Hotline 24/7
08983-08983

Thái Lan cấm cửa du khách Anh, Nhật Bản sẵn sàng ban bố tình trạng khẩn cấp

Trung tâm Kiểm soát COVID-19 của Thái Lan (CCSA) sẽ ngăn khách du lịch từ Anh nhập cảnh sau khi phát hiện biến thể COVID-19 B117. Trong khi đó, Nhật Bản sẵn sàng cho tình trạng khẩn cấp khi số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt.

Thái Lan cấm cửa du khách Anh

Theo Bangkok Post, Bộ Y tế Thái Lan sẽ yêu cầu Trung tâm Kiểm soát COVID-19 của Thái Lan (CCSA) ngăn khách du lịch từ Anh nhập cảnh sau khi phát hiện biến thể COVID-19 B117 ở bốn du khách nhập cảnh vào ngày 21/12/2020.

Người đứng đầu cơ quan kiểm soát bệnh Opas Karnkawingpong cho biết tất cả hành khách đi cùng chuyến bay với bốn người Anh nhiễm COVID-19 và những người đã tiếp xúc trực tiếp với họ đã được cách ly và xét nghiệm. Chưa thấy dấu hiệu họ đã nhiễm virus.

Tiến sĩ Opas kêu gọi mọi người đừng hốt hoảng vì Thái Lan đã từng quen với dòng lây lan nhanh của COVID-19 - biến thể G được phát hiện ở bốn công nhân nhập cư Myanmar. Ông cho biết biến thể B117 tương tự biến thể G với khả năng lây lan nhanh.

Bốn bệnh nhân Anh cùng một gia đình - gồm cha mẹ và hai đứa con - đến Thái Lan từ thành phố Kent, Anh Quốc. Theo Tiến sĩ Yong Poovorawan, một lãnh đạo của trung tâm virus học lâm sàng tại khoa y thuộc Đại học Chulalongkorn, gia đình này được đã đưa vào phòng áp lực âm nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm của biến thể virus SARS-CoV-2. Họ sẽ không được ra ngoài cho đến khi các quan chức y tế tiến hành xét nghiệm và bảo đảm họ tránh khỏi các nguy cơ từ COVID-19.

Trung tâm virus học đã lấy dữ liệu di truyền từ các bệnh nhân COVID-19 này nhằm tiến hành nghiên cứu. Tiến sĩ Yong nói biến thể di truyền được phát hiện ở bốn bệnh nhân thuộc dòng B117 đang lây lan mạnh tại Anh.

Trên trang Facebook của mình, ông Yong cho rằng người Thái không nên hốt hoảng và các quan chức cần chú ý hơn đến du khách người Anh. Theo ông, biến thể B117 gây ảnh hưởng lên một loại protein gọi là “protein gai” có thể liên kết với tế bào người nhanh hơn.

Biến thể B117 đã được phát hiện ở một số quốc gia, bao gồm vài nước Châu Á, trong đó có Singapore và Đài Loan vốn cho đến nay có ít ca nhiễm.

Nhật Bản sẵn sàng cho tình trạng khẩn cấp khi số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt

Theo CNN, nước Nhật có thể sẽ phải bước vào giai đoạn khẩn cấp trong tuần này khi họ đang chật vật ngăn số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng vọt nhanh hơn. Số ca nhiễm mới có thể liên quan đến biến thể virus với khả năng lây nhiễm mạnh hơn.

Ảnh: Kyodo News

Trong một cuộc họp hôm nay (4/1), Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga cho biết đang xem xét một tuyên bố khẩn cấp sẽ được áp dụng ở thành phố Tokyo và ba tỉnh lân cận Chiba, Saitama và Kanagawa. Các thống đốc bốn khu vực đã thúc giục Thủ tướng Suga nhanh chóng đưa ra quyết định vì số ca nhiễm bất ngờ tăng vọt.

Ông Suga nói nếu tình trạng khẩn cấp được ban bố, Chính phủ Nhật sẽ không chần chừ trong việc cử nhân viên y tế từ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia chống dịch. Theo ông, Chính phủ Nhật sẽ giúp đở các cơ sở y tế để họ không bị quá tải.

Tuy nhiên, Thủ tướng Suga không tiết lộ cụ thể Chính phủ của ông sẽ đưa ra quyết định gì hay biện pháp nào sẽ được ban hành. Nước Nhật ban bố tình trạng khẩn cấp đầu tiên kéo dài hơn một tháng vào mùa xuân năm trước khi đại dịch bùng lên, trong đó trường học và doanh nghiệp phải đóng cửa.

Thủ tướng Nhật Suga, người lên nắm quyền vào tháng 9/2020 sau khi ông Shinzo Abe từ chức, đã chứng kiến tỷ lệ người dân ủng hộ ông đã tụt giảm đáng kể trong mấy tuần gần đây, một phần là do cách kiểm soát đại dịch của ông.

Hôm qua (3/1), Nhật ghi nhận 3.150 ca nhiễm mới và 51 ca tử vong, đưa tổng số ca nhiễm COVID-19 toàn quốc lên 244.559 và số ca tử vong lên 3.612. Khu vực Tokyo là một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất, với 816 ca nhiễm được ghi nhận hôm qua (03/01) sau kỷ lục hôm thứ Năm (31/12/2020) với 1.337 ca nhiễm một ngày.

Nhật Bản phát hiện ca biến thể virus SARS-CoV-2 từ nước Anh đầu tiên trong tuần qua, khiến Chính phủ nước này cấm tất cả người nước ngoài nhập cảnh.

Số ca nhiễm trên toàn nước Nhật đã tăng lên trong mấy tuần gần đây do thời tiết lạnh hơn và sự mệt mõi với các biện pháp cách ly xã hội.

Nước Nhật là một trong những quốc gia bị đại dịch tấn công đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, Chính phủ Nhật đã kiểm soát được tình hình bằng các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt ở biên giới, các nổ lực theo dõi việc tiếp xúc các ca bệnh và lời kêu gọi công dân đất nước này tuân thủ giãn cách xã hội. Phần lớn các nổ lực đã thành công. Nhờ đó Nhật tránh được việc ban hành lệnh phong tỏa trên toàn quốc nhiều quốc gia khác đã phải thực hiện.

Các quan chức Nhật tiếp tục yêu cầu người dân giảm hoạt động hằng ngày của mình, liên tục cảnh giác và chỉ ăn uống ở ngoài theo từng nhóm nhỏ. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Quan chức Nhật lo lắng việc đưa ra lệnh phong tỏa hoặc biện pháp khẩn cấp khác sẽ gây ảnh hưởng xấu hơn với nền kinh tế.

Trọng Dy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X