Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao người được tiêm phòng cúm lại kháng COVID-19 tốt hơn?

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đồng thuận cho rằng, người đã được tiêm vắc xin phòng bệnh cúm sẽ có nguy cơ ít mắc COVID-19 hơn. Điều này là do những người được tiêm chủng cúm đã có thêm kháng thể hay còn vì lí do nào khác?

Một nghiên cứu cho thấy những người được tiêm phòng cúm ít có nguy cơ mắc COVID-19 hơn

Vắc xin cúm giúp bảo vệ cơ thể, chống lại COVID-19? Và nếu đúng như vậy, tại sao? Đây là những câu hỏi mà các chuyên gia y tế đang đặt ra sau khi một nhóm bác sĩ dẫn đầu bởi Anna Conlon từ Đại học Michigan đưa ra một số kết luận đáng kinh ngạc trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Kiểm soát Nhiễm trùng Hoa Kỳ.

Các bác sĩ đã xem xét dữ liệu từ 27.201 cư dân Michigan đã thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước ngày 15/7/ 2020. Trong số đó, 12.997 người trước đó đã được tiêm phòng cúm.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ những người được tiêm phòng cúm bị nhiễm COVID-19 thấp hơn một chút so với những người chưa được tiêm phòng: 4% thay vì 4,9%. Ngoài ra, những bệnh nhân được tiêm phòng cúm cũng ít phải nhập viện hoặc thở máy vì nhiễm COVID-19 và thời gian nằm viện của họ trung bình cũng ngắn hơn.

Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ tử vong giữa hai nhóm so sánh.

Biểu đồ cho thấy tỷ lệ tiêm phòng cúm ở những người trên 65 tuổi ở các quốc gia khác nhau ở Châu Âu và trên thế giới

Một số loại vắc xin nói chung là tốt cho việc bảo vệ miễn dịch, ví dụ như có thể thấy ở những người được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi. Các nghiên cứu dịch tễ học cách đây nhiều năm cho thấy trẻ em được tiêm chủng vẫn có khả năng miễn dịch đối với nhiều loại mầm bệnh cao hơn so với trẻ không được tiêm chủng, thậm chí rất lâu sau khi tiêm chủng.

Tuy nhiên, cũng có thể hình dung được rằng ít người đã được tiêm vắc xin phòng bệnh cúm mắc bệnh COVID-19 chỉ đơn giản là vì họ thận trọng hơn những người không tiêm vắc xin. Nhiều người thuộc các nhóm có nguy cơ cao, như người cao niên và những người có các bệnh từ trước, thường được chủng ngừa cúm hơn những người trẻ và khỏe mạnh.

Có hai dấu hiệu chống lại mối tương quan như vậy: Người cao niên thường cho thấy các đợt điều trị COVID-19 nghiêm trọng hơn, điều này không xảy ra với những người đã tiêm phòng cúm trong nghiên cứu Michigan.

Các nghiên cứu cho thấy rằng cần nghiên cứu thêm về vai trò của hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Tiêm ngừa cúm không có nghĩa là bảo vệ được bản thân trước COVID-19, nhưng nó luôn được khuyến khích vì bệnh cúm cũng có thể đe dọa tính mạng.

Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng thường là vào mùa thu, mỗi năm một lần. Quan trọng hơn, nếu bạn thực sự muốn tăng cường hệ thống miễn dịch của mình, bạn nên kiểm tra sức khỏe của mình một cách toàn diện và có kế hoạch tiêm chủng phù hợp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X