Hotline 24/7
08983-08983

Thách thức mùa dịch: Làm thế nào để ngừng chạm vào mặt?

Đợt bùng phát virus corona nhắc nhở rằng chúng ta chạm vào mặt quá nhiều lần. Giảm điều này sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của virus, các quan chức y tế nói.

Vào năm 2015, một trường đại học ở Sydney đã quan sát các sinh viên y khoa trên video và ghi lại số lần họ chạm vào mặt họ. Mỗi trong số 26 bác sĩ tương lai được theo dõi chạm vào mặt họ trung bình 23 lần mỗi giờ.

Gần một nửa số lần đó - 44% - liên quan đến việc tiếp xúc với mắt, mũi hoặc miệng của họ.

Không chạm vào mặt khó hơn nghe âm thanh

Khi chống lại sự bùng phát của virus corona, các quan chức nhấn mạnh tất cả chỉ cần một lần chạm để vi khuẩn trên ngón tay của bạn lướt vào cơ thể qua lỗ mũi, mắt hoặc miệng.

"Virus ảnh hưởng đến hệ hô hấp xâm nhập vào cơ thể thông qua màng nhầy được tìm thấy trong mũi, khoang miệng và môi. Việc vệ sinh tay kém rất dễ bị nhiễm virus theo cách này", bác sĩ Dawn Mueni Becker, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết.

Nhưng chúng ta đã chạm vào mặt chúng ta suốt cuộc đời và dừng thói quen đó nói dễ hơn làm.

Vào thứ Sáu, một video được chia sẻ rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một nữ quan chức y tế ở California chạm vào mặt cô ấy trong một cuộc họp báo khuyên mọi người không nên làm điều đó khi dịch virus corona lan rộng.

"Bắt đầu làm việc không chạm vào mặt bạn, bởi vì cách lây lan virus chính là khi bạn chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của chính mình", cô nói. Sau đó, cô ấy liếm ngón tay của mình để lật sang trang tiếp theo và dường như không biết rằng cô ấy đã không làm theo lời khuyên của chính mình.

"Tôi đã không chạm vào mặt tôi trong nhiều tuần hoặc vài tuần", Tổng thống Donald Trump nói đùa vào tuần trước. Ông đã được chụp ảnh chạm vào khuôn mặt của mình vào thứ Hai.

Tổng thống Donald Trump gặp gỡ lực lượng đặc nhiệm virus corona của Nhà Trắng hôm thứ Hai.

Chạm vào mặt những lúc bạn căng thẳng

Giống như hầu hết các hành vi, chạm mặt liên tục bắt đầu từ khi còn nhỏ và trở thành thói quen theo thời gian. Mọi người chạm vào mặt họ vì nhiều lý do. Một nghiên cứu của chính phủ liên bang năm 2014 cho thấy nó giúp giảm căng thẳng và khó chịu.

"Các cử chỉ tự chạm vào mặt tự phát được thực hiện đa dạng mỗi ngày bởi mỗi người, chủ yếu trong các tình huống căng thẳng", nghiên cứu cho biết. "Những chuyển động này thường không được thiết kế để giao tiếp và thường được thực hiện với rất ít hoặc không có nhận thức".

Chạm vào khuôn mặt của bạn là rất phổ biến, có một trang web sử dụng webcam của bạn để thông báo cho bạn khi bạn chạm vào khuôn mặt của bạn và theo dõi số lần bạn làm điều đó.

Có những cách an toàn để chạm vào mặt

Nếu bạn không thể ngăn mình, đó không phải là ngày tận thế, Becker nói. Có nhiều cách để giảm nguy cơ nhiễm trùng do chạm mặt.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh liên bang khuyên bạn nên rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Nếu không có nước, bạn có thể sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn ít nhất 60%.

Xà phòng và nước được đặc biệt ưu tiên nếu tay bị bẩn, CDC nói và đặc biệt là sau khi sử dụng phòng tắm, hỉ mũi, ho hoặc hắt hơi.

Hãy nghĩ về tất cả những thứ vi trùng mà mọi người chạm vào cả ngày. Điện thoại di động, chìa khóa xe, cửa ra vào và thang máy - thậm chí cả tiền mặt mà bạn không biết nguồn gốc cần được khử trùng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X