Hotline 24/7
08983-08983

Thái Lan sử dụng thảo dược điều trị COVID-19, WHO kêu gọi các nước châu Phi cảnh giác với virus biến thể

Chính quyền Thái Lan cho phép sử dụng thảo dược nhằm điều trị và ngăn ngừa COVID-19 càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, Pattaya và toàn bộ huyện Bang Lamung bị phong tỏa hoàn toàn. WHO châu Phi lên tiếng biến thể COVID-19 mới nổi lên đã gây ảnh hưởng 47 quốc gia, đã gần chạm đến đỉnh điểm của đại dịch vào hồi tháng 7

Thái Lan cho phép sử dụng thảo dược điều trị COVID-19

Bộ trưởng Y tế Thái Lan thông qua cho phép sử dụng chiết suất của một loại thảo dược nhằm điều trị giai đoạn đầu COVID-19 như là một chương trình thử nghiệm trong bối cảnh dịch virus SARS-CoV-2 lây lan mạnh ở quốc gia Đông Nam Á này.

Hôm 30/12, theo một thông báo của bộ Y tế Thái Lan, Adnrographis paniculata thường được gọi là chiretta xanh sẽ được sử dùng như là biện pháp chữa trị thay thế nhằm giảm tình trạng lây lan nghiêm trọng của sự lan virus SARS-CoV-2 cũng như giảm chi phí chữa trị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Thông báo cho biết, trước hết việc điều trị sẽ được thực hiện ở 5 bệnh viện của nhà nước.

Tiến sĩ Taweeslip Witsanuyotin, phát ngôn viên của trung tâm chống dịch COVID-19 Thái Lan nói, chính phủ nước này đã cấm tụ tập đông người ở những nơi có rủi ro lây nhiễm cao. Việc điều trị bằng thảo dược sẽ được thực hiện dựa trên cơ sở tình nguyện ở nhóm người có độ tuổi từ 18 - 60 có triệu chứng nhẹ và việc điều trị cần được tiến hành trong vòng 72 giờ sau khi xác nhận có ca nhiễm.

Bộ Y tế Thái Lan cho biết chiết xuất từ thảo dược được gọi bằng tiếng Thái là “fah talai jone” có thể ngăn ngừa virus và giảm sự nghiêm trọng của tình trạng viêm nhiễm.

Thử nghiệm thảo dược ở người cho thấy tình trạng bệnh nhân được cải thiện trong ba ngày mà không có tác dụng phụ nếu thuốc được sử dụng sau 72 giờ có kết quả xét nghiệm dương tính.

Hiện nay FDA Thái Lan đang kêu gọi người dân đăng ký để chủng ngừa COVID-19 nhằm thúc đẩy quy trình diễn ra nhanh hơn.

Thái Lan phong tỏa Pattaya và Bang Lamung của Chon Buri

Pattaya và toàn bộ huyện Bang Lamung của tỉnh Chon Buri đã bị phong tỏa nhằm ngăn ngừa tình trạng lây lan COVID-19.

Thông tin trên đã được chính quyền địa phương đưa ra vào ngày hôm qua (30/12) sau khi có 22 ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận ở huyện Bang Lamung.

Dưới đây là những biện pháp mà chính quyền sở tại áp dụng: Tất cả cửa hàng bách hóa, nhà hàng, và cửa hàng ăn uống đều phải đóng cửa, chỉ được hoạt động giao hàng cho khách; cửa hàng tiện lợi đóng cửa từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng; tất cả cơ sở giáo dục, công và tư, ở tất cả các cấp, kể cả trường nghề và nhà trẻ cũng phải đóng cửa; tất cả hồ bơi công cộng, công viên nước, công viên giải trí, rạp chiếu phim, khu giải trí, khu massage truyền thống, các spa, trung tâm thể dục, tiệm cắt tóc, cửa hiệu làm đẹp và tiệm Internet cũng đều phải đóng cửa;  hủy bỏ tất cả hoạt động ngoài trời cũng như trong nhà khi tụ tập đông người; mọi người phải đeo khẩu trang khi ra ngoài và ở khu đông người.

Theo quỵ định của Thái Lan, bất kỳ ai vi phạm những điều trên đều bị xử lý theo luật Bệnh truyền nhiễm 2015 và những luật liên quan khác.

Theo thống kê của Worldometers, tính đến sáng ngày 31/12, tổng số ca nhiễm ở Thái Lan là 6.690 người, số ca tử vong là 61 người.

WHO kêu gọi các nước châu Phi cảnh giác với biến thể COVID-19 mới

Biến thể COVID-19 mới nổi lên ở châu Phi có khả năng lây lan cao hơn, vì vậy Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các quốc gia đẩy mạnh xử lý và phân tích những biến đổi gen nhằm phát hiện bất kỳ chủng mới nào để tăng cường nổ lực ngăn chặn đại dịch.

Ảnh: WHO Africa - World Health Organization

Nam Phi gần đây đã phát hiện biến thể virus SARS-CoV-2 mới có khả năng lây nhiễm dễ hơn và có thể liên quan đến tình trạng nhiễm COVID-19 tăng mạnh ở quốc gia này. Các nghiên cứu sâu hơn đang được thực hiện nhằm biết được tầm quan trọng dịch tễ học của biến thể này. Nigeria cũng đang tiến hành điều tra một loại biến thể được tìm thấy trong các mẫu được thu thập trong tháng 8 và tháng 10.

Tiến sĩ Matishidiso Meoti, giám đốc khu vực châu Phi của WHO nói: “Biến thể mới của COVID-19 là bình thường. Tuy nhiên, tốc độ lây lan nhanh hoặc khả năng gây bệnh mạnh là điều rất đáng lo. Những cuộc nghiên cứu cần thiết vẫn đang được thực hiện để hiểu chính xác về tập tính của biến thể virus mới và có được phản ứng thích hợp.”

Vào tháng 9/2020, WHO và các CDC ở châu Phi đã công bố mạng lưới 12 phòng thí nghiệm ở châu Phi nhằm hiểu thêm sự biến đổi gen của virus SARS-CoV-2.

Ngày hôm qua (30/12), WHO châu Phi lên tiếng biến thể COVID-19 mới nổi lên đã gây ảnh hưởng 47 quốc gia, đã gần chạm đến đỉnh điểm của đại dịch vào hồi tháng 7. Trong 28 ngày qua, Algeria, Botswana, Burkina Faso, Cộng hòa Congo, Ethiopia, Kenya, Namibia, Nigeria, Nam Phi và Uganda đã ghi nhận số ca nhiễm mới có kỷ lục cao nhất, con số chiếm 90% số ca nhiễm ở vùng châu Phi.

Trọng Dy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X