Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao phải nội soi tiêu hóa, AloBacsi ơi?

Có cách nào khác tầm soát bệnh tiêu hóa mà không phải nội soi? Khi nào bắt buộc phải nội soi tiêu hóa thưa bác sĩ?

Em bị đau dạ dày nhiều năm, uống nhiều toa thuốc vẫn không khỏi. Đi bác sĩ nào cũng ra phiếu chỉ định đi nội soi dạ dày. Em không chịu được cảm giác khó chịu khi đưa vật lạ vào cơ thể. Có cách nào khác tầm soát bệnh tiêu hóa mà không phải nội soi? Khi nào bắt buộc phải nội soi tiêu hóa thưa bác sĩ? (Tường Vi, Biên Hòa, Đồng Nai).

Nội soi gây mê, khiến bệnh nhân dễ chịu, không đau đớn - Ảnh Phòng nội soi - Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin
Nội soi gây mê, khiến bệnh nhân dễ chịu, không đau đớn - Ảnh Phòng nội soi - Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin

Chào bạn,

Chúng tôi rất hiểu tâm lý bệnh nhân e ngại trước việc nội soi. Quả thật, trước đây, nội soi vẫn luôn làm nhiều người ngán ngại vì đau và nhiều bất tiện. Cũng có nhiều ca, bệnh nhân quá căng thẳng, phải gồng căng mình, thậm chí không thể nội soi.


Tuy nhiên, bạn an tâm, 2 năm trở lại đây, xuất hiện nhiều phòng nội soi hiện đại, có bác sĩ gây mê để làm nội soi tiền mê, nên việc khó chịu đã giảm đi rất nhiều. Phương pháp nội soi đã nhẹ nhàng và dễ chịu hơn rất nhiều.

Các bệnh lý đường tiêu hóa, dạ dày, đại tràng... nếu chỉ thăm khám bên ngoài rất khó chẩn đoán đúng bệnh. Các phương pháp hiện đại như siêu âm, chụp cắt lớp điện toán (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI)... cũng không có giá trị trong chẩn đoán bệnh lý ống tiêu hóa, không cung cấp được thông tin xác thực về bệnh trạng.

Thậm chí chụp X quang dạ dày hoặc đại tràng bằng thuốc cản quang có thể dùng trong một số trường hợp nhưng vẫn không chính xác bằng nội soi.

Qua nội soi, có thể phát hiện những tổn thương rất nhỏ, từ vài milimét, có thể sinh thiết tìm tế bào ung thư, lấy mẫu mô chẩn đoán vi trùng trong dạ dày (H.pylori), hoặc khi soi đại tràng bác sĩ có thể cắt polyp để phòng ngừa ung thư đại tràng.

Đối với các trường hợp đang xuất huyết, nội soi có thể được thực hiện cấp cứu để cầm máu, tránh phải phẫu thuật.


Trường hợp của bạn, nên sớm thu xếp đến các phòng nội soi hiện đại, uy tín để nội soi sớm, tránh tình trạng "nuôi" bệnh bạn nhé. Các bệnh lý tiêu hóa phát hiện sớm, khả năng điều trị khỏi rất cao.

Thân mến chào bạn,

Nội soi dạ dày tá tràng và đại tràng được gọi chung là “Nội soi tiêu hóa”. Đây là một phương pháp thăm khám trực tiếp hệ tiêu hóa gồm: Phần trên: dạ dày tá tràng (nội soi dạ dày tá tràng), Phần dưới là tá tràng hay ruột già (nội soi đại tràng). Khi nội soi, bác sĩ sẽ luồn một ống soi mềm, đường kính 1cm qua đường miệng (trong nội soi dạ dày), hoặc qua đường hậu môn (trong nội soi đại tràng) để khảo sát trong lòng ống tiêu hóa, từ đó có được chẩn đoán và có phương pháp điều trị thích hợp.


AloBacsi.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X