Hotline 24/7
08983-08983

Thế giới học cách sống cùng virus SARS-CoV-2 như thế nào?

Cơ quan Y tế cộng đồng Anh cho hay số ca nhiễm biến thể Ấn Độ (Delta) đã tăng gần gấp đôi trong tuần qua, chủ yếu ở người chưa được chủng ngừa đủ. Người bị nhiễm biến thể Ấn Độ (Delta) có khả năng nhập viện cao gấp hai lần so với biến thể Anh (Alpha).

Học cách sống cùng virus SARS-CoV-2 và tránh phải phong tỏa liên tục

Theo tờ báo Strait Times, các nhà dịch tễ học bắt đầu chú trọng hơn đến các biện pháp ở giai đoạn tiếp theo của dịch COVID-19 sau hơn một năm theo dõi số ca nhiễm của đại dịch này.

Việc chủng ngừa cho người cao tuổi ở nhiều nước phát triển ngày càng tăng, số ca nhiễm và tử vong có vẻ như giảm một cách đáng kể. Bây giờ, mục tiêu của chúng ta là học cách sống cùng con virus này và tránh phải phong tỏa liên tục.

Tiến sĩ Jennifer Nuzzo, một nhà dịch tễ học tại Trung tâm chuyên về virus SARS-CoV-2 thuộc Đại học John Hopkins cho biết: “Có khả năng chúng ta sẽ bước vào giai đoạn quản lý tình trạng nhập viện”.

Năm 2020, trước khi chiến dịch tiêm ngừa COVID-19 xảy ra ở Anh, Mỹ và các nước Châu Âu, số ca nhập viện và tử vong vì COVID-19 tăng đột biến chỉ trong vòng vài tuần.

Khi chủng virus xuất hiện, nhiều nhà lãnh đạo phải đưa ra biện pháp ngăn ngừa dịch nhưng gây thiệt hại về kinh tế và khiến nhiều người có bệnh lý khác phải trì hoãn các quy trình khám bệnh thiết yếu.

Hiện tại, các nhà khoa học và quan chức chính phủ đã nắm bắt rõ việc mở rộng chủng ngừa đại trà có thể phá vỡ chu kỳ virus SARS-CoV-2 hay không. Các cuộc xét nghiệm COVID-19 ở Anh đáng được quan tâm từ trước đến nay.

Hãng tin Bloomberg cho biết tính đến nay, khoảng 46% dân số Anh được tiêm ngừa COVID-19 đủ để giảm số ca tử vong đến mức thấp nhất (so với mùa hè năm 2020).

Tuy nhiên, hôm 18/6 Cơ quan Y tế cộng đồng Anh cho hay số ca nhiễm biến thể Ấn Độ (Delta) đã tăng gần gấp đôi trong tuần qua.

Tình trạng nhập viện tăng mạnh hơn chủ yếu ở người chưa được chủng ngừa đủ.

Ngày 21/06, thủ tướng Anh Boris Johnson hoãn việc gỡ bỏ biện pháp phong tỏa khoảng 4 tuần để kêu gọi thêm nhiều người Anh trưởng thành chủng ngừa đủ. Dữ liệu cho thấy chủng ngừa COVID-19 đủ có thể chống được biến thể mới.

Dù virus có lây nhiễm mạnh ở trẻ và người trẻ chưa chủng ngừa, thử nghiệm chiến dịch chủng ngừa thực sự sẽ xác định số ca nhập viện hay tử vong có ở mức thấp nhất hay không.

Biến thể Delta của coronavirus được ước tính có khả năng lây truyền cao hơn 60% so với biến thể Alpha đã gây ra đợt lây nhiễm mới nhất ở c Anh - ảnh: Getty images

Ban đầu, đại dịch COVID-19 là dịch bệnh không thể kiểm soát, chúng tương tự như bệnh cảm cúm. Mục tiêu của các nhà làm chính sách là kiểm soát được đại dịch COVID-19 như cảm cúm. Tuần qua, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói với nghị viện: “Mục tiêu của chúng ta là học cách tồn tại cùng virus SARS-CoV-2, tương tự như virus cảm cúm!”

Các nhà khoa học khẳng định nếu so sánh bệnh COVID-19 với cảm cúm, căn bệnh khiến 650.000 người bị thiệt mạng mỗi năm. Đây sẽ là móc đo quan trọng vào mùa thu và mùa đông sắp tới.

Kể từ đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 3.8 triệu người tử vong. Tuy nhiên, việc chủng ngừa cũng giúp chúng ta kiểm soát được số ca nhiễm ở từng giai đoạn một cách tương như bệnh cảm cúm và đưa ra các chính sách theo từng giai đoạn.

Tiến sĩ Nuzzo nhấn mạnh: “Nếu so sánh bệnh COVID-19 với ảnh hưởng bệnh cảm cúm là một điều hợp lý khi ta nhắc đến việc đóng cửa trường học. Ta cần chống bệnh cảm cúm ra sao? Chúng ta sẽ làm gì trong mùa cảm cúm bình thường?”

Thiếu vắc xin cũng là mối đe dọa lớn

Tại Đài Loan, chỉ sau một năm yên ắng số ca nhiễm hằng ngày tăng lên 723 vào tháng 5/2021. Chính phủ đảo quốc này đóng cửa các khu vui chơi giải trí và cấm tụ tập hơn 5 người trong phòng kín nhằm kiểm soát sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Nuzzo nói: “Nếu chúng ta theo dõi Đài Loan, đảo quốc này nhấn mạnh khả năng dễ bị tổn thương của mình. Họ sẽ không nới lỏng phong tỏa cho đến khi thực hiện được việc tiêm ngừa COVID-19 diện rộng”.

Đài Loan đã quản lý chỉ hơn một triệu liều vắc xin COVID-19 đối với 24 triệu người.

Trung Hoa lục địa đang phải đối mặt với việc chần chừ chủng ngừa và họ đã quản lý hơn một tỷ liều vắc xin. Số lượng trên đủ để chủng ngừa cho một phần ba dân số nước này.

Một số nước châu Á và các quốc gia đang phát triển khác đang chứng kiến số ca nhiễm mới tăng mạnh vì cơ hội tiếp xúc với vắc xin còn thấp.

Nguy cơ nhập viện vẫn cao vì biến thể Delta

Mặc dù nhiều người đã được chủng ngừa COVID-19, số ca nhiễm vẫn là vấn đề đáng lo ngại. Virus càng hoành hành, nó sẽ có cơ hội đột biến thành chủng virus mới để trở nên nguy hiểm hơn hay nói cách khác là làm mất tác dụng của vắc xin.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Scotland được đăng trong tạp chí Lancet, người bị nhiễm biến thể Ấn Độ (Delta) có khả năng nhập viện cao gấp hai lần so với biến thể Anh (Alpha).

Mặc dù việc tiêm vắc xin có thể kiểm soát được biến thể COVID-19, số ca nhiễm tặng nhẹ cũng có thể giúp con virus đột biến mạnh mẽ hơn và đe dọa đến hệ thống y tế.

Ta vẫn chưa rõ thời điểm khi nào số ca nhiễm COVID-19 chạm đến số không, ngay cả các quốc gia có tỷ lệ chủng ngừa cao.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã quen dần với việc đột biến của virus chẳng hạn như virus cảm cúm, họ đã kết hợp chúng với vắc xin khi các con virus phát triển. Trường hợp virus SARS-CoV-2 cũng sẽ tương tự như thế.

Tiến sĩ Marc Baguelin, một nhà dịch tễ học của trường Imperial College London cho hay: “Chúng ta phải học cách sống chung với biến thể COVID-19. Đây là điều thường xảy ra”.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X