Hotline 24/7
08983-08983

Thanh niên nhập cảnh “chui” ở quận 9 nhiễm COVID-19 khỏi bệnh; Hàn Quốc ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên ở vật nuôi

Nam thanh niên từ Myanmar nhập cảnh “chui” về quận 9, TP.HCM đã được công bố khỏi bệnh. Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết lần đầu tiên nước này đã phát hiện một vật nuôi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân 1453 (T.S.K., nam, 23 tuổi, quận 9) được công bố khỏi bệnh sau khi có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với COVID-19 vào sáng 23/1.

Bệnh nhân tiếp tục cách ly tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi trong 14 ngày tới theo quy định.

Bệnh nhân 1451 đã cùng 5 người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, trong số đó có bệnh nhân 1451 là người đã về chung cư Sư Vạn Hạnh (quận 5). Ông Dũng cho biết sau hai lần có kết quả âm tính COVID-19, bệnh nhân 1451 tái dương tính nên phải tiếp tục cách ly và sẽ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Trước đó, tối 11/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin tất cả các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 1451, 1453 đều âm tính 3 lần với SARS-CoV-2, kết thúc cách ly tập trung và được về nhà tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Những ngày cận tết cổ truyền - thời điểm tăng cường phòng chống dịch COVID-19, HCDC khuyến cáo người dân cần tăng cường thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế: “Khẩu trang - Khoảng cách - Không tụ tập - Khử khuẩn - Khai báo y tế”.

Đồng thời cần cảnh giác trước các trường hợp nhập cảnh trái phép, nếu phát hiện hãy thông tin ngay đến chính quyền địa phương để được xử lý đúng quy định.

Người nhập cảnh cần tuân thủ đúng quy định cách ly để không mang nguy cơ lây nhiễm bệnh cho chính gia đình mình và cộng đồng.

Hàn Quốc phát hiện trường hợp thú nuôi đầu tiên có kết quả dương tính với SARS-CoV-2

Ngày 24/1, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết lần đầu tiên nước này đã phát hiện một vật nuôi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Phát biểu trong cuộc họp về phản ứng của chính phủ ở Seoul, ông Chung cho hay: “Trong quá trình theo dõi gần đây liên quan đến một đợt bùng phát COVID-19, các quan chức y tế đã phát hiện trường hợp thú nuôi đầu tiên có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2”.

Ông Chung kêu gọi giới chức y tế xem xét khả năng lây truyền giữa con người và động vật và chia sẻ một cách minh bạch những phát hiện về người sống với vật nuôi hoặc thường xuyên tiếp xúc với vật nuôi.

Ông cũng yêu cầu bộ nông nghiệp tham khảo ý kiến của các cơ quan y tế để chuẩn bị các hướng dẫn phòng tránh dịch cho chủ sở hữu vật nuôi.

Hội chứng “tác hại kéo dài của virus corona” khiến người khỏi bệnh COVID-19 sống dở, chết dở

Hậu quả của COVID-19 ngày càng được giới y khoa hiểu rõ nhưng ảnh hưởng lâu dài như thế nào vẫn còn là điều bí ẩn, do đó các cơ quan chức năng rất khó giải quyết chính sách xã hội.

Trường hợp tiêu biểu là bà Chantale Renaud ở Rockland thuộc tỉnh bang Onrario (Canada).

Bà bị lây nhiễm COVID-19 từ người chồng vào giữa tháng 4-2020, sau đó được điều trị bình phục nhưng nhiều tháng sau vẫn mắc hội chứng "tác hại kéo dài của virus corona" (long COVID) với các triệu chứng như mệt mỏi, đau khớp, rụng tóc, mất ngủ.

Đến tháng 6-2020, bà phải xin nghỉ làm vì không còn sức và nhận được trợ cấp ngắn hạn từ chủ lao động. 6-7 tuần tiếp theo là thời gian tồi tệ nhất trong cuộc đời bà. Sức khỏe tệ đến mức không thở nổi, bà chỉ muốn "chết đi cho xong".

Vào mùa thu, bà quay trở lại làm việc từ xa nhưng các triệu chứng tiếp tục nặng thêm. Bà bị mệt mỏi, khó thở phải nằm liệt giường 11 ngày.

Bà nộp đơn đề nghị được hưởng chế độ trợ cấp dài hạn nhưng công ty bảo hiểm từ chối với lý do bệnh trạng của chị không thuộc tiêu chuẩn được hưởng chế độ.

Cuối cùng bà Chantale Renaud phải khởi kiện công ty bảo hiểm. Trong khi chờ đợi xúc tiến thủ tục pháp lý, hai vợ chồng bà sống bằng tiền tiết kiệm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X