Hotline 24/7
08983-08983

Theo tiêu chí phân loại cấp độ thích ứng COVID-19 mới, TPHCM cấp độ mấy?

Bộ Y tế hướng dẫn tiêu chí phân loại cấp độ thích ứng COVID-19 gồm 4 cấp độ thích ứng an toàn COVID-19 dựa trên tỷ lệ F0, độ bao phủ vắc xin, khả năng thu dung, điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh.

Tối 13/10, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn (hướng dẫn) để thực hiện Quy định thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19.

Có 3 tiêu chí đánh giá nguy cơ dịch bệnh. Thứ nhất là số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 dân/tuần. Số này không bao gồm ca nhập cảnh, ca mắc trong cơ sở cách ly y tế tập trung.

Các cấp độ nguy cơ được phân loại gồm: Cấp 1 có dưới 20 ca mắc mới/100.000 dân/tuần; cấp 2 từ 20 đến dưới 50 ca/100.000 dân/tuần; cấp 3 có 50 đến dưới 150 ca/100.000 dân/tuần; cấp 4 trên 150 ca/100.000 dân/tuần.

Thứ hai là tỷ lệ dân số từ 18 tuổi được tiêm ít nhất một liều vắc xin phòng COVID-19. Tiêu chí này được phân thành hai mức: trên và dưới 70% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một liều vắc xin.

Bộ Y tế yêu cầu trong tháng 10/2021, tối thiểu 80% người từ 65 tuổi được tiêm đủ liều vắc xin; từ tháng 11/2021, 80% người từ 50 tuổi được tiêm đủ liều.

Thứ ba khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám chữa bệnh các tuyến. Tỉnh, thành phố có kế hoạch lập cơ sở thu dung, điều trị, đảm bảo số giường hồi sức cấp cứu tại cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc tỉnh đáp ứng tình hình dịch cấp độ 4.

Các quận, huyện, thị xã có kế hoạch lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng và có kế hoạch cung cấp ôxy y tế cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn đáp ứng khi xảy ra dịch.

Phân loại cấp độ dịch theo nghị quyết của Chính phủ:

Địa bàn không đạt tiêu chí về năng lực y tế thì không được giảm cấp độ nguy cơ. Địa bàn không đạt tiêu chí về tỷ lệ tiêm vắc xin phải tăng một cấp độ nguy cơ.

Bộ Y tế cũng nêu rõ, các tỉnh, thành căn cứ thực tế, độ bao phủ vắc xin, mật độ dân cư, điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng ứng phó để điều chỉnh cấp độ dịch cho phù hợp.

[HOI]Theo tiêu chí phân loại cấp độ dịch vừa được Bộ Y tế ban hành tối 13/10, dù có số ca mắc mới trên 150/ngày nhưng vì đã có trên 70% người dân trên 18 tuổi đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin nên Saigon nằm ở cấp độ 3.[/HOI]

Về xét nghiệm, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở làm xét nghiệm ngẫu nhiên nhóm nguy cơ cao.

Các địa phương không chỉ định xét nghiệm với việc đi lại của người dân; chỉ xét nghiệm với người đến từ địa bàn cấp 4 hoặc vùng phong tỏa; trường hợp nghi ngờ thì chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn cấp 3. Người đã tiêm đủ liều vắc xin và F0 khỏi bệnh chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ.

Ngoài ra, các địa phương xét nghiệm tầm soát người có biểu hiện ho, sốt, khó thở, đau họng...

Ngày 11/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19", áp dụng trên toàn quốc. Có bốn cấp độ dịch bệnh, gồm: Cấp 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới), màu xanh; cấp 2 (nguy cơ trung bình), màu vàng; cấp 3 (nguy cơ cao), màu cam; cấp 4 (nguy cơ rất cao), màu đỏ. Tương ứng với mỗi cấp độ sẽ có các lĩnh vực được hoạt động hoặc phải hạn chế, tạm dừng.

Các địa phương có thể bổ sung biện pháp, nhưng không trái với quy định của Trung ương; không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của người dân. Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định biện pháp phong tỏa trên địa bàn nhanh nhất, phạm vi hẹp nhất.

Chính phủ ra nghị quyết mới, tạm thời không áp dụng chỉ thị 15, 16, 19

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không được ban hành những gì trái với trung ương

Trong cuộc tiếp xúc trực tuyến với cử tri Cần Thơ, nhiều người bày tỏ bức xúc trước tình trạng mỗi địa phương một quy định, đề nghị cần có sự thống nhất. Thủ tướng cho biết sẽ không còn cát cứ, muốn làm gì thì làm nữa...

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X