Hotline 24/7
08983-08983

Thay sữa nguyên kem bằng dầu ô liu có thể giảm nguy cơ đột quỵ và tử vong

Ăn dầu ô liu sẽ giúp chúng ta giảm nguy cơ tử vong do bệnh tật so với ăn các chất béo bão hòa.

Theo một nghiên cứu được công bố vào thứ hai tuần này (10/01), sử dụng dầu ô liu thay thế dầu bơ hoặc các chất béo bảo hòa khác giúp giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và bệnh hô hấp cùng các bệnh khác.

Tiến sĩ Howard LeWine, tổng biên tập viên về y tế thuộc nhà xuất bản y tế Harvard thuộc Khoa y của Đại học Harvard nói với hãng tin CNN: “Người ăn cần kết hợp hấp thu chất béo dầu ô liu và giảm lượng chất béo bão hòa cùng một thời điểm. Điểm mấu chốt là chúng ta phải nấu hoặc ăn các món xà lách với dầu ô liu thay vì hấp thu chất béo bảo hòa vào cơ thể”.

Ăn dầu ô liu sẽ giúp chúng ta giảm nguy cơ tử vong do bệnh tật so với ăn các chất béo bão hòa. - Ảnh: CNN

Bài nghiên cứu của Nruses Health Study và Professionals Follow-up Study phân tích chế độ dinh dưỡng của mọi người. Các nhà nghiên cứu so sánh chế độ dinh dưỡng cùng với tỷ lệ mắc bệnh và tử vong theo từng giai đoạn.

Marta Guasch-Ferre, một nhà khoa học lâu năm ở trường Harvard T.H. Chan School of Public Health nói bài nghiên cứu cho thấy nam/nữ ăn 10 gram dầu ô liu sẽ giảm được nguy cơ tử vong lên đến 34% so với nhóm người không ăn dầu ô liu hoặc ăn ít.

Susanna Larsson, phó giáo sư khoa dịch tễ học ở Viện Karsolinska thuộc Thụy Điển nhận thấy nhóm người hấp thu hàm lượng dầu sẽ có giảm được nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch lên đến 19%, 17% nguy cơ tử vong do ung thư, 29% tử vong do thoái hóa thần kinh và 18% nguy cơ tử vong do bệnh đường hô hấp nhiều hơn so với nhóm người chỉ ăn các loại chất béo bảo hòa (nhóm người hiếm hay không ăn dầu ô liu).

Bà Larsson viết trong tạp chí, dầu ô liu giúp giảm tình trạng tử vong do bệnh ở não bộ là một “phát hiện mới” có mối liên hệ chặt chẽ. Bà Larsson nói thêm: “Chúng tôi vẫn đang xem xét mối quan hệ giữa việc phương pháp phòng bệnh Alzheimer chưa đúng cách và số người tử vong. Nếu bài nghiên cứu này được xác nhận là đúng, nó sẽ trở nên quan trọng đối với y tế cộng đồng”.

Cần học cách thưởng thức các món ăn Địa Trung Hải

Dầu ô liu là món ăn chính được nhiều người vùng Địa Trung Hải ưa chuộng, loại dầu này giúp giảm nguy cơ tiểu đường, cao huyết áp, sa sút trí tuệ, mất trí nhớ, trầm cảm và ung thư vú. Dầu ô liu cũng giúp xương chắc hơn, hệ tim mạch trở nên lành mạnh hơn và tăng tuổi thọ.

Ngoài chế độ dinh dưỡng lành mạnh cùng gia đình và bạn bè, người ăn cũng cần chú trọng đến tham gia các hoạt động thể thao như đi dạo, đạp xe, làm vườn…

Lối sống lành mạnh với dầu ô liu

Bài nghiên cứu muốn nhấn mạnh lối sống lành mạnh cũng được thể hiện qua việc tiêu thụ dầu ô liu ở nam và nữ. Có thể thân thể họ được cải thiện nhờ vào ý thức ăn nhiều trái cây và rau củ cao hơn nhóm người ăn ít dầu ô liu. Nhóm người nêu trên có thể cũng không có thói quen hút thuốc lá.

Bà Guash-Ferre khẳng định: “Thỉnh thoảng chúng ta khó phân tích được ảnh hưởng thực sự từ dầu ô liu so với các lối sống lành mạnh khác, điều đó khó tránh được”. Nữ bác học cho biết cần có thêm nghiên cứu có nền tảng để hiểu được các kết quả có thực sự tương tự với nhau hay không.

Tuy nhiên, bài nghiên cứu có chỉnh sửa các yếu tố gây hiểu lầm tiềm ẩn, trong đó bao gồm yếu tố dinh dưỡng, yếu tố sinh hoạt, tiền sử bệnh cũng như chỉ số khối cơ thể (BMI).

Nhìn chung, chúng ta cần thay đổi lối sống và ăn uống một cách khoa học để tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X