Hotline 24/7
08983-08983

Thai nhi bị tim bẩm sinh, mẹ có được sinh thường?

Trong chương trình tư vấn trên AloBacsi, ThS.BS Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Y khoa, Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn đã giải đáp nhiều thông tin cho các chị em phụ nữ như: Siêu âm em bé bị tim bẩm sinh, mẹ có thể sinh thường; Vì sao xét nghiệm NIPT không phát hiện thai nhi bị thận đa nang?; Vợ tắc ống dẫn trứng xa, tinh trùng của chồng dị dạng, khả năng mang thai liệu có cao?

Phương Linh - Titbaybong…@gmail.com

Dạ thưa bác sĩ, cháu đang có bé ở tuần 38 và đi siêu âm ở nhiều nơi đều kết luận em bé của cháu bị thông liên thất phần cơ 3,5mm. Vậy cho cháu hỏi em bé cháu bị như vậy cháu có thể sinh thường được không? Khi em bé sinh ra có bị suy hô hấp không? Cháu đang rất lo ạ. Rất mong được BS tư vấn cho cháu.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Phương Linh thân mến,

Thai nhi bị tim bẩm sinh mẹ vẫn có thể theo dõi sanh thường, nếu không có chống chỉ định về mặt sản khoa. Bạn cần khám trước với chuyên khoa tim mạch để được kiểm tra và tư vấn phương án điều trị sau sanh hầu mang lại kết quả tốt nhất cho cả mẹ và con.

Hơn 20 năm gắn bó với ngành Y, gần nửa thời gian này ThS.BS Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Y khoa, Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn cần mẫn giải đáp từng câu hỏi của bạn đọc AloBacsi.

1. Vì sao xét nghiệm NIPT không phát hiện thai nhi bị thận đa nang?

Nguyễn Thị Việt Trinh - Locx…@gmail.com

Cho em hỏi, em mang thai 36 tuần đến nay siêu âm định kì thì BS nói có thể bé bị thận đa nang. Tuy nhiên, lúc 10 tuần thì em đã xét nghiệm NIPT kết quả tất cả đều bình thường. Cả em và chồng đều khỏe mạnh? Vậy có khi nào có trường hợp bác sĩ siêu âm nhầm không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Việt Trinh thân mến,

Bệnh thận đa nang (BTĐN) là một rối loạn di truyền về sự hình thành nang thận gây gia tăng kích thước dần dần của cả hai thận. Hầu như tất cả các thể đều do đột biến gen di truyền có tính chất gia đình gây ra. Chẩn đoán bằng CT hoặc siêu âm, hoặc xét nghiệm di truyền ở những trường hợp không rõ.

Xét nghiệm NIPT chỉ sàng lọc các tam bội thể (3 nhiễm sắc thể) số 21, 18 và 13, trong khi đó bệnh thận đa nang là đột biến di truyền trên nhiễm sắc thể thường số 4 hay 6. Sau sinh bạn nên cho bé kiểm tra về chuyên khoa Niệu nhi để được chẩn đoán chắc chắn và tư vấn cụ thể hơn.

2. Nên làm gì khi thai ngoài tử cung, nang buồng trứng xuất huyết to?

Nguyễn Thị Mai Hương - Hanghanh…@gmail.com

Thưa bác sĩ, em vào viện với chẩn đoán thai ngoài tử cung, do beta Hcg tăng. Tuy nhiên, các bác sĩ siêu âm không tìm thấy khối chửa. Sau đó, em được tiêm thuốc MTX với lý do beta tăng chậm, niêm mạc mỏng nên thai không có cơ hội vào tử cung.

Hiện tại sau 1 tháng điều trị tiêm thuốc, beta của em giảm từ 300 xuống 7,25. Tuy nhiên, lần siêu âm cách đây 2 ngày của em lại có kết quả "cạch buồng trứng trái có khối thưa âm 81*63 mm, bên trong có tổ chức tăng âm 22mm". Trước khi tiêm thuốc, em được siêu âm không có khối này.

Em chụp cộng hưởng từ được kết quả: nang chảy máu. Bác sĩ cho em hỏi "khối thưa âm 81*63mm và khối tăng âm 22mm" là gì ạ? Có nguy hiểm không ạ? Có cần can thiệp không hay khối sẽ tự tiêu được ạ? Sau khi tiêm thuốc em bị rong kinh hơn tháng nay chưa hết liệu có phải điểu trị gì không ạ? Em cám ơn bác sĩ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Bạn bị thai ngoài tử cung và đã được điều trị nội khoa với MTX thành công. Hiện tại bạn có nang buồng trứng xuất huyết to.

Bạn cần nghỉ ngơi, tránh việc nặng, kiêng quan hệ vợ chồng để tránh gây vỡ nang. Tái khám để theo dõi sự diễn tiến của khối u, nếu không có xoắn hay vỡ nang thì có thể không cần can thiệp và dần khối u sẽ tự hết. Cũng có thể là do thai ngoài ở tai vòi xuất huyết trong tai vòi, diễn tiến và xử trí như nang xuất huyết buồng trứng.

Trường hợp rong kinh là do có hiện tượng bong tróc niêm mạc tử cung không đều gây rong huyết, đây là tình trạng do sự sụt giảm β hcG chậm sau điều trị nội khoa.

3. Vợ tắc ống dẫn trứng xa, tinh trùng của chồng dị dạng, khả năng mang thai cao không?

Lê Thị Ý Phương - casey.le123…@yahoo.com

AloBacsi ơi, em 35 tuổi, ngày 27/08/2020 có chụp hình tử cung vòi trứng thì bác sĩ kết luận là bị tắc ống dẫn trứng xa, chồng thì 98% tinh trùng dị dạng, còn các chỉ số tiến tới sống thì bình thường.

Sau khi chụp thì ngày 8 vợ chồng em có quan hệ 2 ngày liên tiếp. Trước khi chụp tử cung vòi trứng từ 29 đến 31 ngày mà hôm nay trễ kinh tinh ra là hơn 4 ngày rôi (tháng trước em có 20/08), ngày 23/09 em thử que thì một vạch.

Tháng này em có uống vitamin E + nước đậu đen, sau khi chụp thì có uống thuốc bác sĩ kê. Bác sĩ cho em hỏi là sau khi chụp mình thường trễ kinh mấy ngày ạ. Nếu chờ đến chủ nhật này em vẫn thử que 1 vạch thì có nên đi khám không ạ? Em xin cám ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Về mặt lý thuyết, tắc đoạn xa tai vòi 2 bên thì khó có khả năng có thai tự nhiên. Mặt khác tinh trùng chồng dị dạng nhiều cũng là yếu tố khó khăn cho việc thụ thai. Khi bạn bị trễ kinh 1 tuần thì nên đi khám sản phụ khoa để được kiểm tra. Trường hợp không có thai, sau sạch kinh bạn nên tư vấn thêm chuyên khoa sản phụ khoa về mổ nội soi để chẩn đoán và điều trị và hỗ trợ sinh sản.

4. Tổn thương lộ tuyến cổ tử cung, khi nào cần điều trị?

Thu Uyên - 070408...

Cháu nay 19 tuổi, chưa chồng, đã quan hệ. Hôm nay cháu đi khám phụ khoa (vì bị ra khí hư màu trắng đục lẫn với với khí hư trong bình thường) ở Bệnh viện Xanh Pôn-Hà Nội thì được BS chẩn đoán bị tổn thương cổ tử cung nhẹ.

Bác sĩ nói phải đặt thuốc liên tục trong vòng 3 tháng mới khỏi và cách 1 ngày đặt 1 lần, vừa đặt thuốc vừa quan hệ được trong những ngày cách ra không phải đặt thuốc. Nhưng cháu vẫn sợ nên muốn hỏi là có nên đặt thuốc cách ngày như vậy không? Đặt liền trong 3 tháng có sao không? Vừa đặt vừa quan hệ trong những ngày cách ra không phải đặt như vậy có bị tổn thương nặng không ạ? Cháu cảm ơn bsi nhiều!

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Tổn thương lộ tuyến cổ tử cung thường lành tính và không cần điều trị. Chỉ khi lộ tuyến cổ tử cung rộng gây tiết dịch nhiều hay bị bội nhiễm thì mới cần điều trị bằng đốt điện hay LEEP cổ tử cung. Nếu viêm âm đạo thì tùy nguyên nhân để điều trị, đợt điều trị từ 7-10 ngày. Bạn nên khám kiểm tra lại ở bệnh viện chuyên khoa phụ khoa để được kiểm tra và tư vấn thêm.

5. Lấy trứng của 2 người phụ nữ cùng tinh trùng hiến tặng, liệu có mang thai đôi?

Nguyễn Thị Tâm - van…@yahoo.com

Thưa BS, hiện em muốn làm thụ tinh ống nghiệm bằng trứng của em và bạn em cùng ghép với tinh trùng của người hiến tặng để muốn có thai đôi có được không ạ? Em xin cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Về mặt lý thuyết thì có thể thực hiện như bạn mong muốn, nhưng trong thực tế thì bạn sẽ gặp các rào cản khó vượt qua. Trước hết, bạn cần biết là đa thai là thai kỳ nguy cơ cao do các tai biến cho mẹ như tiền sản giật, đái tháo đường…, nguy cơ cho thai như ngôi bất thường, khả năng sanh sớm…

Mặt khác khi làm thụ tinh trong ống nghiệm cần đầy đủ thủ tục như: giấy đăng ký kết hôn, không bệnh lý di truyền hay tâm thần…

Bạn có thể tư vấn thêm ở các trung tâm hiếm muộn để tìm hiểu về chi phí và các thủ tục cụ thể hơn nhé!

6. Dây rốn bám mép và dư ối, nên sinh thường hay sinh mổ?

Huỳnh Như - lamtieuni…@gmail.com

Chào BS, hiện em đang mang thai bé đầu lòng được 35 tuần. Em khám thai từ đầu đến giờ tại Bệnh viện Hùng Vương. Em có một số vấn đề trong thai kỳ, dây rốn bám mép, dư ối, dãn hố sâu. BS cho em hỏi nên sinh thường hay sinh mổ? Nếu sinh mổ thì bao nhiêu tuần mới nhập viện để mổ? Em cảm ơn ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Dây rốn bám mép có thể có nguy cơ tổn thương mạch máu khi chuyển dạ sanh và vỡ ối ở những trường hợp nhau bám mép và nằm thấp gần đường ra của thai. Còn các trường hợp khác thì vẫn có thể theo dõi sanh thường. Bạn có thể tư vấn thêm với các bác sĩ ở bệnh viện Hùng Vương về cách thức sanh. Trường hợp bạn muốn mổ chủ động thì thông thường lúc thai được 39 tuần nếu sức khỏe thai bình thường.

7. Ra huyết khi mới mang thai, do đâu?

Nguyễn Xuyến - Nguyenthihongxuyen…@gmail.com

Em năm nay 24 tuổi ạ. Em đi khám thai thì BS có tính từ chu kỳ kinh nguyệt là được 4 tuần có túi thai trong buồng trứng. Em biết có bầu được 10 ngày nhưng túi thai của em chỉ có kích thước là 7mm, 2 hôm nay thì có ra chút màu nâu giống như đến tháng. Bác sĩ cho em hỏi như thế có ảnh gì không và có nguy cơ bị dọa sảy thai không ạ? Em cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Có thể bạn lầm lẫn là bạn có thai sớm trong buồng tử cung và bây giờ có ra huyết. Bạn cần tái khám sau 1-2 tuần để theo dõi sự phát triển của thai và có chẩn đoán chắc chắn hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X