Hotline 24/7
08983-08983

"Thả nổi" viêm gan B, người bệnh đối mặt với những rủi ro nào?

Viêm gan B không điều trị hay bỏ ngang điều trị sẽ làm bệnh bùng phát dữ dội gây suy gan cấp tính, xơ gan, ung thư gan, thậm chí tử vong.

Vì sao phải nghiêm túc điều trị viêm gan B?

Viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến suy gan, xơ gan, ung thư gan, có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Nếu bệnh xảy ra ở người lớn vẫn có thể điều trị. Tuy nhiên, một số trường hợp trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn nhiễm virus nhưng không thể điều trị khỏi hoàn toàn.

Bệnh viêm gan B gây ra do một loại virus thuộc nhóm Hepadnavirus, là một trong những loại virus có kích thước nhỏ nhất với đường kính khoảng 42nm. Virus viêm gan B được phát hiện vào năm 1970 qua kính hiển vi điện tử, được gọi tên là virus viêm gan B (hepatitis B virus- HBV).

Mặc dù có kích thước cực nhỏ nhưng virus viêm gan B là một thách thức lớn cho các nhà khoa học khi có thể sống trong thiên nhiên rất lâu mà không bị thay đổi. Virus viêm gan B có thể sống đến 15 năm ở  nhiệt độ -20 độ C. Với điều kiện nhiệt độ bình thường trong phòng, HBV có thể sống được 6 tháng, và nếu như bị làm khô virus này sẽ “đầu hàng” trong vòng từ 3 đến 4 tuần. Quan trọng, khi vào cơ thể, virus viêm gan B vẫn giữ nguyên được khả năng tàn phá tế bào gan.

Khi vào cơ thể, virus viêm gan B vẫn giữ nguyên được khả năng tàn phá tế bào gan (Ảnh minh họa)

Nguy hiểm hơn, rất ít người đến bệnh viện thăm khám do những triệu chứng mờ nhạt khiến người bệnh không biết bản thân mình đang mắc viêm gan B. Từ đây vô tình lây nhiễm viêm gan B cho người xung quanh nếu bị chảy máu, mang thai hay quan hệ tình dục không an toàn. Theo một nghiên cứu, virus viêm gan B có khả năng lây nhiễm cao gấp 100 lần virus HIV. Hơn thế nữa, HBV lại "dai sức" hơn virus HIV rất nhiều lần.

Khi xâm nhập vào cơ thể, virus viêm gan B lập tức nhân đôi trong tế bào gan, kích thích hệ miễn dịch làm việc “ồn ào” nhưng không hiệu quả dẫn đến viêm gan B mạn tính. Khi bệnh kéo dài hơn 6 tháng, khả năng cao sẽ dẫn đến xơ gan, suy gan hoặc nguy hiểm hơn là ung thư gan đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Người bệnh nhiễm virus viêm gan B cấp tính sau khi nhiễm virus viêm gan B khoảng 1-6 tháng, nhiều người không có bất kỳ triệu chứng nào, hay có thể bị mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, vàng da, đau vùng bụng trên bên phải, đau khớp hoặc viêm khớp. Chỉ khoảng 0,1 - 0,5% bệnh nhân viêm gan B cấp tính phát triển bệnh nặng hơn thành suy gan. Hầu hết bệnh nhân viêm gan siêu vi B cấp tính đều phục hồi sức khỏe sau 6 tháng mà không gặp phải bất cứ vấn đề gì.

Nếu tình trạng nhiễm virus viêm gan B kéo dài trên 6 tháng được gọi là viêm gan mạn tính. Có khoảng 5% người trưởng thành mắc viêm gan B cấp tính tiến triển thành viêm gan B mạn tính. Bệnh viêm gan B mạn tính thường không có triệu chứng hoặc chỉ chán ăn, mệt mỏi, thỉnh thoảng có đợt tăng men gan. Trong trường hợp khi đã gây ra các tổn thương nặng nề cho gan, bệnh nhân sẽ có triệu chứng của xơ gan. Có khoảng 10 - 20% bệnh nhân viêm gan B mạn tính có biểu hiện ở các bộ phận ngoài gan, thường gặp là viêm mạch và viêm cầu thận. Hậu quả lớn nhất do viêm gan B mạn tính gây ra là xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan.

Làm gì để “đánh đuổi” viêm gan B mạn tính?

Theo Hội Y học TPHCM, bệnh viêm gan B vẫn còn là một vấn đề sức khỏe toàn cầu. Hiện nay, trên thế giới ước tính có trên 2 tỷ người đã từng hay đang bị nhiễm virus viêm gan B, khoảng 400 triệu người viêm gan B mạn tính. Trong đó 75% là người châu Á. Hàng năm, thế giới có gần 1 triệu người chết do những bệnh lý liên quan đến nhiễm virus viêm gan B như xơ gan, ung thư gan.

Riêng Việt Nam, có đến 20% dân số mắc căn bệnh này, mặc dù khi có vắc-xin phòng ngừa viêm gan B, tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B đã giảm đáng kể, nhưng cho đến nay nhiễm virus viem gan B vẫn còn là một nguyên nhân gây mắc bệnh xơ gan, ung thư gan và tử vong ở người bệnh. Virus gây viêm gan B không loại trừ một ai, kể cả trẻ em.

Hiện, viêm gan B đã có nhiều thuốc điều trị cũng như vắc xin để phòng ngừa (Ảnh minh họa)

Hiện tại trên thế giới đã có nhiều thuốc để điều trị viêm gan virus viêm gan B mạn tính với mục đích ức chế lâu dài nồng độ virus viêm gan B trong huyết thanh để có thể ngăn ngừa tiến triển đến xơ gan, ung thư tế bào gan và tử vong.

Nhiều người thường đặt câu hỏi mắc viêm gan B sống được bao lâu? Đây cũng là câu hỏi làm cho các bác sĩ và chuyên gia bối rối bởi không ai có thể xác định được thời gian của người bệnh. Tuy nhiên, ai cũng mong muốn bệnh nhân cố gắng điều trị.

Theo các chuyên gia về gan mật, mặc dù có trường hợp người bệnh được điều trị khỏi hẳn viêm gan B mạn tính, nhưng đây chỉ là một tỷ lệ rất nhỏ. Vì vậy, nếu đã được chẩn đoán mắc viêm gan B mạn tính, người bệnh cần xác định phải chung sống với virus suốt đời. Do đó, người mắc viêm gan B mạn tính cần phải tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, để chất lượng cuộc sống được duy trì.

Không tuân thủ nghiêm ngặt hay bỏ dở điều trị sẽ làm bệnh bùng lên nặng hơn gấp nhiều lần gây suy gan cấp tính và tử vong trong thời gian ngắn. Thậm chí, nếu may mắn qua khỏi, bệnh nhân  sẽ phải đối mặt với nguy cơ xơ gan và ung thư hóa gan.

Với những người đã mắc ung thư gan nhưng có bệnh nền viêm gan siêu vi B, C thì việc bỏ thuốc kháng virus còn khiến cho bệnh ung thư diễn tiến nhanh hơn.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là đã mắc viêm gan B là dấu chấm hết. Để sống vui, sống khỏe với căn bệnh này bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, khám định kỳ, loại bỏ các thói quen sinh hoạt xấu như thức khuya, hút thuốc lá, bia rượu… người bệnh còn có thể dùng thêm sản phẩm hỗ trợ giúp giảm các triệu chứng của bệnh.

7 dược liệu được đúc kết từ các danh y đã được Viện Công nghệ Sinh học nghiên cứu chứng minh giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh lý viêm gan, gan nhiễm mỡ

Quan trọng là cần chọn lọc và sử dụng các sản phẩm từ các thương hiệu uy tín, thời gian sản phẩm lưu hành trên thị trường, công bố rõ ràng về thành phần/ công thức; được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, tại các nhà máy uy tín; tốt nhất là đúc kết từ các thành tựu nghiên cứu tiêu biểu, chứng nhận hiệu quả từ thử nghiệm lâm sàng và chuyên gia.

Chẳng hạn như Viện Công nghệ Sinh học (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam) sở hữu đề tài nghiên cứu giá trị, tìm ra “7 loại thảo dược quý” hàng đầu hỗ trợ điều trị viêm gan, gan nhiễm mỡ. Chúng bao gồm: nấm linh chi, hà thủ ô, đan sâm, hoa marigold, núc nác, nấm sò, hoài sơn. Mỗi dược liệu có công dụng riêng, song khi kết hợp lại tạo ra công thức toàn diện, không chỉ giải độc cho lá gan, mà còn giải quyết hiệu quả nhiều loại bệnh lý nghiêm trọng về gan.

Đặc biệt khi lựa chọn sản phẩm phải lưu ý có nguồn gốc, hạn sử dụng, có cam kết về độ an toàn; số lượng khách hàng đã sử dụng và đánh giá về sản phẩm tác dụng phụ và quan trọng là được Bộ Y tế cấp phép.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Naturenz Gold được sản xuất bởi DHG Pharma, hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm gan, gan nhiễm mỡ, hỗ trợ giải độc gan, giúp bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan.

Naturenz Gold là sản phẩm kế thừa kinh nghiệm điều trị bệnh gan của các bậc danh y tiền bối, phát triển dựa trên công trình nghiên cứu của Viện công nghệ sinh học Việt Nam.

Công dụng: Hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm gan. Hỗ trợ giải độc gan, giúp bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan.

Đối tượng sử dụng: Người men gan cao, viêm gan, xơ gan, suy giảm chức năng với các biểu hiện: vàng da, ăn uống khó tiêu, đau tức hạ sườn. Người thường xuyên uống rượu bia, dùng thuốc tây dài ngày gây hại đến gan.

Cách dùng: Có thể uống trước hoặc sau bữa ăn. Người lớn 2 viên x 2 lần/ ngày. Nên sử dụng tối thiểu 1 tháng để đạt hiệu quả như mong muốn.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X