Hotline 24/7
08983-08983

Thói quen vệ sinh sau khi quan hệ tình dục bạn không nên bỏ qua

Giữ thói quen vệ sinh lành mạnh sau khi quan hệ là việc rất quan trọng để giúp bạn và đối tác không bị nhiễm trùng. Dưới đây là những điều bạn cần làm.

Sau khi quan hệ tình dục, chắc hẳn bạn và đối tác chỉ muốn nằm dài trên giường, thủ thỉ những câu chuyện tình yêu và chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, khoảng thời gian sau khi quan hệ tình dục là thời điểm vi khuẩn có thể phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng nhất.

Giữ thói quen vệ sinh lành mạnh sau khi quan hệ là việc rất quan trọng để giúp bạn và đối tác không bị nhiễm trùng. Dưới đây là những điều bạn cần làm:

Rửa tay

Ngay cả trước khi đi ngủ, hãy rửa tay thật sạch sẽ. Không ai muốn được chạm vào bằng một bàn tay cáu bẩn cả. Và sau khi “xong việc”, hãy rửa sạch tay vì bàn tay là “nam châm” hút vi khuẩn. Chắc chắn bạn không muốn truyền vi khuẩn vào bộ phận sinh dục của mình hoặc từ bộ phận sinh dục của đối tác.

Vệ sinh vùng kín


Ngoài bàn tay, hãy nhớ vệ sinh vùng kín của bạn. Và nhớ rằng hãy vệ sinh đúng cách: Với nam giới, hãy rửa sạch khu vực dưới bao quy đầu. Sau đó, kéo da bao quy đầu lên, rửa sạch bên trong và bên ngoài bằng nước ấm và ít xà phòng nếu có một cách cẩn thận. Những ai từng cắt bao quy đầu cũng nên vệ sinh bộ phận sinh dục của họ đúng cách.

Với phụ nữ, hãy dùng khăn nhúng nước và lau nhẹ bên ngoài âm đạo để tránh vi khuẩn lây lan. Bạn cũng có thể rửa sạch bằng nước ấm và thấm khô nước.


Không dùng nước hoa cho vùng kín

Trước khi lâm trận, bạn có thể bị muốn xịt một chút mùi thơm vào vùng kín để quyến rũ đối tác. Tuy nhiên việc này là không nên. Thay vào đó, hãy dùng dung dịch vệ sinh có mùi thơm dịu nhẹ. Bởi các loại xà phòng hoặc nước hoa có mùi thơm nồng nàn có thể gây kích ứng cho làn da mỏng manh và khiến vùng kín dễ bị nhiễm trùng hơn. Tốt nhất hãy dùng các loại dung dịch không mùi, không vị cho vùng nhạy cảm. Ngoài ra, phụ nữ cũng nên bỏ qua việc thụt rửa sau khi quan hệ bởi không chỉ gây mất cân bằng độ pH của âm đạo mà còn vô tình đẩy các vi khuẩn vào tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng.

Đi toilet

Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục được công nhận là một trong những cách hiệu quả nhất để tránh nhiễm trùng đường tiểu. Tuy nhiên, bạn không cần “giải quyết” ngay mà có thể chờ một lúc, chỉ cần chắc chắn đi vệ sinh sau khi quan hệ.

Súc miệng

Nếu bạn dùng miệng trong quá trình quan hệ tình dục, hãy vệ sinh răng miệng ngay lập tức. Đánh răng hoặc dùng nước súc miệng có thể giúp ức chế lây lan các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn như lậu hay chlamydia. Ngoài ra cũng không nên đánh răng trước khi quan hệ tình dục bởi có thể gây xước trong khuôn miệng, khiến bạn dễ mắc các bệnh lây qua đường tình dục hơn.

Đổi đồ lót mới

Mặc một bộ đồ lót mới sau khi quan hệ là một lựa chọn tốt, tuy nhiên không phải về vấn đề thẩm mỹ. Bởi lẽ, nếu mà dạo đầu khiến vùng kín của bạn đỡ khô khan, bạn không nên mặc lại đồ lót đó vì có chứa vi khuẩn hoặc chất dịch liên quan đến tình dục có thể gây ra nhiễm khuẩn.

Kiểm tra cơ thể có vấn đề bất thường không

Sau khi quan hệ tình dục là thời điểm tốt nhất để kiểm tra xem cơ thể của bạn có bình thường hay không. Nếu có bất cứ sự khó chịu nào, hãy ghi nhớ hoặc note lại. Nếu sự khó chịu này lặp lại thường xuyên, hãy tới gặp bác sĩ và kiểm tra xem sức khỏe của bạn có đang gặp vấn đề gì không.

Rửa sạch đồ chơi tình dục bằng xà phòng

Nếu bạn đã sử dụng đồ chơi tình dục, hãy rửa sạch chúng để ngăn vi trùng lây lan bằng nước ấm và xà phòng. Nhiều loại đồ chơi bằng silicone có thể đun sôi để tiệt trùng.

Đổi ga giường

Nên đổi ga trải giường sau mỗi lần quan hệ tình dục, đặc biệt nếu có dịch cơ thể dính vào ga. Hãy giặt ga ngay nếu có thể để loại bỏ vi khuẩn. Quan hệ tình dục khi trong kỳ đèn đỏ cũng là lý do để bạn đổi ga giường.


Theo Thu Hằng - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X