Hotline 24/7
08983-08983

Tập thể dục vào buổi sáng cải thiện chứng mất ngủ

Một trong những lợi ích sức khỏe của tập thể dục là giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm và cải thiện chứng mất ngủ, theo National Sleep Foundation.

Tập thể dục buổi sáng giúp bạn có được một đêm ngon giấc. Ảnh: Reuters

Tập thể dục dưới mọi hình thức có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Từ việc cải thiện sức khỏe của tim và giảm đau nhức cho đến giảm căng thẳng và tăng cường tâm trạng của bạn, tác động của một buổi tập tạ nhanh hoặc chạy nhanh có thể có tác động sâu sắc đến toàn bộ cơ thể bạn - bao gồm cả giấc ngủ.

Một lợi ích sức khỏe chính của tập thể dục là cho phép bạn ngủ sâu và yên tĩnh hơn.

Buổi sáng thường là thời gian tốt nhất để tập thể dục. Ảnh: Stu Forster

Dành nhiều thời gian hơn trong nhà, bạn có thể thấy mình trong một vòng luẩn quẩn và cảm thấy lo lắng. Có tất cả các loại tập luyện và hoạt động tại nhà bạn có thể thực hành không chỉ giữ dáng và tâm trạng thoải mái mà còn cải thiện giấc ngủ và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Và, như Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia gợi ý, có những thời điểm tốt hơn để tập thể dục nếu bạn muốn thiết lập thói quen tốt hàng ngày và có được một đêm ngon giấc.

Giả sử bạn có nhịp sinh học khỏe mạnh, tập thể dục vào buổi sáng thường là thời gian tốt nhất.

Tập thể dục có thể có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng tăng mức cortisol ngay trước khi ngủ có thể không phải là điều lành mạnh nhất cho kiểu ngủ của bạn. Ảnh: Shutterstock

Điều này có thể được quy cho cortisol, một loại hormone điều chỉnh mức độ bạn cảm thấy tỉnh táo. Thông thường, mức độ của nó tăng vào buổi sáng, cao điểm vào khoảng 8 giờ sáng, và sau đó giảm trở lại vào buổi tối.

Hoạt động thể chất vào buổi sáng có lẽ hài hòa hơn với hormone của cơ thể và giúp bạn thiết lập thói quen hàng ngày.

Điều này có nghĩa là thời gian tốt nhất để bạn tập thể dục có lẽ là vào khoảng 7 giờ sáng. Nhưng nếu bạn cố gắng tập luyện thoải mái vào buổi chiều, thì làm việc vào buổi chiều vẫn có thể có ích - đặc biệt là khoảng bốn đến năm giờ trước khi đi ngủ, xem xét nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên trong khi tập thể dục và cần một khoảng thời gian đủ để hạ xuống trước khi ngủ.

Tập thể dục sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, tăng nhịp tim và kích thích hệ thần kinh của bạn, đó là lý do tại sao tránh tập thể dục quá nặng vào cuối ngày.

Tuy nhiên, có một lập luận rằng một số người không bị ảnh hưởng khi tập thể dục trong vòng hai giờ sau khi tập nặng: "Một buổi tập thể dục buổi tối có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn tương tự như tắm nước ấm. Giống như cơ thể bạn nguội đi sau khi tắm, khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, làm mát sau tập luyện cũng có thể giúp thiết lập giai đoạn cho giấc ngủ ", theo National Sleep Foundation.

Mặc dù bạn có thể thử nghiệm để xem những gì phù hợp nhất với mình, yoga, pilates hoặc các hoạt động ít vất vả hơn có thể là những bài tập ít rủi ro hơn để thử vào buổi tối nếu bạn cố gắng tập thể dục nhưng vẫn muốn ngủ dễ dàng hơn .

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X