Hotline 24/7
08983-08983

Điểm tin sáng 29/5: Tất cả bệnh nhân lây nhiễm cộng đồng đã khỏi bệnh

Sáng nay Việt Nam không có ca nhiễm mới, các bệnh nhân lây và phát hiện trong cộng đồng tại Việt Nam đã khỏi bệnh, ngoại trừ phi công người Anh.

Việt Nam

Sáng nay không có ca nhiễm mới

Sáng ngày 29/5, Bộ Y tế không ghi nhận ca nhiễm mới. Tổng số ca nhiễm vẫn là 327, trong đó 278 người khỏi bệnh. 49 bệnh nhân điều trị tại 9 cơ sở y tế, tình trạng sức khỏe cơ bản ổn định. Hiện có 8 ca xét nghiệm âm tính lần một, 17 ca âm tính lần hai.

Bệnh nhân phi công là ca nặng nhất, tuy nhiên đã có tiến triển về mặt tri giác, các thông số oxy máu và chức năng thận của bệnh nhân đã cải thiện. Bệnh nhân đã tỉnh, có phản xạ ho và cử động được các ngón tay, ngưng thuốc giãn cơ và an thần.

Bệnh nhân phi công người Anh đã có tiến triển nhẹ

Đến nay 85% bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam đã bình phục (278/327 người), số đang còn dương tính chỉ chiếm 7%.

Hôm nay cũng đánh dầu ngày thứ 43 Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 từ cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam đang kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh trong nước.

Thế giới

Brazil: Mức cao kỷ lục đối với các trường hợp nhiễm virus corona

Brazil đã báo cáo 26.417 trường hợp mới nhiễm virus corona vào thứ Năm - mức cao kỷ lục của đất nước, nâng tổng số toàn quốc lên 438.238, theo Bộ Y tế Brazil.

Nước này cũng ghi nhận thêm 1.156 ca tử vong do virus corona trong 24 giờ qua, theo Bộ Y tế, nâng tổng số người chết lên 26.754.

Thứ Năm là ngày thứ ba liên tiếp, Brazil đã ghi nhận hơn 1.000 trường hợp tử vong trong một ngày.

Khuyến nghị giãn cách xã hội 6 feet là một "quy tắc của ngón tay cái"

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật cho phản ứng COVID-19 tại Tổ chức Y tế Thế giới.

Đầu ngày hôm nay, các nhà nghiên cứu ở California và Đài Loan cho rằng khoảng cách 6 feet có thể không đủ để bảo vệ mọi người khỏi bị nhiễm COVID-19.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật cho phản ứng COVID-19 tại Tổ chức Y tế Thế giới, và Leana Wen, một bác sĩ cấp cứu giải thích những gì chúng ta biết về truyền bệnh cho đến nay:

Khuyến nghị của WHO cho giãn cách xã hội là gì? Tổ chức đề xuất một mét (khoảng 3,3 feet) trở lên. "Khoảng cách càng dài càng tốt", Van Kerkhove nói.

Không nên quá lo sợ. Các biện pháp 6 feet chỉ là một quy tắc của ngón tay cái, ông Wen nói. "Không phải là nếu bạn cách ai đó 5 feet, bạn sẽ bị nhiễm virus corona, và nếu bạn an toàn 7 feet."

Làm thế nào để virus truyền? Đó là một loại virus đường hô hấp, có nghĩa là virus di chuyển qua các giọt từ mũi và miệng của chúng ta. Các giọt lớn hơn có xu hướng rơi thẳng xuống đất, trong khi các giọt nhỏ hơn có thể ở trong không khí lâu hơn một chút. Nếu bạn ho, hắt hơi hoặc hát, những giọt nước sẽ được phóng ra và có thể di chuyển - nhưng thông thường, virus không di chuyển quãng đường dài trong không khí.

Chính xác thì "liên hệ chặt chẽ" là gì? Khi các nhà chức trách cố gắng đánh giá những người đã tiếp xúc với virus, họ phải xem xét không chỉ khoảng cách vật lý, mà cả thời gian và bản chất của sự tiếp xúc. WHO sử dụng hướng dẫn trong 15 phút - nhưng điều đó khá dài và ai đó trong môi trường có nguy cơ cao có thể bị nhiễm bệnh trong thời gian ngắn hơn thế, Van Kerkhove nói.

Tây Ban Nha để bắt đầu nới lỏng các hạn chế phong tỏa

Một công nhân mở ra phía trước một quán bar chuẩn bị mở cửa trở lại ở Madrid, Tây Ban Nha, Thứ Hai, 25/5. Ảnh: Paul White / AP

Tây Ban Nha sẽ bắt đầu nới lỏng các hạn chế phong tỏa bắt đầu từ thứ Hai, Bộ trưởng Y tế của đất nước và một phụ tá hàng đầu đã công bố vào thứ Năm.

"Từ thứ Hai, khoảng 70% dân số Tây Ban Nha, hoặc 32 triệu người sẽ ở giai đoạn hai. Khoảng 30% dân số hoặc 15 triệu người sẽ ở giai đoạn một và 45.000 người sẽ ở giai đoạn ba", Bộ trưởng Bộ Y tế Tây Ban Nha Salvador Illa nói tại một cuộc họp báo.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X