Hotline 24/7
08983-08983

Thoát vị bẹn, tinh hoàn lạc chỗ có ảnh hưởng sinh sản không, BS Tố Uyên ơi?

Thoát vị bẹn, tinh hoàn lạc chỗ có ảnh hưởng sinh sản? Chân nổi mẩn đỏ sau lột da là tình trạng gì? Làm sao để chỗ xóa xăm không bị chảy máu?... là những thắc mắc nổi bật được BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên giải đáp trong chương trình tư vấn chiều 2/5/2019.


NỘI DUNG TƯ VẤN

Nhi - lepham...@gmail.com

Em vừa mới đi xóa hình xăm về lập tức bị chảy nước, 1 lúc thì rỉ máu. Như vậy có sao không bác sĩ? Làm sao để không bị chảy máu nữa ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Có nhiều phương pháp xóa xăm. Hiện nay, xóa xăm bằng laser là phương pháp phổ biến nhất. Trước kia khi chưa có công nghệ laser thì người ta dùng hóa chất hoặc sản phẩm ăn mòn để xóa xăm nên tỉ lệ để lại sẹo và nhiễm trùng vết thương là khá cao.

Dù bằng phương pháp nào thì đều có khả năng gây ra tổn thương da ít hay nhiều. Do đó, bạn nên chăm sóc vết thương sau xoá xăm như các vết thương thông thường khác, tức là cần giữ vết thương sạch, thoáng, rửa vết thường bằng nước muối mỗi ngày và băng lại bằng gạc sạch để tránh bụi bẩn, va đập. Nếu vết thương sưng đỏ, chảy mủ đặc, có mùi hôi thì nên khám bác sĩ để điều trị nhiễm trùng bạn nhé!

 
Nguyễn Văn Mùi - Bình Dương

Em bị thoát vị bẹn (TVB) khoảng 10 năm và tinh hoàn lạc chỗ (THLC) bẩm sinh. Nay em muốn phẫu thuật nội soi bệnh TVB và không cần điều trị THLC thì có được không ạ? Nếu như vậy có ảnh hưởng gì đến sinh lý không? Em đã có gia đình và 1 con. Xin hãy tư vấn giúp. Em cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Bạn Mùi thân mến,

Thoát vị bẹn là tình trạng các tạng trong ổ bụng như mạc nối (mỡ chài), ruột... chui xuống bìu hoặc ra thành bụng vùng bẹn.

Các trường hợp bị thoát vị bẹn nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây các biến chứng cho bệnh nhân như hoại tử ruột, mạc treo ruột, hoại tử các tạng, hoại tử ruột gây viêm phúc mạc toàn thể dẫn đến tử vong. Đây là một trong các yếu tố thuận lợi gây xoắn tinh hoàn, teo tinh hoàn, nghẹt bó mạch thừng tinh gây hoại tử tinh hoàn, nghẹt ống dẫn tinh gây vô sinh.

Tinh hoàn lạc chỗ thường đi kèm với thoát vị bẹn. Không phải chỉ có thoát vị bẹn mà kể cả tinh hoàn lạc chỗ cũng cần được điều trị tích cực. Tinh hoàn không ở trong môi trường thích hợp (bìu) sẽ bị teo, xoắn thừng tinh gây hoại tử tinh hoàn, ung thư hóa.

Việc bạn có thể sinh con bình thường có thể do bên còn lại vẫn hoạt động tốt, tuy nhiên vẫn nên khám nam khoa và điều trị phẫu thuật sớm bạn nhé!

 
Nguyễn Thị Hồng Gấm - nguyenthih...@...com

Em có sử dụng thuốc lột. Sau khi lột không có vấn đề gì xảy ra nhưng sau đó vài ngày chân em bắt đầu nổi mẩn đỏ nhìn giống lác vậy. Em phải làm sao để khỏi đây ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Các sản phẩm lột da thường chứa hoá chất có thể thay đổi các đặc điểm lý tính của da, làm cho da nhạy cảm hơn, dễ gây bong vẩy, đỏ da, nhiễm trùng, tạo sẹo, da mỏng, sạm da… Do vậy, lột da bằng phương pháp hoá học phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa có nhiều kinh nghiệm, chỉ định đúng loại da, đúng trường hợp để đạt hiệu quả tốt nhất, tránh những rủi ro, tai biến và tác dụng phụ.

Em nên khám chuyên khoa Da Liễu để bác sĩ đánh giá sang thương da hiện tại và điều trị sớm.

Chúc em sức khỏe.

 
Ng Văn Hiếu - hieul...@gmail.com

Như BS Uyên cho biết khi igE cao có thể do ký sinh trùng và dị ứng. Xin BS tư vấn hướng điều trị với cả 2 trường hợp trên. Cảm ơn BS!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo Tây Y, nguyên tắc điều trị một bệnh sẽ bao gồm điều trị nguyên nhân, cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng, ưu tiên vẫn là giải quyết nguyên nhân. Đối với nhiễm ký sinh trùng thì phải tìm ra loại giun sán ký sinh để sử dụng đúng thuốc đặc trị, đúng liều lượng và thời gian, có đánh giá và kiểm tra lại sau điều trị. Các phương pháp xét nghiệm ký sinh trùng có thể là xét nghiệm máu, xét nghiệm phân hoặc mẫu bệnh phẩm khác (mẫu da, mẫu đàm…) tuỳ loại mà bác sĩ nghi ngờ.

Đối với dị ứng, đây là vấn đề do hệ miễn dịch của một người phản ứng quá mức với các dị ứng nguyên. Do đó, quan trọng nhất là phải tìm tác nhân gây ra dị ứng, thông thường là thức ăn (thịt bò, hải sản, đậu, rượu bia, trứng, sữa…), do các loại mỹ phẩm, hoá chất tẩy rửa, chất liệu quần áo, bụi bẩn, chất tiết của con mạt nhà, phấn hoa… Nếu tránh được thì hiện tượng dị ứng sẽ không có nguyên nhân kích hoạt nữa.

Ngoài ra, nếu có điều kiện, bạn có thể đến khám chuyên khoa Miễn Dịch Dị Ứng để làm xét nghiệm tìm ra dị ứng nguyên mà mình nhạy cảm, xem xét giải mẫn cảm. Phương pháp này tại TPHCM hiện có ở Bệnh viện Da Liễu, Bệnh viện Đại học Y Dược bạn nhé!

 

Đặng Paris - dangpa...@gmail.com

Em được chẩn đoán tổn thương phế nang đáy phổi. Em chưa hiểu rõ về bệnh này, bác sĩ tư vấn giúp em với. Em muốn biết thêm về việc điều trị bệnh, cũng như cách phòng ngừa ra sao và trong thời gian bao lâu để trị dứt điểm bệnh này? Bệnh có nghiêm trọng nhiều không ạ? Em xin cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tên chẩn đoán mà em cung cấp không phải là một bệnh, mà khả năng là nhận định của bác sĩ khi đọc phim phổi. Nguyên nhân của tổn thương phế nang phát hiện trên XQ là rất đa dạng, tuỳ loại biểu hiện của sang thương, triệu chứng lâm sàng, diễn tiến, thời gian theo từng độ tuổi, cơ địa, đặc điểm di truyền.

Đó có thể là các bệnh viêm phổi, lao phổi, u phổi, ứ dịch phế nang do các bệnh lý tim mạch, tự miễn… Mỗi bệnh có tiên lượng và điều trị khác nhau. Như vậy em cần mang kết quả đã có tới khám tại bệnh viện có chuyên khoa hô hấp để bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác, thì mới có thể can thiệp điều trị và phòng ngừa em nhé!


Tran Binh Phuc - tranbinh...@gmail.com

Khi khám sức khoẻ định kỳ, kết luận chỉ số CA 72-4 (MD) 140 ng/ml nghĩa là thế nào? Có phải là bị ung thư dạ dày không. Xin giải đáp và tư vấn. Xin cám ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

CA 72-4 là một dấu ấn ung thư loại 1 được chỉ định để theo dõi đáp ứng điều trị và tái phát ung thư dạ dày, cùng với CEA và CA 19-9 là các dấu ấn ung thư loại 2.

Tuy nhiên, CA 72-4 cũng có thể tăng trong một số bệnh lành tính như: trong viêm tụy, xơ gan, bệnh phổi, bệnh khớp, bệnh phần phụ, bệnh buồng trứng lành tính, kén buồng trứng, bệnh tuyến vú, các bệnh đường tiêu hóa lành tính khác…

Như vậy, xét nghiệm này không đặc hiệu để chẩn đoán ung thư dạ dày, bạn cần mang kết quả này tới bệnh viện có chuyên khoa tiêu hoá để làm thêm các xét nghiệm hình ảnh học khác như nội soi, siêu âm hoặc CT để làm rõ chẩn đoán.


Đỗ Đức Bình - Hà Nội

Chào bác sĩ, mẹ cháu có xem chương trình vui khỏe có ích trên tivi và biết đến loại thuốc Kiều Xuân. Mẹ nhờ cháu mua nhưng cháu xem trên mạng thấy nhiều thông tin không tốt, nên cháu xin hỏi bác sĩ là thuốc Kiều Xuân có tác dụng gì? Liều dùng như thế nào? Vì trên tivi nói uống 1 viên/ ngày mà trên mạng nói 2 viên/ ngày? Dùng lâu dài có tác dụng phụ không? Cháu có thể mua thuốc chính hãng ở đâu tại Hà Nội?

Cảm ơn bác sĩ đã trả lời.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Theo thông tin từ nhà sản xuất, Kiều Xuân là tên của một loại thực phẩm chức năng dạng viên uống giúp trắng da, mờ nám, ổn định nội tiết… Về thành phần có chứa các chiết xuất từ đậu nành, nghệ, sắn dây, một số acid amin khác. Theo nhà sản xuất có thể uống từ 1-2 viên/ngày đều được.

Đối với các loại thực phẩm chức năng thường không có kiểm nghiệm và quy định quá chặt chẽ, không có nghiên cứu rõ ràng để đối chứng hiệu quả cũng như tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.

Do đó, việc có sử dụng hay không dựa trên cân nhắc và ý thích của từng người. Nếu mẹ của bạn đang dùng thuốc điều trị một bệnh khác thì nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ điều trị để tránh tương tác thuốc bạn nhé!

 
Mai Quỳnh Hoa - maianh...@gmail.com

Cháu ngoáy tai xong bị chảy máu và hôm sau thì bị sưng cả tai. Mong các bác giúp đỡ cháu.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Ngoáy tai quá mạnh hoặc sử dụng dụng cụ kim loại có thể làm tổn thương lớp bảo vệ bên ngoài của ống tai, là đường vào thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh. Có khả năng em đã bị nhiễm trùng ống tai ngoài. Em nên khám chuyên khoa để bác sĩ đánh giá và kê toa thuốc điều trị thích hợp em nhé!

BS Tố Uyên luôn tư vấn cho bạn đọc rất tận tình và cặn kẽ. Ảnh: Viết Hưởng

N.T.N.Y - Gia Lai

Em chào bác sĩ,

Em ho và có hiện tượng sốt, giảm ký, mệt mỏi. Em đi khám xét nghiệm đờm thì bị chẩn đoán bệnh lao. Em đọc trên mạng thấy bệnh lao có thêm triệu chứng ho ra máu nhưng giờ thì em vẫn chưa gặp tình trạng này. Vậy là sao thưa bác sĩ?

Em đang dùng thuốc trị lao, uống được 5 ngày nhưng ban đêm và buổi sáng em vẫn ho, chưa thuyên giảm gì. Bác sĩ cho em lời khuyên với ạ. Em cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Không phải bệnh nhân lao nào cũng có ho ra máu. Em có các triệu chứng sốt, ho đàm, sụt cân, mệt mỏi, xét nghiệm đàm tìm thấy vi khuẩn lao thì có thể khẳng định chẩn đoán bệnh lao là phù hợp.

Em nên tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ khi điều trị lao, nên dùng thuốc đúng giờ, trước ăn sáng 1 giờ, không bỏ cữ thuốc để tránh kháng thuốc. Tốt nhất là điều trị theo Chương Trình Chống Lao Quốc Gia để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm từ từ, ho có thể kéo dài nhiều tháng do lao thường gây tổn thương nặng ở phổi và có thể để lại sẹo, bác sĩ sẽ đánh giá lại từng đợt sau 1-2 tháng, để quyết định tiếp tục phát thuốc hay tầm soát kháng thuốc cho em, em không nên quá lo lắng em nhé!

 
Pham Thi Thu - tonu...@gmail.com

Em năm nay 21 tuổi. Thể trạng em bình thường và vài ngày trở lại đây có lên một cái u ngay dưới nhũ bên ngực phải to bằng hạt mít. Xin hỏi em có bị ung thư hay gì không? Chi phí điều trị hay mổ khối u là bao nhiêu ạ?

Em cảm ơn!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Khối u ở ngực có thể là khối áp-xe, u lành hoặc u ác tuỳ vào đặc điểm trên thăm khám và siêu âm. Ngày nay, bệnh lý ác tính xuất hiện ngày càng nhiều ở người trẻ nên không có gì là chắc chắn. Do đó, em cần khám chuyên khoa Ung Bướu để bác sĩ đánh giá trực tiếp. Tuỳ theo bản chất khối u mà chi phí điều trị sẽ thay đổi rất nhiều, nếu khó khăn về kinh tế em nên khám theo tuyến BHYT.


An Trần - tranh...@gmail.com

Cháu năm nay 17 tuổi, là nữ sức khoẻ không tốt. Gần đây cháu cứ nghe thấy tiếng kêu răng rắc khi cử động, dù chỉ là cử động nhẹ. Tiếng rắc rất lớn này đến từ khớp gối. Cháu cũng cảm thấy khớp hơi cứng, thỉnh thoảng cảm thấy yếu cơ chân. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu có mắc bệnh gì không ạ? Cháu có cần phải đi khám không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

An Trần thân mến,

Tiếng kêu ở khớp khi cử động là hiện tượng thường xảy ra, không phải do bệnh lý. Có thể giải thích do sự co giãn đột ngột của bao khớp và dây chằng gây ra tiếng kêu. Nếu như tiếng kêu này không liên quan đến chấn thương, không gây đau khớp thì không phải là bệnh lý. Em nên tập vận động các khớp nhẹ nhàng thường xuyên để tạo ra sự dẻo dai cho các thành phần của khớp và phòng tránh chấn thương khi vận động mạnh.

Tuy nhiên, nếu có kèm theo đau vùng gối khi đi lại, hoặc cứng khớp vào buổi sáng kéo dài thì đây là dấu hiệu của bệnh lý. Thoái hoá khớp gối thường xảy ra ở người lớn tuổi, nhưng một số cơ địa đặc biệt có thể bị sớm hơn như béo phì, chấn thương khớp gối, biến dạng khớp gối bẩm sinh…

Nếu nghi ngờ bệnh lý ở khớp gối, em nên khám BS chuyên khoa Cơ xương khớp để BS thăm khám trực tiếp, chỉ định chụp phim giúp chẩn đoán xác định bệnh và điều trị.


Lê Hoàng An Nhiên - Hà Nội


Em năm nay 18 tuổi, từ hồi nhỏ xíu em có chơi với bạn và bị bật móng tay. Đến giờ nó vẫn không mọc lại móng như ban đầu ạ. Bác sĩ tư vấn giúp, em phải làm gì để móng tay mọc lại ạ? Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Móng mọc trực tiếp từ biểu bì và được cấu tạo bởi nhiều lớp chất đạm cứng như sừng gọi là keratin. Móng không có tế bào sống và mọc ra từ một nhóm tế bào đặc biệt gọi là gian bào có nhiều mạch máu, nằm dưới quầng móng. Nếu tai nạn quá nặng khiến gian bào bị mất thì móng sẽ không thể mọc lại được.

Nếu từ bé đến giờ móng của em không cải thiện chút nào thì có lẽ phần sản sinh ra móng đã bị hư hại, điều này thật đáng tiếc, tuy nhiên nó chỉ ảnh hưởng 1 chút tới thẩm mỹ còn về sức khoẻ chung thì không bị ảnh hưởng em nhé!
 

Lê Thị Thu Yến - neonli...@gmai.com

Em hay có cảm giác buồn nôn, ọi ra nước bọt có màu hồng hồng vào buổi sáng. Trước em cũng có đau dạ dày. Xin bác sĩ cho em biết tình trạng như vậy có nguy hiểm hay không ạ? Và liên quan đến bệnh gì?

Em cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Yến thân mến,

Có nhiều nguyên nhân gây ra cảm giác buồn nôn vào buổi sáng, thường gặp nhất là ở người mắc bệnh lý về dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản. Nếu ói ra dịch hồng có thể là do lẫn máu. Cần phải làm rõ nguồn gốc của máu là từ dạ dày, mũi họng hay từ phế quản phổi.

Nguyên nhân gây chảy máu rất đa dạng, có thể do viêm mũi xoang mạn, viêm sung huyết vùng họng, xuất huyết tiêu hoá do loét, hội chứng Mallory Weiss, bệnh lý tại phổi như lao phổi…

Em nên khám các chuyên khoa liên quan để tầm soát bệnh lý và điều trị em nhé!


Lộc Lê - royh...@gmail.com
 
Lưỡi của cháu khi chạm vào phần đầu lưỡi bên trái bị đau nhẹ. Cháu bị sao vậy bác sĩ ơi?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Dựa vào hình ảnh, đầu lưỡi của bạn có một mảng viêm nhẹ, đây là hiện tượng cũng khá thường gặp. Lưỡi bị viêm có thể do nhiều nguyên nhân như thiếu hụt vitamin (đặc biệt là vitamin nhóm B, PP…), những yếu tố vi lượng (sắt), một số bệnh răng miệng (viêm nướu răng, sâu răng…), bệnh về đường tiêu hoá (trào ngược dạ dày thực quản, tình trạng căng thẳng… cũng thể hiện ra bằng một triệu chứng viêm lưỡi.

Thông thường sang thương sẽ tự khỏi sau 1-2 tuần nghỉ ngơi, uống nhiều nước. Nếu kéo dài hơn, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt khám lại để có hướng điều trị đúng đắn nhất.

Chúc bạn mau lành bệnh!

 
Vũ Vy - Quảng Ninh 

Bác sĩ ơi, cháu bị ngứa da và có cảm giác như có con gì bò dưới da. Cháu đã đi xét nghiệm ký sinh trùng kết quả âm tính, cháu cũng có test dị ứng nhưng không tìm ra được. Vậy cháu bị về vấn đề gì ạ? Có cần xét nghiệm lại ký sinh trùng không ạ? Cháu uống thuốc dị ứng hoàn toàn không giảm triệu chứng vẫn rất ngứa ạ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Ngứa da có nhiều nguyên nhân, không phải chỉ có dị ứng, các nguyên nhân khác có thể là nấm da, bệnh ghẻ, viêm da tự miễn… Ở đây em không cung cấp đủ xét nghiệm và hình ảnh sang thương để bác sĩ phân tích cụ thể hơn cho em. Em nên khám chuyên khoa Da Liễu để được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị phù hợp nhé!

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X