Hotline 24/7
08983-08983

Thái Lan: Biến thể COVID-19 của Anh làm số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt; Châu Âu: đông máu sau tiêm vắc xin AstraZeneca là “rất hiếm”.

Chính phủ Thái Lan lo ngại đại dịch COVID-19 có thể trầm trọng hơn vào lễ hội Songkran khi người dân tụ tập hành lễ. Cơ quan Dược phẩm châu Âu nói rằng đông máu nên được liệt kê là tác dụng phụ "rất hiếm" của vắc xin AstraZeneca.

Biến thể COVID-19 của Anh là thủ phạm làm số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt ở Thái Lan

Hôm qua (7/4), tờ báo Bangkok Post trích lời một chuyên gia virus rằng biến thể B.1.1.7 chính là thủ phạm gây ra số ca nhiễm. Biến thể Anh đã được phát hiện ở nhiều khu giải trí khắp Bangkok.

Trong một cuộc họp báo ở Bộ Y tế ngày 7/4, Yong Poovorawan, giám đốc trung tâm virus lâm sàng thuộc khoa Y của Đại học Chulangkorn, cho biết: “Chúng ta chưa rõ vì sao virus xuất hiện ở đây dù đã có hệ thống cách ly toàn quốc. Nếu có thể, người dân không nên du lịch hay di chuyển ngay từ bây giờ. Còn nếu không thể không di chuyển, cần tuân thủ các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát đại dịch tốt hơn”.

Tiến sĩ Yong cảnh báo đi lại khi không có việc cần thiết trong lễ hội Songkran sắp tới có thể làm số ca nhiễm tăng vọt. Ông Yong cũng cho biết thêm: “Nếu chúng ta không có các biện pháp can thiệp để giảm các hoạt động có rủi ro cao trong lễ hội Songkran, số ca nhiễm COVID-19 sẽ lên đến con số hàng ngàn trong một ngày”.

Vì các hoạt động trong kỳ nghỉ kích thích kinh tế chống lại việc ngăn đại dịch virus SARS-CoV-2, chính phủ phải tìm cách cân bằng hai vấn đề vừa nêu trên. Tiến sĩ Yong nhấn mạnh: “Lý do là vì nếu có rất nhiều ca nhiễm COVID-19, kích thích nền kinh tế bằng việc du lịch sẽ không có tác dụng bởi không ai muốn đến khu vực có virus SARS-CoV-2. Đi thăm người lớn tuổi trong mùa lễ hội này là điều tốt. Tuy nhiên, đây sẽ là điều không hay nếu lại lây bệnh cho người thân của mình”.

Người Thái cao tuổi bị nhiễm biến thể Anh có nguy cơ gặp nhiều triệu chứng nặng hơn. Tốt hơn hết, theo ông Yong, mọi người nên liên lạc với người thân qua mạng thay vì đến gặp mặt trực tiếp. Hiện tại, ông Yong cũng cho biết nhiều ca nhiễm mới xảy ra trong độ tuổi trẻ hơn. Vì họ không có triệu chứng hay chỉ có một vài triệu chứng, rất khó phân biệt ai bị nhiễm hay không bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, virus tập trung nhiều tại cổ họng người bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Như vậy, ông Yong cho biết, họ sẽ có rủi ro làm lây virus cho người thân lớn tuổi vào mùa lễ Songkran.

Nhà virus học danh tiếng của Thái Lan này cũng thúc giục Chính phủ Thái tiến hành chủng ngừa đại trà nhanh chóng bên cạnh việc chống lại biến thể dễ lây nhiễm.

Mặc dù số người chủng ngừa có thể vẫn bị nhiễm biến thể, việc chủng ngừa ngăn triệu chứng trở nên trầm trọng hơn dù bị nhiễm virus (hệ miễn dịch có thể bị suy giảm ở một mức nào đó). Vị tiến sĩ này nhấn mạnh: “Nếu Thái Lan chỉ có thể tiêm 100.000 liều vaccine COVID-19 mỗi ngày, việc đạt được miễn dịch cộng đồng có thể mất khoảng 3 năm. Nếu chúng ta tiêm được 300.000 liều vaccine trong một ngày, chỉ mất một năm để đạt được mục tiêu mong đợi”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khăng khăng cho rằng sẽ không có lệnh phong tỏa mới trong mùa lễ hội Songkran năm nay dù có chuyện gì xảy ra. Ông Chan-o-cha tuyên bố: “Điều phải tới sẽ tới thôi. Việc này liên quan đến một số rất lớn người dân. Sớm muộn gì, Chính phủ Thái Lan cũng phải cố gắng đối phó với hiện tượng này”.

Thủ tướng Thái cũng yêu cầu mỗi tỉnh phải áp dụng các biện pháp kiểm dịch COVID-19 và thực hiện đúng các quy định cách ly.

Ông cũng nói thêm: “Chính phủ đang cố hết sức nhằm cân bằng việc phục hồi kinh tế qua xúc tiến du lịch và công tác ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19”.

Châu Âu họp báo về vắc xin AstraZeneca: “Đông máu là tác dụng phụ rất hiếm”

Ngày 7/4, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã công bố đánh giá mới nhất về mối liên hệ giữa vắc xin của AstraZeneca với chứng đông máu. Theo Hãng tin AFP, họ nói rằng đông máu nên được liệt kê là tác dụng phụ "rất hiếm" của vắc xin AstraZeneca và khuyến khích các nước tiếp tục sử dụng.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi EMA xem xét 86 trường hợp đông máu, trong đó có 18 trường hợp tử vong. Các trường hợp bị đông máu bất thường hầu hết là phụ nữ dưới 60 tuổi, nhưng EMA không kết luận tuổi và giới tính có liên quan hay không.

Giám đốc EMA Emer Cooke nói rằng không có yếu tố nguy cơ nào đã được xác định và rằng đông máu có thể liên quan tới phản ứng miễn dịch với vắc xin.

“Lợi ích của vắc xin AstraZeneca trong việc phòng ngừa COVID-19 nhìn chung lớn hơn nguy cơ gặp các tác dụng phụ. Vắc xin này đang cứu mạng người” - bà Emer Cooke phát biểu tại họp báo.

Trước đó, nhiều quốc gia đã tạm ngưng sử dụng vắc xin Hãng AstraZeneca cho những người trẻ, sau khi vắc xin này bị cấm dứt khoát tại vài nơi vì nỗi lo về đông máu. Có khoảng 25 triệu người ở châu Âu đã được tiêm vắc xin hãng này.

Vương quốc Anh ngày 7/4 đã ra khuyến cáo y tế mới, theo đó không nên tiêm vắc xin Hãng AstraZeneca cho những người dưới 30 tuổi, sau khi ghi nhận 19 trường hợp tử vong do đông máu sau tiêm vắc xin.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X