Hotline 24/7
08983-08983

Tăng cường sức đề kháng để bình an đi qua các đợt dịch bệnh

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết dịch bệnh không chừa bất kỳ một ai, song một số đối tượng sẽ trở nên mong manh hơn do sức đề kháng yếu.

Tin tức về làn sóng dịch bệnh đang càn quét nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam vẫn đang nỗ lực chống dịch quyết liệt từng giờ, từng phút. Điều này khiến hàng triệu người dân Việt Nam lo âu khi số ca nhiễm ngày càng tăng cao, lan nhanh trong cộng đồng. Làm sao để bạn có bình an đi qua các đợt dịch bệnh này đây?

Bạn phải luôn tuân thủ nghiêm túc theo khuyến cáo 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế[1], đồng thời chú ý chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, những đối tượng mong manh trong mùa dịch bệnh lại càng phải chú ý tăng cường sức đề kháng.

Những đối tượng mong manh trong mùa dịch bệnh

Trong mùa dịch bệnh, những người lao động phải làm việc ở môi trường bên ngoài có nguy cơ bị lây nhiễm cao vì phải tiếp xúc với cộng đồng như shipper, tài xế, nhân viên bán hàng… Di chuyển nhiều nơi, qua nhiều khu vực dịch bệnh cộng với thời tiết thay đổi thất thường, khiến họ là đối tượng sẽ nhiễm bệnh nhanh nhất.

Đặc biệt, đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch lại càng phải đối mặt với rủi ro nhiễm bệnh mỗi ngày. Khi các “chiến sĩ áo trắng” đang ngày đêm chống dịch ở bên ngoài, nhiều đối tượng mong manh khác cũng rất lo sợ mình sẽ trở thành F1, F2… Bên cạnh trẻ em và phụ nữ mang thai, người lớn tuổi có bệnh nền được xếp vào nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh cao vì hệ miễn dịch suy yếu.

Nguy cơ phát triển các triệu chứng nguy hiểm tăng theo tuổi tác, những người từ 65 tuổi trở lên có nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng cao nhất. Cơ thể người lớn tuổi sẽ dần bị lão hóa từ hệ xương khớp cho đến tim, phổi, mạch máu... Tình trạng này làm giảm khả năng thích ứng của cơ thể người lớn tuổi đối với những tác động từ bên ngoài và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt các bệnh lý đường hô hấp.[2]

Làm sao để tăng cường sức đề kháng?

Nếu hệ miễn dịch khỏe mạnh, bạn sẽ có sức đề kháng tốt trong mùa dịch bệnh. Để tăng cường sức đề kháng, bạn cần xây dựng lối sống lành mạnh, kiểm soát stress và có chế độ dinh dưỡng cải thiện hệ miễn dịch.

1. Lối sống lành mạnh

Hệ miễn dịch khỏe mạnh đòi hỏi có sự cân bằng và hài hòa. Trong đó, lối sống lành mạnh đóng vai trò cải thiện hệ miễn dịch cùng nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Mọi bộ phận của cơ thể, bao gồm cả hệ miễn dịch sẽ hoạt động tốt hơn khi tránh các tác động tiêu cực của môi trường và được hỗ trợ bởi những lối sống lành mạnh như: ngủ đủ giấc, rửa tay đúng cách, tắm nắng, tập thể dục… Trong mùa dịch bệnh, bạn nên hạn chế tập thể dục ở các khu vực đông người như phòng tập gym, trung tâm yoga, công viên… Đây là những nơi có nhiều người mà bạn lại khó giữ khoảng cách an toàn khi tập thể dục.

Bên cạnh việc xây dựng thói quen tốt, bạn cũng nên từ bỏ các thói quen xấu gây hại cho sức khỏe như hút thuốc lá, chọn thức ăn nhanh, uống nhiều rượu bia… [3]

2. Kiểm soát stress

Stress kéo dài có thể thúc đẩy viêm, cũng như mất cân bằng trong chức năng tế bào miễn dịch. Do đó, người có hệ miễn dịch yếu lại càng nên biết cách kiểm soát stress để tăng cường sức đề kháng.

Bất cứ khi nào cảm thấy mình đang bị stress, bạn hãy thử hít thở thật sâu và ra ngoài để tránh các yếu tố gây căng thẳng. Bạn có thể giảm stress bằng các hoạt động như viết nhật ký, yoga, tập thể dục... Khi gặp vấn đề khó khăn, bạn có thể chia sẻ với bạn bè và người thân để giải tỏa cảm xúc. Nếu tin tức dịch bệnh khiến bạn lo âu, hãy giảm thời gian cập nhật lại và chuyển sang những nội dung tích cực hơn như kiến thức chăm sóc sức khỏe, câu chuyện vui…

3. Dinh dưỡng tăng sức đề kháng

Trong mùa dịch bệnh, những đối tượng có hệ miễn dịch yếu nên đảm bảo các nhóm thực phẩm giúp tăng sức đề kháng như thực phẩm lên men, chất béo lành mạnh và thực phẩm thực vật.

Thực phẩm lên men bao gồm sữa chua, dưa cải, kim chi, kefir và natto có thể giúp tế bào miễn dịch phân biệt được vi sinh vật có hại. Chất béo lành mạnh có trong dầu ô liu và cá hồi có thể tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với các tác nhân gây bệnh. Thực phẩm nguồn gốc thực vật như trái cây, rau, củ, quả, hạt và các loại đậu rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ phòng bệnh.

Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước và hạn chế đường trong mùa dịch bệnh. Chế độ ăn uống giảm lượng đường tiêu thụ có thể làm giảm viêm nhiễm và nguy cơ mắc bệnh. Cùng với chế độ ăn uống hàng ngày, người có hệ miễn dịch yếu nên bổ sung thêm vitamin giúp tăng sức đề kháng như vitamin A, D, C, E… [4]

Thay vì lo lắng với các đợt dịch bệnh, chúng ta nên đầu tư nhiều hơn vào sức khỏe để có thể bình an đi qua giai đoạn khó khăn này. Hãy ý thức, có trách nhiệm với cộng đồng, tăng cường phòng chống dịch, không chủ quan và tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.  Đặc biệt, những đối tượng mong manh với hệ miễn dịch yếu lại càng phải tăng cường sức đề kháng. Sức khỏe là vàng, bạn hãy bảo vệ “gia tài” này bắt đầu từ lối sống lành mạnh hàng ngày nhé! Bạn

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp | Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam

THÔNG TIN THÊM

Để bổ sung vitamin C, bạn có thể dùng viên sủi Bocalex Multi giúp tăng cường sức đề kháng và giảm mệt mỏi với hương cam tự nhiên thơm ngon. Bocalex Multi (*) cung cấp các vitamin giúp tăng đề kháng như vitamin C, B1, B2, B3, B5, B6, Biotin (vitamin H) và Acid Folic (vitamin M).

Bocalex Multi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty Cổ Phần Dược Hậu Giang được phân phối rộng rãi tại tất cả các nhà thuốc.

Bạn có thể xem thông tin chi tiết tại: https://www.bocalex.vn

(*) Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X