Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao thuốc nhuận tràng không dùng cho người bị tắc ruột?

Chiều 2/11, BS Thu Cúc tư vấn các nội dung: cách dùng thuốc nhuận tràng, đau nửa đầu, rối loạn mỡ máu...

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Tuan Nguyen - ntuan…@gmail.com

BS ơi, em 35 tuổi em đi tiêu ra nhiều con đòi li ti màu đen như con đỉa. Cho hỏi em bị gì ạ? BS tư vấn giúp em với.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như mô tả thì có vẻ như em đang nhiễm ký sinh trùng đường ruột. Tuy nhiên, muốn biết đó thuộc loại nào thì cần phải làm xét nghiệm. Em có thể đến khám BS chuyên khoa Nội tiêu hóa để được khám và làm xét nghiệm chẩn đoán. Một số xét nghiệm em có thể cần làm như soi phân hoặc soi phân tập trung tìm sinh trùng, xét nghiệm công thức máu.

Thân!


- Thu Thuận - lethi…@gmail.com

Cháu chào BS,

Cháu năm nay 18 tuổi, là nữ. Cách đây 3 ngày cháu thấy đau nửa đầu bên trái. Sáng ngày hôm sau thì thấy đau rát vòm họng trên, soi gương thấy hơi đỏ chứ không lở loét. Sờ thấy có hạch ở góc hàm bên phải nhỏ cỡ đầu ngón tay, ấn vào thấy không đau lắm.

Cách đây 2 tháng cháu bị viêm tai giữa, nên lâu lâu tai hơi nhói 1 tí. Ngoài ra không có dấu hiệu đau họng, nghẹt mũi hay chảy máu cam. Chỉ có sáng ngủ dậy là khạc ra nhiều đờm. Cháu lo lắm.

BS cho cho cháu hỏi đó có phải dấu hiệu của ung thư vòm họng không ạ? Vì cháu ở vùng sâu vùng xa nên mỗi lần lên thành phố khám rất là khó khăn nên cũng ngại đi khám lắm ạ. Mong BS tư vấn, cháu xin cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em Thuận,

Tình trạng của em hiện tại xuất hiện triệu chứng đau họng, ho đàm, nổi hạch góc hàm (nhiều khả năng là hạch viêm), vì vậy những dấu hiệu này khiến tôi nghĩ nhiều đến nguyên nhân viêm họng cấp. Em không có yếu tố nguy cơ của ung thư vùng hầu họng nên tôi ít nghĩ đến nguyên nhân này. Tuy nhiên, để điều trị, em cần đến gặp BS chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám và xác định lại nguyên nhân em nhé.


- Thu Ha - Hà Nội

Tại sao thuốc nhuận tràng lại không dùng cho người bị tắc ruột thưa BS?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Thuốc nhuận tràng dù là cơ chế gì thì mục đích cuối cùng vẫn là làm cho phân mềm ra, giúp đi tiêu dễ dàng. Trong khi tắc ruột là tình trạng các chất thải trong ruột không thể lưu thông, nguyên nhân thường gặp trong tắc ruột là khối u, dính do vết mổ cũ, lồng ruột, xoắn ruột. Như vậy, dù cho phân có trở thành dạng lỏng cũng không thể tống ra ngoài.

Hơn nữa, dùng thuốc nhuận tràng còn làm cho nhu động ruột tăng lên. Vì vậy, không những thuốc nhuận tràng không có chỉ định trong tắc ruột mà đó còn là chống chỉ định của tắc ruột, khi bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ sẽ không được chỉ định loại thuốc này. Chỉ định thuốc nhuận tràng thường trong những trường hợp táo bón. Em nên dùng thuốc khi có chỉ định của BS.


- Minh Nguyen - nguyenminh…@gmail.com

Cháu có xét nghiệm máu, chỉ số cholestrerol tới 6 lận, kết luận máu nhiễm mỡ. Vậy cháu có nên dùng thuốc hay làm như thế nào để giảm ạ? Cháu lên mạng có thấy loại thuốc đông y có thể làm giảm, không biết sao ạ! Cháu cảm ơn BS?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào Minh Nguyen,

Tôi không rõ em bao nhiêu tuổi, có yếu tố nguy cơ tim mạch không (béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, gia đình có người thân mắc bệnh tim mạch sớm, hút thuốc lá), nếu em nằm trong đối tượng nguy cơ cao thì nên xem xét chỉ định dùng thuốc.

Nếu em không có yếu tố nguy cơ thì tạm thời có thể thay đổi lối sống như tập thể dục, giảm cân và thay đổi chế độ ăn (nhiều chất xơ, giảm béo), sau 1 tháng em có thể kiểm tra bộ xét nghiệm mỡ máu. Nếu tình hình không cải thiện thì nên dùng thuốc.

Điều trị rối loạn mỡ máu ở mỗi cá nhân sẽ có chỉ định bắt đầu điều trị và thuốc điều trị cũng như thời gian điều trị khác nhau theo hướng cá thể hóa. Những thông tin mà tôi cung cấp đến em chỉ là nguyên tắc điều trị, em nên đến khám BS chuyên khoa tim mạch hoặc BS nội tổng quát để được điều trị tốt nhất nhé.


- Quốc Anh - Quận 1, TPHCM

Chào BS,

Chị tôi gần đây hay bị căng thẳng, đờ đẫn, nói mệt mỏi, chỉ muốn ngủ, công việc không biết bắt đầu làm gì, làm từ đâu, gặp việc gì cũng sợ hãi, lo âu và nói mình không làm được (dù thực tế hoàn toàn có thể làm), mất tự tin. Việc vệ sinh hàng ngày bình thường, giao tiếp thiếu tự tin và có vẻ mệt mỏi, khờ, không chịu đi khám bệnh, tôi phải làm sao đây ạ? Cứ thế này chị bị đuổi việc mất. Hiện chị là giáo viên dạy cấp III, môn địa lý.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào Quốc Anh,

Trường hợp của chị bạn chủ yếu biểu hiện bên ngoài là kém tự tin và ít giao tiếp. Có lẽ trong công việc chị bạn gặp một cú sốc nào đó đưa đến tình trạng này. Theo tôi, tình trạng hiện tại là do nguyên nhân tâm lý, ít nghĩ đến bệnh lý về tâm thần kinh. Bạn có thể khuyên chị bạn đến gặp chuyên gia tâm lý để được tư vấn và giải tỏa tâm lý, nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường, bạn nhé.

Tại Nhà văn hóa Phụ nữ TPHCM (cơ sở 1 ở quận 3, cơ sở 2 ở quận 7) có chương trình tư vấn tâm lý miễn phí, chị của bạn có thể đến đó để được hỗ trợ.


- Ngọc Yến - Đắc Lắc

Xin chào BS,

Em thường xuyên bị đau nửa đầu, có khi bên trái, khi bên phải, có khi đau toàn bộ đầu. Mỗi khi đau thì mắt phải đau nhói, thị lực giảm, có khi nó giật mắt phải cả ngày. Gần đây em thường xuyên hay quên, có khi không xác định được thời gian. Quên nhanh, và không nhớ những việc hôm trước đã làm gì, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc cũng như đời sống. Vậy cho em hỏi như vậy là bị bệnh gì? Em nên đi khám ở khoa nào và khám ở đâu ạ? Em xin cám ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Yến thân mến,

Về đặc điểm triệu chứng đau dầu của em khá phù hợp với bệnh lý Migrain hay còn gọi là đau nửa đầu. Còn về những dấu hiệu hiện tại mới xuất hiện có thể do ảnh hưởng của việc đau đầu kéo dài làm giảm khả năng tập trung, chú ý gây ra. Bạn nên đến khám BS nội thần kinh để được điều trị đúng chuyên khoa, bạn nhé.


- Huu Thanh - nguyenhuu…@gmail.com

Chào BS, thỉnh thoảng có đợt ngủ trưa dậy là cháu hay bị tê buồn chân tay là bị sao ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng này theo tôi không phải là nguyên nhân bệnh lý. Có thể do khi ngủ bạn nằm lâu một tư thế dẫn đến máu không lưu thông. Nếu lo lắng bạn có thể đến BV khám sức khỏe tổng quát.


- Nguyễn Thị Nguyệt - Đồng Nai

Em có đi khám ở bệnh viện Ung bướu TPHCM và BS kêu bị viêm giáp và không cần uống thuốc, 6 tháng sau tái khám. Vậy em có được hiến máu không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Viêm giáp có thể do virus, vi trùng hoặc tự miễn. Nếu do nguyên nhân tự miễn thì hiện tại cơ thể bạn đang có kháng thể lưu hành, vì vậy không nên hiến máu bạn nhé.


- Hai Yen Nguyen - nguyenhaiyen…@gmail.com

Em là Hải Yến, 34 tuổi. Hai hôm trước em xét nghiệm nước tiểu kết quả xét nghiệm như sau: bạch cầu: 70uL, tỷ trọng: 1.017, Nitrit: NEGATVE, VT PH:6.5, Protein: NEGATVE g/L, hồng cầu NEGATVE u/L, glucose: NEGATVE mmol/L.

Xin hỏi BS với kết quả như trên em có phải bị viêm đường tiết niệu không? Em đi tiểu không đau buốt nhưng có thấy chút ít khí hư. Em nên làm gì và dùng thuốc gì để giảm được bạch cầu xuống?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào chị Yến,

Tình trạng hiện tại của chị nếu không có biểu hiện lâm sàng bất thường về đường tiết niệu thì tôi ít nghĩ đến nhiễm trùng tiểu. Tiểu bạch cầu có thể là nhiễm trùng cũng có thể do xét nghiệm nhầm lẫn (lấy mẫu không đúng cách). Chị có thể đến BS nội tổng quát để được khám và chẩn đoán xác định nhé.


- Pham Nga - phamnga…@gmail.com

Chào BS ạ,

Tôi bị cao huyết áp, trước đây đi khám tại bệnh viện 115 BS cho uống Micardis 40mg 1 viên ngày huyết áp ổn định 120/80.

Tự nhiên 2 tháng gần đây huyết áp tôi tăng 160/90. BS cho uống Valsartan 80mg ngày 1viên, và Bisoprolol 2,5mg 1/2viên ngày. Huyết áp vẫn cao 160/90 và nhịp tim chỉ có 60 thôi.

Tôi cảm thấy rất mệt và chóng mặt đau đỉnh đầu. Tôi có nên dùng thuốc như cũ không ạ, hoặc phải thay bằng thuốc như thế nào ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Trước tiên bạn phải xem xét lại chế độ ăn trong thời gian gần đây có thay đổi hay không, có nhiều muối hơn không, đó có thể là nguyên nhân khiến huyết áp của bạn không ổn định. Tình trạng hiện tại có thể do huyết áp cao gây ra, bạn nên tái khám BS chuyên khoa tim mạch để tìm nguyên nhân gây huyết áp không ổn định này và thay đổi điều trị phù hợp hơn.


- Trần Thị Mận - Bà Rịa-Vũng Tàu

Tôi đi siêu âm tuyến giáp về và được biết mình mắc bệnh "TD nang giáp keo thùy trái". Tôi muốn hỏi BS là bệnh này nguy hiểm như thế nào? Và khi tôi mắc bệnh này thì chế độ ăn uống của tôi có phải thay đổi hay kiêng cữ những thức ăn nào? Cảm ơn BS đã đọc câu hỏi của tôi, tôi mong BS giải đáp.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tùy vào chức năng tuyến giáp của bạn mà chế độ ăn sẽ khác nhau. Vì phình giáp cũng có thể do thiếu iode hoặc thừa iode. Bạn nên đến khám BS chuyên khoa nội tiết để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh hiện tại của mình, bạn nhé.


- Nhật Hải - TPHCM

Thưa BS, hôm qua buổi trưa nằm ngủ gió trời hơi mạnh, em dậy em cảm thấy người hơi lâng lâng. Tối đến em đi ngủ sớm trong tình trạng người vẫn còn rất đừ, không có sinh khí, cảm thấy máu chảy không đều, dễ bị choáng.

Sáng nay em ăn sáng, trước khi ngủ trưa em mát xa đầu và trán, nằm gối thấp cho máu lưu thông, tránh để người bị lạnh, lúc dậy ăn sô cô la thấy có đỡ hơn nhưng chừng 2 tiếng sau sau khi xem phim rạp xong lại bị lại, tối nay em cảm thấy rất mệt mỏi, không đau đầu nhưng nhức mình, đừ người không thể làm việc, tình trạng choáng vẫn diễn ra nhiều, không thấy bớt nhiều lắm.

Vậy BS cho em hỏi em đang bị tình trạng gì ạ? Em nghĩ là em bị tụt huyết áp nhưng tại sao em có mát xa và bổ sung đường rồi nhưng vẫn không giảm ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng chủ yếu của em là mệt, mất sức và có cảm giác choáng. Cảm giác choáng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra không chỉ riêng hạ huyết áp, một nguyên nhân có thể gặp như thiếu máu, hạ đường huyết, hoặc cũng có thể nhầm lẫn với triệu chứng chóng mặt. Nguyên nhân gây ra chóng mặt lại nhiều và phức tạp hơn choáng váng. Không đơn giản như em nghĩ chỉ cần uống đường là có thể khỏi.

Vì vậy việc cần làm hiện tại là tìm nguyên nhân gây ra triệu chứng trên, em cần đến khám BS nội tổng quát để tìm nguyên nhân và điều trị nhé.


- Kim Ngân - Tây Ninh

Chào BS,

Em tên Ngân năm nay 23 tuổi. Cách đây nửa tháng em bị đau nhói ở ngực bị mất hơi thở em có đến khám ở phòng khám tư BS cho biết là bị rối loạn thần kinh tim. BS kê thuốc uống nhưng mà không hết vậy BS cho em hỏi là em có thể bị bệnh gì khác không và nên đi khám những gì?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Đau ngực và hụt hơi là triệu chứng của nhiều bệnh. nguyên nhân có thể gặp là bệnh lý tim mạch, bệnh lý hô hấp, vấn để về tâm lý.

Nếu triệu chứng vẫn không giảm sau khi điều trị, em nên đến khám BS chuyên khoa tim mạch để tìm nguyên nhân và điều trị phù hợp nhé.


- Nhung Ng. - poison…@yahoo.com

Chào BS. Em năm nay 20 tuổi. Em cảm thấy ngực bị đau và hơi sưng. Em đi khám và xét nghiệm máu và có kết quả là:

WBC: 7.05

NEU: 3.63

LYM: 2.18

MONO: 0.707

EOS: 0.496

BASO: 0.040

NEU%: 51.5

LYM%: 30.9

MONO%: 10.0

EOS%: 7.04 (H)

BASO%: 0.571

RBC: 4.50

HGB: 12.5

HCT: 43.0

MCV: 95.5

MCH: 27.7

MCHC: 29.0 (L)

RDW: 29.0 (H)

PLT: 238

MPV: 6.66

PCT: 18.1 (H)

PDW: 0.159(L).

BS không cho toa thuốc. Không biết em có bị gì không ạ? Mong BS tư vấn cho em. Em xin cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Kết quả xét nghiệm máu của em không có vấn đề gì, em có thể yên tâm về xét nghiệm máu này. Tuy nhiên để tìm nguyên nhân gây đau ngực (vú), em có thể đến khám BS phụ khoa hoặc BS ung bướu để chẩn đoán và điều trị em nhé.



Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725
 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X