Hotline 24/7
08983-08983

Thận trọng khi tiệc tùng nếu cơ thể có những triệu chứng này

Trong các cuộc liên hoan bia rượu sẽ không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng cảnh báo sau, bạn cần thận trọng hơn nếu sử dụng đồ uống có cồn.

Nhiều người lầm tưởng viêm gan chỉ xuất hiện ở người có thói quen uống rượu, bia lâu ngày. Ít ai biết được người uống rượu trong khoảng thời gian ngắn, nhưng với một lượng lớn và liên tục cũng có thể dẫn đến viêm gan bởi 90% lượng rượu, bia khi đi vào cơ thể sẽ được xử lý tại gan.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia về gan, mật, tụy, khoảng 80% người uống rượu trên 5 năm bị viêm gan do rượu. Bên cạnh đó, một người uống khoảng 500ml/ngày, rượu 40 độ liên tục trong 7 ngày hoặc hơn 1 lít rượu/buổi vẫn phải đối mặt với nguy cơ mắc viêm gan, thậm chí xơ gan.

Vì vậy, khi gặp các dấu hiệu bất thường dưới đây, bạn nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa càng sớm càng tốt:

Đau hạ sườn phải, bụng trướng

Trong hoặc sau các buổi tiệc, nếu cảm thấy hơi đau ở hạ sườn phải, bụng trướng, đầy hơn, mặt, cổ có cảm giác hơi căng, mệt mỏi,… người uống nên đi xét nghiệm, kiểm tra lại chỉ số men gan.

Đau hạ sườn phải là một triệu chứng mà cơ thể cảnh báo bạn cần phải đi khám sức khỏe (Ảnh minh họa)

Mệt mỏi, chán ăn hay buồn nôn

Với người uống quá nhiều rượu, các tổn thương gan ngày càng làm suy giảm chức năng chuyển hóa mỡ. Chất béo trong gan tích tụ lớn hơn trọng lượng gan, thậm chí âm thầm tạo thành các mô mỡ làm cho gan ngày càng suy yếu đi. Nếu cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, hay buồn nôn, rối loạn nội tiết, vàng da,… là lúc lá gan đang có nguy cơ nhiễm mỡ cao.

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, hãy cảnh giác với bệnh gan (Ảnh minh họa)

Sốt cao không hạ, sụt cân nhanh, vàng da

Không chỉ những người nghiện rượu nặng, người uống rượu trong khoảng thời gian ngắn nhưng với một lượng lớn và liên tục cũng có thể dẫn đến viêm gan. Sụt cân nhanh không rõ nguyên nhân, sốt cao không hạ, luôn cảm thấy khó chịu, đau bụng sau khi ăn, buồn nôn, kèm vàng da, vàng mắt,… là những dấu hiệu phải nghi ngờ ngay đến viêm gan do rượu.

Vàng da là triệu chứng điển hình khi gan bị tổn thương nặng (Ảnh minh họa)

Ngứa ngáy, mệt mỏi, ăn uống kém, sạm da

Ở giai đoạn đầu của bệnh, xơ gan dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, bởi ít có dấu hiệu rõ ràng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nếu mệt mỏi kéo dài, ăn uống kém đi, ngứa ngáy khó chịu nhất là vùng cổ, tay,… giảm ham muốn, chảy máu chân răng, vàng da, sạm da,… nên đi tầm soát bệnh gan ngay bởi các tế bào gan lúc này đang suy yếu.

Nếu bạn thường xuyên dùng rượu bia và hiện tại xuất hiện các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu, mệt mỏi kéo dài, ăn uống kém… đừng chần chừ mà đến gặp bác sĩ ngay (Ảnh minh họa)

Đau tức mạn sườn phải

Đây là vị trí của gan nên khi cảm thấy đau tức mạn sườn phải, người uống rượu, bia nên đến các bệnh viện có chuyên khoa gan, mật, tụy để khám bệnh.

Bất ngờ có cảm giác say nhanh hơn mọi khi

Do chức năng của gan suy giảm bởi các tổn thương nên khả năng chuyển hóa chất cồn trong rượu bia của gan sẽ chậm hơn thời gian trước. Lúc này, người uống rượu, bia sẽ cảm thấy mình nhanh say hơn hẳn so với thông thường cũng như xuất hiện các triệu chứng khó tiêu, đầy bụng.

Để bảo vệ gan, cần tiếp cận ở nhiều khía cạnh như dùng thuốc theo chỉ định, kết hợp với thay đổi lối sống, dinh dưỡng, hạn chế rượu bia, thuốc lá, cẩn trọng khi dùng thuốc. Bên cạnh đó, việc quan trọng không kém là lựa chọn thực phẩm an toàn để tiếp thêm “nhiên liệu” để gan tu sửa, tái tạo lại các tế bào đã hư hại.

Uống rượu nhanh say hơn trước cũng là một trong những dấu hiệu gan bị tổn thương (Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, Viện Công nghệ Sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam cũng thực hiện hàng loạt nghiên cứu khác trên hàng trăm thảo dược, chọn lọc ra 7 thảo dược hàng đầu để kết hợp thành công thức hoàn hảo hỗ trợ ổn định và đẩy lùi các bệnh lý về gan nguy hiểm: Nấm linh chi lim, Hà thủ ô đỏ, Hoa marigold, Núc nác, Đan sâm, Nấm bào ngư và Hoài sơn...

Từ chiết xuất đúng và đủ nhóm hoạt chất bioflavonoid - tinh hoa có trong 7 thảo dược quý giúp bảo vệ tế bào gan, điều chỉnh cân bằng chức năng chuyển hóa của gan, nâng sức đề kháng của cơ thể, đẩy lùi bệnh viêm gan và ngăn chặn ảnh hưởng xấu của các tác nhân có hại cho gan.

Công trình nhiều năm này đã được chuyển giao cho Dược Hậu Giang thương mại hóa thành sản phẩm Naturenz Gold, ứng dụng công nghệ “định chuẩn các hoạt chất hướng gan” hiện đại hàng đầu thế giới nhằm chiết xuất đúng thành phần có lợi cho gan. Chẳng hạn, Hà thủ ô đỏ có 103 hợp chất, Nấm linh chi lim chứa hơn 400 chất... thì công nghệ này chỉ lấy ra chính xác, đúng và đủ những hoạt chất “tinh hoa” của 7 loại thảo dược để hỗ trợ đẩy lùi bệnh gan.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Naturenz Gold được sản xuất bởi DHG Pharma, giúp hạ men gan, bổ gan, mát gan, hỗ trợ điều trị viêm gan, xơ gan, giúp giảm dấu hiệu đau tức hạ sườn phải, mệt mỏi, khó tiêu, trướng bụng, ăn ngủ kém,...

Naturenz Gold là sản phẩm kế thừa kinh nghiệm điều trị bệnh gan của các bậc danh y tiền bối, phát triển dựa trên công trình nghiên cứu của Viện công nghệ sinh học Việt Nam.

Công dụng: Hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm gan. Hỗ trợ giải độc gan, giúp bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan.

Đối tượng sử dụng: Người men gan cao, viêm gan, xơ gan, suy giảm chức năng với các biểu hiện: vàng da, ăn uống khó tiêu, đau tức hạ sườn. Người thường xuyên uống rượu bia, dùng thuốc tây dài ngày gây hại đến gan.

Cách dùng: Có thể uống trước hoặc sau bữa ăn. Người lớn 2 viên x 2 lần/ ngày. Nên sử dụng tối thiểu 1 tháng để đạt hiệu quả như mong muốn.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X