Hotline 24/7
08983-08983

Tạm biệt cà phê: Uống cũng tốt, mà bỏ hẳn cơ thể khỏe hơn

Caffeine là một trong những chất rất có hại cho dạ dày. Hấp thụ quá nhiều caffeine có thể gây tiêu chảy hoặc kiết lỵ bởi nó có tính nhuận tràng cao. Do đó, từ bỏ thói quen uống cà phê có thể đem lại những thay đổi vô cùng tích cực cho sức khỏe.

Phóng viên của tờ Huffington Post - Brynn Mannino - là một người yêu thích cà phê và có thói quen uống nó mỗi ngày. Sau một thời gian dài cảm thấy không khỏe, cô đã quyết định tham gia thử thách từ bỏ cà phê trong vòng 1 tuần, để xem loại đồ uống được giới văn phòng ưa chuộng này có tác động như thế nào đến sức khỏe con người.

Ảnh minh họa.

Ngày 1: Tôi cảm thấy không vui vẻ cho lắm. Dù không có tác dụng phụ gì đáng lo ngại về thể chất, cảm xúc và tinh thần, nhưng tôi vẫn cảm thấy hơi uể oải khi ngồi làm việc.

Ngày 2: Tôi đã dũng cảm đi qua Starbucks thành công.

Ngày 3: Hoàn toàn không thoải mái. Suốt 2 ngày qua, tôi bị táo bón và cực kỳ đau đầu.

Ngày 4: Tôi cảm thấy tốt hơn rất nhiều. Buổi sáng, nhu động ruột của tôi bình thường. Thay vì cà phê, tôi uống trà không chứa caffeine để bổ sung lượng nước.

Ngày 5: Mọi chuyện tiến triển rất tốt. Da, mắt và môi không còn bị khô nữa mà mọng nước. Tôi không còn bị đau đầu và hoa mắt nữa. Tối qua tôi cũng ngủ rất ngon. Sáng dậy, tôi cảm thấy người tràn trề năng lượng, không bị lo lắng. Vì vậy, tôi đã có một ngày làm việc năng suất nhưng bình tâm.

Ngày 6: Hoàn toàn sảng khoái và ổn định. Thông thường, tôi luôn tràn đầy hứng khởi mỗi khi uống cà phê, và uể oải sau khi cà phê hết tác dụng. Giờ đây, tôi không còn cảm thấy như thế nữa. Não làm việc rất hiệu quả nhờ tôi có giấc ngủ sâu. Nhờ vậy, tôi giải quyết rất nhanh email và công việc. Cơ thể dường như khỏe mạnh hơn khi được ở trong trạng thái tự nhiên.

Ngày 7: Uống cốc cà phê đầu tiên sau khi phá bỏ lệnh giới nghiêm. Cảm thấy mất ngủ đôi chút, nhưng không ảnh hưởng lắm đến sáng hôm sau.

Có thể thấy, cơ thể của Brynn đã có những chuyển biến tích cực sau khi bỏ uống cà phê. Mặc dù uống cà phê có thể giúp bạn tràn trề năng lượng, đốt mỡ, cải thiện chất lượng làm việc, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm (ung thư, đột quỵ, Parkinson, Alzheimer,...), nhưng nó cũng đem lại một số tác hại nhất định đến cơ thể.

Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng các loại thực phẩm và đồ uống khác có tác dụng tương tự thay cho cà phê.

Dưới đây là một số lợi ích của việc từ bỏ cà phê:

Cải thiện hệ tiêu hóa

Caffeine là một trong những chất rất có hại cho dạ dày. Hấp thụ quá nhiều caffeine có thể gây tiêu chảy, hoặc kiết lỵ bởi nó có tính nhuận tràng cao.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa cà phê và bệnh trào ngược dạ dày - thực quản.

Cải thiện làn da

Caffeine được chứng minh làm giảm collagen có trong da. Nếu da của bạn ngày càng xấu đi kể từ khi bắt đầu uống cà phê, chất này rất có thể là thủ phạm.

Bên cạnh đó, caffeine không chỉ ảnh hưởng đến làn da. Collagen còn ảnh hưởng đến sự phát triển của móng và các hoạt động khác trong cơ thể con người.

Cải thiện giấc ngủ


Nếu uống đồ chứa caffeine gần lúc lên giường (khoảng 6 tiếng đổ lại), bạn sẽ cảm thấy khó ngủ và chất lượng giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh, chất caffeine có thể gây ra nhiều tác hại lên giấc ngủ của bạn hơn bạn nghĩ. Cà phê ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ, gây cảm giác thao thức, khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để chìm vào giấc ngủ. Ảnh hưởng của nó còn tồn tại kể cả khi chất caffeine đã được đào thải ra khỏi cơ thể.

Cải thiện khả năng hấp thu chất dinh dưỡng

Một trong những lợi ích bất ngờ của việc từ bỏ cà phê là nó sẽ giúp bạn hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu dễ dàng hơn.

Một hợp chất có tên là tannin trong cà phê có thể cản trở sự hấp thụ của một số chất dinh dưỡng nhất định, bao gồm: vitamin B, canxi và sắt.

Nếu bạn thấy chế độ ăn của mình không đủ cân bằng dinh dưỡng, hãy từ bỏ thói quen uống cà phê.

Giảm lo lắng

Đôi khi, cà phê có thể kích thích một số cảm giác hormone gây cảm giác bồn chồn và lo lắng. Vì vậy, uống cà phê có thể khiến bạn lo âu, thậm chí là bị hoảng loạn.
Cân bằng hoạt động não bộ

Nhiều lúc, cà phê sẽ khiến não bạn bị “đơ”, không hoạt động hiệu quả như mong đợi. Đặc biệt, nó còn ảnh hưởng đến tâm trạng con người, thậm chí là có tác dụng tương tự như ma túy và các chất gây nghiện khác.

Tuy nhiên, nếu thỉnh thoảng bạn mới uống cà phê thì không sao. Dù vậy, chúng ta không nên liên tục uống cà phê để tránh bị nghiện.

Cân bằng hormone

Có nhiều bằng chứng cho thấy, các đồ uống có chứa caffeine như trà và cà phê có khả năng tác động đến lượng estrogen có ở phụ nữ.

Caffeine không những khiến cho những triệu chứng tiền mãn kinh tệ thêm, mà còn thay đổi nồng độ estrogen có trong cơ thể, từ đó dẫn đến ung thư buồng trứng hoặc ung thư vú.

Theo CafeF

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X