Hotline 24/7
08983-08983

Tê bì mu bàn chân, có phải thiếu vitamin B1?

Em thấy triệu chứng giống với bệnh viêm nhiễm dây thần kinh do thiếu hụt vitamin B1, nếu bị bệnh này em phải điều trị như thế nào?

Kính gửi bác sĩ, Em tên là Thái Hoàng, Em năm nay 26 tuổi, thời gian vừa qua em cảm thấy mu bàn chân và 1 số ngón chân của cả 2 bàn chân có cảm giác bị hơi tê bì da mu bàn chân và không đau. Cách đây 3 tháng em có kiểm tra đường huyết trong máu và nước tiểu tại Nhật Bản kết quả hoàn toàn không có vấn đề gì hết.

Tuy nhiên chỉ có cholesterol trong máu hơi cao. Về việc cảm giác tê bì mu bàn chân thì mức độ tê ít, vẫn có cảm giác nhiều, không tăng tê nhưng khi chạm vào vùng da trên mu bàn chân thì cảm giác thấy hơi tê bì, không tăng tê theo ngày, không kèm theo yếu tay chân. Trong gia đình có tiền sử ông nội bị bệnh khớp. Em tìm hiểu trên mạng internet thì thấy triệu chứng của mình giống giống với triệu chứng của bệnh viêm nhiễm dây thần kinh do thiếu hụt vitamin B1, nếu bị bệnh này em phải điều trị như thế nào ạ? Có chữa dứt bệnh này không ạ? Kính mong nhận được sự trả lời của bác sĩ. Trân trọng.

(Thái Hoàng - vuthai…@gmail.com)

Chào Thái Hoàng,

 

Bạn chỉ mới có cảm giác hơi tê bì da mu chân, không đau, không phù, không mất hay giảm cảm giác, không mỏi cơ chân khi đi lại... như vậy cũng chưa thể kết luận là bị thiếu vitamin B1 được, ngoài ra BS cần khám cụ thể trên lâm sàng các phản xạ gân xương của bạn xem có bị giảm hay mất không, kèm theo có bị teo cơ chân không... để có chẩn đoán chính xác.

 

Còn về bệnh thiếu vitamin B1 (còn gọi là bệnh BeriBeri), điều trị thuốc chỉ trong trường hợp cấp cứu hay bệnh ở giai đoạn nặng thôi, còn thì phòng ngừa là chủ yếu, đặc biệt trên các đối tượng có nguy cơ như: phụ nữ có thai hay cho con bú, trẻ suy dinh dưỡng, các bệnh nhân bị bệnh đường ruột hay sốt kéo dài, người lao động nặng mất mồ hôi nhiều, hay thói quen ăn gạo xay xát quá kỹ hay gạo bị ẩm mốc, gạo để quá lâu...

 

Và phòng ngừa vẫn là chế độ ăn, ví dụ: không ăn gạo cũ quá, không nên ăn gạo trắng quá do xay kỹ, ăn đầy đủ các loại thực phẩm nhiều B1 như họ đậu, thịt cá, rau.... Như vậy Hoàng đã hiểu là bệnh này điều trị và phòng ngừa được phải không.

 

Tóm lại, nếu cảm giác tê chân vẫn còn và ngày càng tăng, kèm theo đó có thêm các triệu chứng khác bất thường thì bạn phải đi khám ngay.

 

Chào bạn!

 BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy - AloBacsi.vn


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X