Lời khuyên cho bạn là bạn nên tới các trung tâm nam khoa có uy tín để được khám và đánh giá tình trạng rối loạn cương dương.

Bạn sẽ được thăm khám, hỏi kỹ bệnh sử, đánh giá về độ cương cứng cũng như các thang điểm chẩn đoán rối loạn cương và thực hiện các xét nghiệm về nội tiết sinh dục để đánh giá lại chức năng tinh hoàn, xem bạn có bị suy giảm testosterone hay không. Qua đó các bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên tốt nhất.

ThS.BS Lê Vũ Tân là bác sĩ Nam khoa đầu tiên tại Việt Nam được chấp thuận và hoàn thành chương trình đào tạo Fellowship tại Mỹ về Vô sinh Nam và Các Bệnh lý Rối loạn tình dục. Trong ảnh: BS Tân chụp cùng thầy giáo của mình.

FB N. Thành

AloBacsi ơi, mình đi khám bác sĩ chẩn đoán là viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn. Bác sĩ dặn mình không được quan hệ tình dục, vậy mình có thể tự thủ dâm không ạ? Xin cảm ơn.

ThS.BS Lê Vũ Tân - Bệnh viện Bình Dân:

Chào bạn,

Chế độ sinh hoạt trong giai đoạn điều trị viêm tinh hoàn bao gồm: bệnh nhân nằm nghỉ ngơi nhiều, không vận động thể thao và đặc biệt tránh quan hệ tình dục.

Các bác sĩ đặc biệt quan tâm đến vấn đề tình dục bởi vì trong giai đoạn điều trị viêm tinh hoàn, việc quan hệ tình dục có thể khiến một số tác nhân vi khuẩn thường trú trong đường âm đạo của phụ nữ lây lan ngược dòng vào niệu đạo của nam giới.

Đặc biệt khi người bạn tình có các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì các vi khuẩn sẽ đi ngược vào lỗ tiểu, di chuyển vào trong và gây trầm trọng hơn tình trạng viêm tinh hoàn của bệnh nhân.

Khi không được quan hệ tình dục bạn có thể thủ dâm để giải quyết các nhu cầu sinh lý. Tuy nhiên, bạn cần nên chú ý không nên quá lạm dụng việc thủ dâm trong quá trình điều trị viêm tinh hoàn.

FB N.R. Duc

Chào AloBacsi, tôi bị xuất tinh sớm, đã khám ở BV Bình Dân, hiện giờ điều trị bằng thuốc trầm cảm Clealine và Haisamin được 1 tháng. Tôi muốn hỏi thuốc Haisamin 200mg có dùng trong thời gian dài được không, vì tôi chưa có thời gian đi tái khám.

Xin hỏi thêm là nếu dùng bao cao su Durex có chất gây tê 5% lâu dài để chống xuất tinh sớm thì có ảnh hưởng gì không? Và có bài tập nào trị xuất tinh sớm mà không phải uống thuốc không vậy? Chân thành cảm ơn.

ThS.BS Lê Vũ Tân - Bệnh viện Bình Dân:

Chào bạn,

Thuốc Haisamin có thành phần chính từ hải sâm. Đây không phải thuốc chính điều trị xuất tinh sớm mà là thuốc hỗ trợ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ thêm trong quá trình điều trị xuất tinh sớm. Do đó bạn có thể dùng trong thời gian dài.

Với câu hỏi thứ 2, hiệu quả của chất gây tê có thể làm tê niêm mạc quy đầu do đó làm tăng thời gian xuất tinh lên, do đó bạn có thể dùng bao cao su Durex để tăng cường việc chống xuất tinh sớm.

Hiện nay có 2 bài tập “Liệu pháp tâm lí - hành vi” điều trị xuất tinh sớm mà không phải dùng thuốc. Thứ nhất là bài tập “Dừng - bắt đầu” (Stop - Start), bạn nói bạn tình kích thích dương vật bằng tay, khi bạn có dấu hiệu gần xuất tinh thì ra dấu cho bạn tình dừng lại, sau đó lặp lại việc kích thích và dừng khi cảm giác gần xuất tinh.

Bài tập thứ 2 là “Ấn quy đầu” (Squeeze). Người bạn tình sẽ dùng tay kích thích dương vật của bạn, khi bạn có dấu hiệu gần xuất tinh thì ra dấu cho bạn tình dừng lại, dùng tay bấm vào quy đầu, qua đó tăng thời gian xuất tinh lên, tăng khả năng kiềm chế xuất tinh.

FB D.H. Ánh

Xin chào quý bác sĩ,

Cha tôi năm nay 83 tuổi bị thoát vị bẹn, thường xuyên xệ xuống và sưng to. Xin hỏi ở tuổi này có đi mổ hay đặt lưới được không? Và chi phí bao nhiêu? Ba tôi có BHYT. Xin cảm ơn!

ThS.BS Lê Vũ Tân - Bệnh viện Bình Dân:

Chào bạn,

Ở độ tuổi này bệnh nhân vẫn còn có chỉ định phẫu thuật thoát vị bẹn. Bạn cần chú ý khi trường hợp thoát vị bẹn sưng to nhiều, các quai ruột di chuyển từ khoang bụng xuống phía dưới bìu gây bìu to.

Trường hợp thoát vị bẹn to quá có thể gây nghẹt, đau, rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Do đó ở độ tuổi này, cha bạn vẫn hoàn toàn có thể được phẫu thuật để phục hồi thành bẹn.

Có rất nhiều phương pháp để phục hồi thành bẹn tùy thuộc vào việc đánh giá của phẫu thuật viên trong lúc mổ mà lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Chi phí mổ dao động tùy theo bệnh viện, trường hợp phẫu thuật thoát vị bẹn, người bệnh sẽ được hưởng bảo hiểm y tế.

Thân ái.

FB N. N.

Cho em hỏi,

Hôm thứ 3 em có đi khám. Bác sĩ có chẩn đoán em là rối loạn tiêu hóa và thận ứ nước, sỏi thận 4mm.

Trước khi uống thuốc thì em quan hệ tình dục tinh dịch ra nhiều. Sau 3 hôm em quan hệ tình dục thì tinh dịch ít đi và rất loãng. Cho em hỏi đó có phải do uống thuốc không? Em cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Lê Vũ Tân - Bệnh viện Bình Dân:

Chào bạn,

Đầu tiên bạn cần cung cấp cho chúng tôi biết bạn đã uống thuốc gì, liều lượng bao nhiêu, qua đó có thể phán đoán được việc uống thuốc đó có ảnh hưởng đến khả năng xuất tinh của bạn hay không.

Vấn đề thứ hai của bạn là bạn có thận ứ nước, sỏi thận 4mm. Thông thường sỏi thận nhỏ 4mm ít gây ứ nước ở thận, bạn cần chú ý xem xét các nguyên nhân khác gây bế tắc đường tiểu như sỏi niệu quản, hay là các trường hợp bướu chèn ép niệu quản từ bên ngoài hay không.

Bạn nên tái khám và điều trị với bác sĩ của mình về tình trạng thận ứ nước để được điều trị triệt để. Nếu để lâu dài, tình trạng thận ứ nước sẽ nặng hơn và có thể đưa đến mất chức năng thận bên đó.

Thân mến.

FB Đ.Q. Huy

Cháu năm nay 17 tuổi, đã mọc lông mu, lông nách và xuất tinh lần đầu (từ năm 14 tuổi), nhưng dương vật từ bé đến giờ không phát triển, lúc bình thường là 2cm, lúc cương là 8cm. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì ạ?

ThS.BS Lê Vũ Tân - Bệnh viện Bình Dân:

Chào bạn,

Hiện tại các thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi chưa đủ để khẳng định được tình trạng dương vật của bạn như thế nào, có bình thường hay không.

Thứ nhất bạn nên cho chúng tôi biết chỉ số BMI của bạn, bạn có béo phì hay không để chúng tôi biết khối lượng mỡ tích tụ ở vùng xương mu có ảnh hưởng tới kích thước dương vật hay không.

Ngoài ra, theo bạn thì dương vật thường là 2cm, lúc cương là 8cm, bạn cần chú ý việc đo dương vật như thế nào là đúng cách.

Trường hợp đo dương vật nên được tiến hành bởi các bác sĩ nam khoa thì sẽ chính xác hơn. Con số 2cm và 8cm của bạn đưa ra không giúp chúng tôi trong việc chẩn đoán dương vật của bạn có bị kém phát triển hay không.

Lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn là nên đến trung tâm nam học uy tín để các bác sĩ khám và tư vấn, cũng như đo kích thước dương vật lúc bình thường và lúc cương.

Ngoài ra các bác sĩ còn cho bạn làm các xét nghiệm về nội tiết tố để đánh giá hóc môn sinh dục, lượng Testosterone xem bạn có suy sinh dục hay không.

Thân ái.

ThS.BS Lê Vũ Tân là báo cáo viên tại nhiều hội thảo tại các hội nghị lớn tại Việt Nam và quốc tế.

Bạn đọc gọi hotline

Xin chào bác sĩ,

Em năm nay 24 tuổi. Thời gian trước em có thủ dâm hơi nhiều, dần dần em thủ dâm cũng khó cương nên em sợ quá bỏ không thủ dâm nữa. Giờ em vẫn còn ham muốn nhưng không cương được, và thỉnh thoảng bị đái dầm. Em cũng hay nằm mơ thấy mình đang quan hệ.

Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em tình trạng em bị sao, có thể từ từ cải thiện được không? Nếu phải điều trị thì dùng phương pháp nào, bao lâu thì em trở lại như trước được ạ? Cảm ơn bác sĩ!

ThS.BS Lê Vũ Tân - Bệnh viện Bình Dân:

Chào bạn,

Hiện tại với các thông tin bạn đưa ra chưa đủ dữ liệu để chúng tôi chẩn đoán rối loạn cương.

Theo Hiệp hội Niệu khoa Châu Âu (EAU), rối loạn cương là tình trạng dương vật không duy trì đủ độ cương cứng để thỏa mãn các hoạt động quan hệ tình dục.

Hiện tại lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn là bạn nên đến trung tâm có chuyên khoa nam học uy tín để được các bác sĩ hỏi kỹ bệnh sử, thăm khám đánh giá về cơ quan sinh dục ngoài của bạn.

Các bác sĩ cũng thực hiện các xét nghiệm để khảo sát về nội tiết tố sinh dục của bạn.

Tổng hợp các kết quả trên, các bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên tốt nhất dành cho bạn.

Trường hợp nếu bạn có bị rối loạn cương thì các bác sĩ sẽ dùng thuốc ức chế men PDE5 để giúp dương vật bạn cương cứng trở lại, ổn định tâm lý, giúp bạn thoải mái và tự tin hơn.

Thân ái.

Những chia sẻ của ThS.BS Lê Vũ Tân - Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân đã giúp bạn đọc nhận biết các vấn đề về sức khỏe nam giới. Thay mặt bạn đọc, AloBacsi xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X