Hotline 24/7
08983-08983

Tập thể dục có thể giúp hệ thống miễn dịch của bạn chống lại nhiễm trùng

Tập thể dục thường xuyên có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giúp chống lại nhiễm trùng.

Nhiều bài tập có thể cải thiện phản ứng miễn dịch của bạn với vi khuẩn và virus. Ảnh: Business Insider

Tập thể dục có nhiều lợi ích sức khỏe đã được chứng minh, từ việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến cải thiện tâm trạng của bạn - và thậm chí là tăng cường hệ thống miễn dịch.

Có nhiều giả thuyết về cách tập thể dục giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và có khả năng điều này xảy ra theo một số cách khác nhau. Đây là những gì bạn cần biết và làm thế nào bạn có thể tập thể dục một cách an toàn trong đại dịch virus corona.

Tập thể dục giúp tăng cường khả năng miễn dịch và có thể giúp chống lại nhiễm trùng

Tập thể dục có lợi cho hệ thống miễn dịch của bạn theo nhiều cách. Nó có thể làm tăng lưu lượng máu, giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi đường thở, gây ra sự tăng nhiệt độ cơ thể ngắn có thể bảo vệ, tăng cường kháng thể để giúp chống lại nhiễm trùng và giảm hormone gây căng thẳng.

Tập thể dục cũng làm cho các tế bào miễn dịch có hiệu quả hơn, Farshad Fani Marvasti, giám đốc y tế công cộng tại Đại học Y Arizona, nói.

Tập thể dục thường xuyên làm giảm viêm, cho phép hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn. Trong khi viêm cấp tính đáp ứng với chấn thương là một phần của hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, viêm mãn tính có thể làm chậm hệ thống miễn dịch.

"Tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện phản ứng miễn dịch và cải thiện các dấu hiệu miễn dịch", Joshua Scott, bác sĩ y học thể thao chăm sóc chính tại Viện Cedars-Sinai Kerlan-Jobe ở Los Angeles nói. Ví dụ, những dấu hiệu được cải thiện này bao gồm Interleukin 6 - một loại protein giúp cơ thể phản ứng với chấn thương.

Một đánh giá khoa học năm 2019 cho thấy tập thể dục cường độ vừa phải có liên quan đến tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp trên thấp hơn, bao gồm các loại virus như cúm và cảm lạnh thông thường. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2018 trên 1.413 người ở Trung Quốc cho thấy những người báo cáo tập thể dục ít nhất ba lần một tuần giúp giảm 26% khả năng bị cảm lạnh.

Một nghiên cứu khác vào năm 2018 trên 390 người cho thấy những người được tập luyện với chế độ tập thể dục vừa phải trong 8 tuần đã giảm 14% nguy cơ mắc bệnh hô hấp cấp tính và 23% số ngày bị bệnh của họ, so với những người không nhận được luyện tập thể chất.

Cách tập thể dục an toàn trong đại dịch virus corona

Theo hướng dẫn từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), người trưởng thành khỏe mạnh nên đặt mục tiêu tập thể dục vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần - có thể bao gồm các hoạt động như đi bộ, yoga hoặc làm vườn.

Nhưng ngay cả một thời gian ngắn tập thể dục có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. "Chỉ cần 10 phút đi bộ mỗi ngày hoặc 1.000 bước có thể có tác động rất lớn", Marvasti nói.

Tập thể dục trong đại dịch có thể khó khăn khi ở nhà và phòng tập thể dục đóng cửa. Scott nói rằng điều quan trọng nhất là bạn tuân theo các hướng dẫn cách ly xã hội - tập thể dục có thể giúp xây dựng khả năng miễn dịch và phản ứng của bạn, nhưng nó sẽ không hoàn toàn ngăn bạn khỏi bệnh nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với vi trùng.

Scott cũng nhấn mạnh rằng có rất nhiều bài tập đáng giá bạn có thể làm trong và ngoài nhà, bao gồm:

- Tập với ghế

- Tập với dây cao su kháng lực

- Tập Isometric (bài tập ngực bằng hít đất)

- Tập luyện ab (tập cơ bụng)

- Bài tập toàn thân

- Yoga
Nhiều nơi đang cho phép cư dân ra ngoài tập thể dục. Chỉ cần nhớ, nếu bạn tập thể dục bên ngoài, hãy chắc chắn cách xa ít nhất 6 feet không gian giữa bạn và bất cứ ai khác.

Ngoài ra, có một người tập luyện cùng có thể giúp bạn tập thể dục thường xuyên hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X