Hotline 24/7
08983-08983

Thanh Hóa: Ho nhiều, khó thở do đỉa trâu dài 5cm sống ký sinh trong mũi

Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa thông tin, bác sĩ khoa Tai mũi họng vừa gắp thành công dị vật trong mũi một nam bệnh nhân là con đỉa dài 5 cm, to bằng đầu đũa.

Bệnh nhân là anh Lục Văn B. (ở Thường Xuân, Thanh Hóa). Một tuần gần đây anh ho nhiều về đêm, khó thở, chảy máu mũi, đau nhức, ngứa ngáy khó chịu ở vùng mũi.

Trước đó, bệnh nhân đã đi khám ở các cơ sở y tế khác nhưng chỉ được chẩn đoán viêm mũi, chảy máu mũi chưa rõ nguyên nhân, uống thuốc nhưng không đỡ.

Gần đây, triệu chứng trên tăng nặng kèm cảm giác khó chịu dữ dội vùng mũi, họng nên anh đi khám tại khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi nhập viện, qua nội soi mũi họng, các bác sĩ phát hiện có dị vật sống hình dạng tương tự với loài vắt, đỉa rừng đang di chuyển trong khe mũi của bệnh nhân. Khi dùng ánh sáng soi vào, dị vật di chuyển liên tục từ khe mũi trên bên phải xuống khe mũi dưới với tốc độ nhanh.

Do vật ký sinh này di chuyển liên tục, các bác sĩ phải tiến hành phương pháp nội soi gây mê mới gắp được dị vật sống ra khỏi mũi bệnh nhân.

Con đỉa trâu được các y bác sĩ gắp ra từ khe mũi của bệnh nhân

BS Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Đơn nguyên đầu mặt cổ, Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho hay, đây là con đỉa to, hút máu rất khỏe, mà người dân hay gọi là đỉa trâu. Ngay khi con đỉa được gắp ra, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, không còn triệu chứng khó thở, đau vùng mũi, họng nữa.

Theo lời kể của anh B. trong lúc đi làm đồi, do khát nước nên anh đã uống nước suối và rửa mặt ở đó, có thể đây là nguyên nhân đỉa chui vào miệng, mũi.

BS Hòa cho biết thêm, bệnh nhân bị đỉa ký sinh trong cơ thể thường là người dân sống ở miền núi, hay sử dụng nước trong các khe suối trong mỗi chuyến đi rừng. Con đỉa, con vắt khi mới chui vào cơ thể theo đường nước vào mũi, họng thường có kích thước bé, nhưng khi vào cơ thể một thời gian ngắn, chúng sẽ hút máu và phát triển rất nhanh.

Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo người dân không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối để uống, sinh hoạt, đề phòng đỉa, vắt chui vào người. Khi có bất kỳ biểu hiện nào bất thường về sức khỏe, nên đi khám sớm tại cơ sở y tế để được chẩn đoán đúng và xử trí kịp thời.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X