Hotline 24/7
08983-08983

Thiếu hụt kali có thể khiến tim đập nhanh đau cơ và mệt mỏi, bạn có dấu hiệu này không?

Bạn có biết rằng, sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng quan trọng như kali có thể khiến tim đập nhanh hơn, đau cơ và mệt mỏi. Vậy dấu hiệu nào cho thấy bạn đang thiếu hụt kali?

Một cuộc khảo sát quốc gia đã xác định rằng 98% người Mỹ không nhận đủ kali trong chế độ ăn uống của họ. Nghiên cứu về chế độ ăn uống tương tự ở Anh đã phát hiện ra rằng lượng kali chúng ta ăn vào đã giảm dần theo thời gian.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), thiếu hụt kali có thể khiến tim đập nhanh, đau cơ và mệt mỏi. Nó cũng có liên quan đến các tình trạng nghiêm trọng hơn như rối loạn nhịp tim. Các triệu chứng của thiếu kali có thể phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng.

Kali rất quan trọng đối với chức năng của các tế bào thần kinh mang thông điệp đi khắp cơ thể. Thiếu kali nhẹ có thể gây ngứa ran ở bàn tay và bàn chân, cùng với chuột rút và co thắt ở một số cơ. Thiếu kali trầm trọng có thể gây khó thở do các cơ kiểm soát phổi hoạt động kém hơn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc thiếu kali với sự thay đổi tâm trạng và tình trạng thiếu kali được phát hiện là phổ biến hơn ở những bệnh nhân tâm thần.

Bạn có nên bổ sung kali bằng sản phẩm bổ sung?

Bổ sung không theo đơn không phải là một cách tốt để điều trị tình trạng thiếu kali. Các chất bổ sung liều lượng cao có thể làm hỏng đường ruột và gây ra nhịp tim bất thường, dẫn đến hậu quả có thể gây tử vong. Vì lý do này, các chất bổ sung kali bán sẵn trên thị trường có liều lượng thấp, mặc dù một số chất bổ sung theo toa có thể có liều lượng cao hơn.

Thực phẩm bổ sung kali thường có 50 hoặc 100mg kali, trong khi chuối trung bình có thể dễ dàng có 400mg kali cho cơ thể. Trái cây họ cam quýt như cảm và bưởi cũng có thể là một nguồn cung cấp kali dồi dào.

Các loại rau củ như củ cải đường, khoai lang và khoai tây rất giàu kali và có ít đường hơn các loại trái cây. Các loại rau khác có chứa kali bao gồm rau bina, bông cải xanh và cà chua. Muối kali được sử dụng trong một số chất thay thế muối, cần sử dụng cẩn thận để không sử dụng quá nhiều kali.

Nguyên nhân nào khiến bạn thiếu hụt kali?

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), liều khuyến cáo hàng ngày của kali là 3.500mg. Một số điều kiện y tế có thể thay đổi con số này, trong trường hợp đó, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về việc lập kế hoạch ăn kiêng.

Tăng lượng kali có thể làm giảm huyết áp của bạn, vì nó thay thế natri - một chất dinh dưỡng khác làm tăng huyết áp.

Tổn thương thận có thể gây ra sự tích tụ kali trong máu, có nghĩa là những người có nguy cơ bị tổn thương thận có thể được khuyên giảm tiêu thụ kali.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của thiếu kali là mất nước. Bởi kali là một thành phần của mồ hôi, có nghĩa là tập thể dục nặng sẽ khiến cơ thể mất chất dinh dưỡng. Các hành vi khác, chẳng hạn như uống quá nhiều rượu hoặc sử dụng thuốc lợi tiểu cũng có thể khiến bạn mất kali nhanh chóng hơn.

Nếu bạn bị nồng độ kali thấp liên tục, NHS khuyên bạn nên liên hệ với bác sĩ để thực hiện xét nghiệm máu để xác định mức độ kali của bạn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X