Hotline 24/7
08983-08983

Thay van tim động mạch chủ cho chiến sĩ PCCC bằng vật liệu tự thân

Mới đây, BV Đại học Y dược TPHCM đã phẫu thuật và điều trị thành công cho một ca bệnh tim bẩm sinh van động mạch chủ. Đây là kĩ thuật mới và mở ra một kỉ nguyên mới trong điều trị tim mạch.

Thông tin được PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định - PGĐ Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch - BV Đại học Y dược TPHCM chia sẻ với Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe AloBacsi.vn.

Cụ thể, thời gian gần đây, trong quá trình công tác, anh V.T.P. (33 tuổi - chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TPHCM) thường cảm thấy mệt và khó thở khi gắng sức. Anh P. đi khám bệnh tim mạch ở nhiều nơi và điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau nhưng không hiệu quả.

Được giới thiệu, anh T.P. đến Trung tâm tim mạch - BV Đại học Y dược TPHCM tầm soát thì được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh van động mạch chủ 2 mảnh (van động mạch chủ bình thường sẽ có 3 mảnh). Trường hợp này nếu không được điều trị sớm, van động mạch chủ sẽ hư dần theo thời gian và có thể dẫn đến hở van nặng, đặc biệt kèm theo bệnh giãn, phình động mạch chủ ngực lên. Đây là bệnh lý có khả năng gây đột tử ở người trẻ.

Bệnh cũng yêu cầu trong quá trình điều trị, nếu muốn cải thiện triệu chứng, bệnh nhân phải điều trị triệt để bệnh, tránh làm việc gắng sức khiến bệnh tình sẽ càng nặng thêm. Thế nhưng, tính chất công việc đòi hỏi người lính PCCC phải có sức khỏe, thường xuyên vận động nặng và gắng sức. Ở người bệnh nhân đặc biệt này, niềm yêu nghề và sự lăn xả chiến đấu với “giặc lửa” luôn thôi thúc anh mỗi ngày… Đây là những điểm gây khó khăn cho bác sĩ trong việc chỉ định phương pháp điều trị.

Ở một bệnh nhân hở van động mạch chủ, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật thay van động mạch chủ bằng một trong hai loại van nhân tạo là van cơ học và van sinh học. Tuy nhiên, trên bệnh nhân V.T.P. thì cả 2 loại van này có những điểm trừ rất lớn như: Ở van cơ học thì bệnh nhân phải uống thuốc kháng đông suốt đời và tránh công việc nặng nhọc, tránh tổn thương cơ thể vì thuốc kháng đông sẽ làm anh dễ chảy máu; Còn nếu dùng van sinh học thì khoảng 5 - 10 năm bệnh nhân sẽ phải thay lại van do van sinh học bị thoái hóa dần theo thời gian, đặc biệt quá trình thoái hóa nhanh hơn ở người trẻ tuổi.

Do đó, theo cân nhắc và lời khuyên của PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, phương pháp điều trị phù hợp nhất đối với bệnh nhân T.P. là phương pháp Ozaki. Phương pháp này cụ thể là kỹ thuật tái tạo van động mạch chủ với vật liệu tự thân (kỹ thuật Ozaki). Đây thật sự là một bước tiến vượt bậc trong việc điều trị cho những người mắc bệnh van động mạch chủ, vừa được BV Đại học Y dược TPHCM triển khai.

Các bác sĩ BV Đại học Y dược TPHCM đang thực hiện kỹ thuật phẫu thuật tái tạo van động mạch chủ với vật liệu tự thân - Ozaki kết hợp nội noi trên bệnh nhân tim mạch

Ca phẫu thuật nhanh chóng được thực hiện sau khi thực hiện các tầm soát, tiền mê. Quá trình mổ và hồi sức diễn ra thuận lợi, anh T.P. được rời khỏi phòng hồi sức 1 ngày sau phẫu thuật với sức khỏe hồi phục rất tốt. Sau 6 ngày, anh T.P. đã khỏe mạnh và được xuất viện.

Chia sẻ về kĩ thuật này, PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định cho biết: Kỹ thuật Ozaki được áp dụng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, BV Đại học Y dược TPHCM là một trong hai bệnh viện làm chủ được kĩ thuật này. Phương pháp này phù hợp với khá nhiều đối tượng người bệnh và không muốn phải chịu đựng phẫu thuật nhiều lần”.

Đây là một kỹ thuật tiên tiến, đòi hỏi phẫu thuật viên phải được đào tạo bài bản, huấn luyện kỹ lưỡng, có tay nghề cao. BV Đại học Y dược TPHCM còn là đơn vị tiên phong kết hợp kỹ thuật ít xâm lấn với phương pháp Ozaki.

“Với phương pháp này bệnh nhân sẽ không phải uống thuốc kháng đông suốt đời và thời gian sử dụng van sẽ lâu hơn van sinh học. Bên cạnh đó, chúng tôi còn áp dụng phương pháp nội soi vào phẫu thuật Ozaki truyền thống, khi đó thời gian hồi phục sẽ nhanh hơn, giúp bệnh nhân nhanh chóng trở về với cuộc sống bình thường và nhất là công việc đòi hỏi nhiều hi sinh của bệnh nhân T.P”
- PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định chia sẻ thêm.

Lê Bình
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X