Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao thuốc ngừa thai gây tăng cân

Một trong những nguyên nhân khiến người phụ nữ phải ngưng sử dụng thuốc hay không muốn sử dụng thuốc ngừa thai là tăng cân, một điều tối kỵ với hầu hết các chị em.

Vậy thì tại sao thuốc ngừa thai lại làm chị em “phát phì” và có cách nào khắc phục nhược điểm này không.

Trong viên thuốc ngừa có chứa estrogen và progestogen là hai nội tiết tố của buồng trứng. Thành phần estrogen có tác dụng giữ muối và nước làm cho người phụ nữ tăng cân, đôi khi có cảm giác sưng phù ở tay, chân và mí mắt. Ngoài ra thành phần progestogen có tác dụng kích thích sự thèm ăn, gây tăng trọng lượng cơ thể.

Thuốc ngừa thai đầu tiên được phát minh và đưa vào sử dụng vào thập niên 50 với hàm lượng estrogen và progestogen rất cao nên hầu như mọi phụ nữ dùng thuốc đều bị “phát phì”. Để khắc phục nhược điểm này cũng như những tác dụng phụ khác do estrogen và progestogen viên thuốc ngừa thai hiện nay có hàm lượng nội tiết rất thấp đủ để có tác dụng ngừa thai. Mặc dù với hàm lượng nội tiết rất thấp nhưng một số phụ nữ nhạy cảm với nội tiết estrogen vẫn bị tăng cân khi dùng thuốc ngừa thai. Do vậy các thuốc ngừa thai thế hệ mới sử dụng thành phần progestogen thế hệ thứ 4 (Drospirenone) có tính kháng mineralocorticoid, ngăn sự giữ muối và nước trong cơ thể, giúp giảm nhẹ cân nặng trong thời gian dùng thuốc, kiểm soát được trọng lượng và giúp chị em giữ được vóc dáng của mình.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc ngừa, không có loại nào là tốt nhất cho tất cả mọi người. Vì vậy chị em nên đi khám và được tư vấn cụ thể để có thể chọn lựa thuốc ngừa phù hợp, đạt hiệu quả cao và ít tác dụng phụ nhất cho bản thân mình.

Image result for tăng cân

Theo BV Phụ sản Mekong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X