Hotline 24/7
08983-08983

Tầm soát biến chứng đái tháo đường gồm các xét nghiệm gì?

Thưa BS, để tầm soát được biến chứng, người bệnh đái tháo đường cần làm các xét nghiệm gì và bệnh bao lâu mới thì mới có thể kiểm soát được các biến chứng này?

BS.CK2 Vương Thị Nguyên Chi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ

Để tầm soát các biến chứng của bệnh đái tháo đường, người bệnh nên đến bệnh viện và bác sĩ sẽ thăm khám, cho làm các xét nghiệm như xét nghiệm máu, xét nghiệm đường, xét nghiệm HbA1C, chức năng thận, chức năng gan, xét nghiệm mỡ máu, chụp X-quang phổi, đo điện tâm đồ, siêu âm tim để phát hiện ra các bệnh gây bệnh tim.

Nếu cần khám chuyên sâu hơn, bác sĩ có thể thực hiện phương pháp điện tâm đồ gắng sức, CT động mạch vành hoặc chụp MRI 3 Tesla, siêu âm mạch máu chi để xác định bệnh lý của động mạch hoặc tĩnh mạch chi dưới.

Ngoài ra, chụp MRI 3 Tesla sọ não để xác định được các bệnh lý của mạch máu não và các tổn thương của nhu mô não dưới 30 mm.

Những biến chứng muộn thường xảy ra từ 5-10 năm khi các bệnh nhân không kiểm soát được đường huyết tốt. Nếu bệnh nhân không khám sức khỏe định kỳ thường xuyên, họ sẽ không biết được thời gian mình bị mắc bệnh tiểu đường.

Chúng tôi gặp rất nhiều bệnh nhân bị đái tháo đường có các biến chứng đi kèm khi đến khám lần đầu tiên. Do đó khi bệnh nhân đến phòng khám, bác sĩ sẽ quyết định nên làm các xét nghiệm để tầm soát các biến chứng nhanh và đơn giản ví dụ như xét nghiệm máu, đo điện tâm đồ, siêu âm tim, siêu âm bụng hoặc X-quang phổi...

Nếu bác sĩ nghi ngờ các biến chứng khác thì mới cần làm các xét nghiệm chuyên sâu hơn như siêu âm mạch máu, siêu âm động mạch vành hoặc chụp MRI 3 Tesla động mạch não.

Trọng Dy (ghi)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X