Hotline 24/7
08983-08983

Thoát khỏi nguy cơ tàn phế nhờ phẫu thuật thay khớp gối bị thoái hóa

Thoái hóa khớp gối sau khi điều trị nội khoa không hiệu quả thì có chỉ định phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo, nếu không, bệnh nhân sẽ mất khả năng đi lại. Phẫu thuật này đã được thực hiện tại miền Tây, bệnh nhân đi lại được chỉ sau ca mổ 2 ngày.

Khớp gối là khớp lớn nhất trong cơ thể và hầu hết các vận động của cơ thể điều tác động đến hệ khớp này. Chính vì vậy, theo thời gian các khớp này sẽ dần thoái hóa, đặc biệt ở người càng lớn tuổi, những bất lợi của thoái hóa khớp càng thể hiện rõ rệt như khó khăn trong đi lại, hạn chế khả năng vận động.

Thông thường tùy vào cơ địa, thể trạng, mức độ đau và hư tổn của khớp trên từng bệnh nhân sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc giảm đau hoặc tập vật lý trị liệu, tiêm chất nhờn cho khớp gối để bảo tồn khớp.

Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp khi dùng các phương pháp điều trị kể trên không còn hiệu quả, khi đó sẽ được chỉ định thay khớp, phần lớn là bệnh nhân lớn tuổi mắc bệnh lý lâu năm.

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã tiến hành điều trị cho hàng chục bệnh nhân mắc các bệnh lý về xương khớp cần phải thay khớp nhân tạo.

Chỉ 1 ngày sau mổ, bà N.T.T. có thể cử động chân, sau 2 ngày tập đi trở lại, sau một tuần xuất viện.

Điển hình, trường hợp của bà N.T.T, (68 tuổi, quê ở Vĩnh Long) là một trong những bệnh nhân thoái hóa khớp gối nhiều năm. Bà T. từng đi rất nhiều nơi và nhiều phương pháp để điều trị các cơn đau nhức “thấu xương” mà chứng thoái hóa khớp gây ra cho bà.

Bà T. cho biết: Bà từng sử dụng thuốc giảm đau từ thuốc Tây sang thuốc Tàu, thậm chí thuốc Nam thuốc Bắc, hễ ai chỉ loại nào có thể giảm đau nhức bà đều sử dụng thử, nhưng không mang lại hiệu quả lâu dài mà chỉ có tác dụng tức thời. Có giai đoạn cơ thể bà bị cushing do dùng thuốc có chứa corticoid quá lâu. (hội chứng cushing có biểu hiện mặt to, da mỏng và dễ xuất huyết dưới da). Sau đó bà chuyển sang tiêm dịch nhờn khớp, được 3 lần, thời gian đầu mang lại hiệu quả nhưng vì cơ thể không đáp ứng thuốc tốt nữa nên bà T. quyết định mổ thay khớp.

Do có nhiều bệnh lý nền kèm theo như cao huyết áp, thiếu máu cơ tim nên bà T. được điều trị nội khoa ổn định trước khi nhập viện mổ chính, vì vậy sau mổ sức khỏe bà T. nhanh chóng được phục hồi. Chỉ 2 ngày sau mổ, bà T. đã có thể tập đi trở lại, sau một tuần, bà có thể xuất viện.

Theo ThS.BS Nguyễn Anh Trung - Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện S.I.S Cần Thơ: Thế mạnh của bệnh viện là các chuyên khoa về Thần kinh, Tim mạch chính vì vậy đã hỗ trợ rất lớn trong việc điều trị ổn định các chỉ số bệnh nền của bệnh nhân. Bởi phần lớn bệnh nhân mắc các bệnh lý về cơ xương khớp là bệnh nhân lớn tuổi nên khó có thể tránh khỏi các bệnh lý thường gặp như tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh lý mạch máu, thiếu máu cơ tim…

Việc điều trị nội khoa tốt bệnh nhân sẽ được mổ sớm cũng như rút ngắn thời gian nằm viện.  Hơn nữa, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tập vật lý trị liệu nhằm tăng sức cho cơ tránh tình trạng teo cơ, cải thiện vận động của các khớp tránh cứng khớp sau mổ.

Từ tháng 9/2019, bệnh viện S.I.S Cần Thơ đã áp dụng bảo hiểm y tế cho bệnh nhân điều trị ngoại - nội trú, chính vì vậy bệnh nhân nếu có mong muốn thay khớp để cải thiện khả năng vận động và chất lượng sống không nên ngần ngại trong việc điều trị. Bởi nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể mất khả năng đi lại hoàn toàn.

Kim Cương - ảnh Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X