Hotline 24/7
08983-08983

Tài xế BMW lái xe thế nào khi nồng độ cồn 0,94 mg/lít khí thở?

Nồng độ cồn từ 0,25 mg/1 lít khí thở, chỉ bằng 1/4 mức ghi nhận ở tài xế gây tai nạn liên hoàn ở ngã tư Hàng Xanh (TP.HCM), bắt đầu gây nhiễm độc thần kinh, dẫn đến tình trạng say.

Sáng 22/10, Công an phường 21, quận Bình Thạnh (TP.HCM), đang tạm giữ nữ tài xế điều khiển ôtô hiệu BMW, gây tai nạn làm 1 người chết tại chỗ, 7 người bị thương tại ngã tư Hàng Xanh.

Danh tính nữ tài xế được cơ quan chức năng xác nhận là bà Nguyễn Thị Nga (46 tuổi), ngụ phường An Phú Đông, quận 12, chủ một nhà hàng ở quận 3. Tại thời điểm gây tai nạn, bà Nga say xỉn, với nồng độ cồn 0,94 mg/1 lít khí thở.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển ôtô sẽ bị xử phạt khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Tai xe BMW lai xe the nao khi nong do con 0,94 mg/lit khi tho? hinh anh 1
Bà Nga tại cơ quan công an. Ảnh:Lê Trai


Bác sĩ Cao Xuân Phúc, Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội), cho biết khi uống rượu hoặc bia, lượng cồn trong máu phụ thuộc vào 4 yếu tố: Cân nặng người uống, tốc độ uống, thời gian uống và nồng độ cồn trong đồ uống.

Một chai rượu mạnh 40 độ, cứ 100 ml rượu sẽ có 40 ml cồn. Người có cân nặng khoảng 60 kg, chỉ cần uống 21 gram cồn (tương đương 65 ml rượu 40 độ, bằng một chén rượu trung bình chúng ta vẫn sử dụng), sau 30 phút, nồng độ cồn đã có thể đạt tối đa tới con số 50 mg/100 ml máu, tương đương 0,25 mg/1 lít khí thở. Như vậy, nếu ước lượng như thông thường, chỉ cần uống một chén rượu trung bình vẫn dùng để uống chè hoặc nửa lít bia, lượng cồn trong máu có thể vượt quá mức tối thiểu 50 mg/100 ml máu.

Tuy nhiên, do cơ thể phụ nữ ít nước và nhiều mô mỡ hơn nam giới, nên nếu cả hai cùng uống một lượng rượu, nồng độ cồn trong máu của phụ nữ sẽ tăng cao hơn nam giới.

Cồn là một chất gây ảo giác nặng, làm hệ thần kinh mất khả năng tự chủ, định hướng, điều khiển vận động. Vì vậy, chất này dễ khiến người điều khiển phương tiện gây ra tai nạn.

Nồng độ cồn từ 50 mg/100 ml trong máu (0,25 mg/1 lít khí thở, tức chỉ bằng 1/4 mức ghi nhận ở tài xế Nguyễn Thị Nga) đã bắt đầu gây nhiễm độc hệ thần kinh, dẫn đến tình trạng chếnh choáng, loạng choạng, say…

Bằng các thực nghiệm khoa học, người ta nhận thấy:

- Nồng độ cồn trong máu đạt 50 mg/100 ml, người điều khiển phương tiện giao thông đã không còn khả năng điều khiển chính xác một số động tác.

- Nồng độ cồn bắt đầu vượt ngưỡng từ 50 mg/100 ml trở lên, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bắt đầu xuất hiện do hệ thần kinh bị suy giảm khả năng điều phối chính xác.

- Nồng độ cồn trong máu từ 50-79 mg/100 ml máu (0,25 mg-0,4 mg/lít khí thở), nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông thậm chí còn cao hơn người không uống rượu bia tới 7-21 lần.

- Nồng độ cồn từ 80 mg/100 ml máu (0,4 mg/lít khí thở) trở lên, người điều khiển phương tiện giao thông mất kiểm soát và có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Như vậy, nồng độ cồn ở mức 0,94 mg/lít khí thở chứng tỏ tài xế gây tai nạn liên hoàn ở TP.HCM đã uống quá nhiều và mất kiểm soát nặng vì rượu.

Bác sĩ Trần Quốc Bảo, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cảnh báo hiện nay một số ý kiến cho rằng nếu uống bia ít gây hại cho sức khỏe hơn so với uống rượu. Quan niệm không đúng bởi tác hại chủ yếu là do chất cồn (ethanol) trong đồ uống gây ra. Vì vậy, tác hại do rượu bia không phụ thuộc vào loại đồ uống (bia hay rượu) mà phụ thuộc vào lượng uống (tiêu thụ bao nhiêu g cồn) và cách thức uống (tần suất sử dụng).

Do đó, các chuyên gia cảnh báo tuyệt đối không uống bia rượu khi tham gia giao thông, tránh gây những hậu quả đáng tiếc.

Trước đó, như Zing.vn đã đưa tin, 23g30 ngày 21/10, một ôtô hiệu BMW chạy trên đường Điện Biên Phủ, hướng quận 3 đi cầu Sài Gòn. Khi đến ngã tư cầu vượt Hàng Xanh, xe này bất ngờ mất lái, tông 5 xe máy và một taxi đang lưu thông cùng chiều.

Chiếc ôtô trên tiếp tục lao đến phía trước tông vào một taxi mới dừng lại. Vụ tai nạn khiến 1 phụ nữ tử vong tại chỗ, 7 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu.

Sáng 22/10, trong số 5 nạn nhân cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), hai người bị chấn thương sọ não, trong đó một bệnh nhân tiên lượng nặng.


Theo Hà Quyên - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X