Hotline 24/7
08983-08983

Tháng 4 vẫn còn vài đợt không khí lạnh yếu ở miền Bắc; Nam Bộ mùa mưa đến sớm

Hôm nay (8/4), miền Bắc đón đợt không khí lạnh mới. Tuy nhiên, đây chưa phải là đợt lạnh đánh dấu sự kết thúc của mùa đông năm nay. Mùa mưa năm nay tại miền Nam đến sớm hơn mọi năm, thời điểm đầu mùa mưa thường có dông sét nguy hiểm, người dân cần cẩn thận.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc Gia cho biết qua phân tích và đánh giá, tháng 4 vẫn còn vài đợt không khí lạnh yếu kèm mưa dông ở miền Bắc.

Đặc biệt, tháng 4 là thời kỳ chuyển tiếp sang mùa hè, do đó sẽ có những ngày xuất hiện mưa dông kèm các nguy cơ lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh xảy ra ở Bắc Bộ, nhất là các tỉnh miền núi.

Bên cạnh những đợt không khí lạnh yếu vẫn sẽ có những ngày nắng nóng. Tình hình nắng nóng đầu mùa ở miền Bắc và miền Trung cũng có điểm cần lưu ý.

Từ nay đến hết tháng 4, khả năng sẽ có khoảng 1 - 2 đợt nắng nóng xảy ra ở miền Bắc và miền Trung. Vùng nắng nóng tập trung ở phía Tây Bắc Bộ và vùng núi phía Tây Bắc của Trung Bộ. Tuy vậy, thời gian không kéo dài, mỗi đợt xảy ra khoảng 2-5 ngày và không quá gay gắt.

Theo ông Nguyễn Hữu Thành, số ngày nắng nóng trong tháng 4 năm nay dự báo sẽ nhiều hơn so với năm 2020 nhưng ít hơn trung bình nhiều năm.

Ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, nắng nóng vẫn còn nhưng cường độ không mạnh, chủ yếu tập trung ở miền Đông Nam Bộ bởi Tây Nguyên và Nam Bộ đang dần bước vào giai đoạn chuyển mùa, từ mùa khô sang mùa mưa.

Ông Lê Đình Quyết, phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết mùa mưa năm nay sẽ đến sớm, tập trung khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5.

Lượng mưa có xu hướng thiếu hụt so với nhiều năm. Những cơn mưa lớn diện rộng sẽ có khoảng 7-8 đợt, xuất hiện từ khoảng tháng 5-10, trung bình mỗi tháng có 1-2 đợt mưa lớn.

"Nhiệt độ trung bình trong năm 2021 dự báo cao hơn so với trung bình nhiều năm. Mức nhiệt cao nhất ở miền Đông khoảng 38-39 độ C, miền Tây 36-37 độ C. Dự báo mức nhiệt này sẽ xuất hiện trong tháng 4", ông Quyết nói.

Ông Quyết cũng cảnh báo trong thời kỳ chuyển mùa, trong năm nay là cuối tháng 4 đầu tháng 5 sẽ xuất hiện nhiều dông, sét, gió giật, gió mạnh trên biển. Người dân cần chú ý trong giai đoạn này tránh ra đường khi có mưa gió. Ngư dân, tàu bè hoạt động trên biển đề phòng các cơn lốc, sóng lớn.

Nhờ mưa, xâm nhập mặn ở cửa các sông Cửu Long có xu thế giảm dần. Tuy nhiên, theo chu kỳ triều lên, độ mặn vẫn ở mức cao, các đợt xâm nhập mặn ở các sông Vàm Cỏ tiếp tục tăng cao trong các đợt 11/4 - 14/4, 24/2 - 30/4, trên sông Cái Lớn tăng cao từ 15/4 - 24/4, 29/4 - 30/4.
Do mưa cả năm dự báo thiếu hụt so với trung bình nhiều năm nên cần có biện pháp tích nước ngọt, có giải pháp với hiện tượng xâm nhập mặn (dù năm nay hạn mặn không khốc liệt như các năm 2015-2016, 2019-2020 nhưng vẫn cao hơn so với các năm khác).

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X