Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao ngồi xuống rồi đứng lên lại chóng mặt?

Tôi 43 tuổi, mỗi khi ngồi xổm rồi đứng lên đều bị chóng mặt, hoa mắt. Xin hỏi bác sĩ tôi bị bệnh gì và cách điều trị?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Theo thông tin bạn cung cấp, nhiều khả năng bạn đang bị chóng mặt tư thế. Đây là một trong những nguyên nhân của triệu chứng chóng mặt, thường gặp ở người bệnh lớn tuổi. Triệu chứng trên có thể là biểu hiện ban đầu của nhiều bệnh ở hệ thần kinh, tim mạch, thiếu máu, xuất huyết đường tiêu hóa...

Nếu đang ngồi, bạn không nên lập tức đứng dậy đột ngột. Khi ấy, trọng lực của trái đất khiến máu nhanh chóng chảy một mạch xuống phần thân dưới, làm cho hệ thần kinh thiếu máu cục bộ, gây hoa mắt chóng mặt. Vì vậy, bạn nên từ từ đứng dậy thật chậm rãi để máu lưu thông ổn định hơn.

Nếu tình trạng diễn ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, bạn nên đến bệnh viện khám để được bác sĩ tầm soát những nguyên nhân nguy hiểm gây chóng mặt, từ đó mới tìm ra hướng điều trị tốt nhất.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Chóng mặt khi thay đổi tư thế, khám ở đâu?

>> Hoa mắt, chóng mặt khi đứng lên ngồi xuống, điều trị bằng cách nào?

 

Hạ huyết áp tư thế đứng có thể nhẹ và kéo dài vài phút. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài có thể báo hiệu nhiều vấn đề nghiêm trọng, do vậy hãy gặp bác sĩ nếu bạn thường xuyên cảm thấy đầu óc quay cuồng khi đứng lên.

Nên ăn gì để giảm chóng mặt?

Dùng thực phẩm giàu vitamin C: Các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Y khoa Hiroshima (Nhật Bản) cho biết tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu vitamin C có thể điều trị bệnh Meniere (có liên quan đến chứng chóng mặt) rất hiệu quả. Một số thực phẩm dồi dào vitamin C như trái cây họ cam quýt, sơri, dâu tây, ớt chuông, cà chua, bông cải xanh, khoai lang, củ cải trắng, xoài, đu đủ, dứa, bắp cải, kiwi và rau lá màu xanh đậm.

Bổ sung thêm thực phẩm chứa Vitamin B6: Vitamin B6 là dưỡng chất rất cần thiết để cơ thể tổng hợp protein và chuyển hóa tế bào máu đỏ. Bên cạnh đó, nó còn kích thích hệ thần kinh và hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, cải thiện chứng chóng mặt và buồn nôn. Đặc biệt là chóng mặt do tác dụng phụ khi dùng thuốc uống trị bệnh.

Hãy ăn các loại thực phẩm như ngũ cốc, thịt gà, thịt heo, cá hồi, cá ngừ, bơ đậu phộng, các loại đậu, chuối, quả óc chó, cải bó xôi và quả bơ.

Gừng: Các nhà khoa học thuộc trường đại học Y tế trung tâm Maryland (Mỹ) cho biết gừng ngoài làm gia vị còn là vị thuốc để chữa viêm khớp, đau bụng, bệnh tim và chóng mặt rất hữu hiệu. Không chỉ vậy, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học (Mỹ) vào tháng 3-2003 cho biết các nhà khoa học thuộc Trường đại học Quốc gia Yang-Ming (Đài Loan) đã chứng minh rằng gừng còn có thể khắc phục tình trạng chóng mặt và say tàu xe.

Tập thể dục thường xuyên: Vận động thường xuyên sẽ giúp dòng máu được tuần hoàn trong cơ thể liên tục. Điều đó rất có ích vì máu sẽ nhanh chóng đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể, đem các chất cần thiết đến chữa lành các vết thương, viêm nhiễm…

Bổ sung sắt cho cơ thể: Đây là điều rất cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt với những người bị thiếu máu. Do đó hãy bổ sung sắt cho cơ thể qua thức ăn như thịt đỏ (thịt bò, dê, cừu…), hải sản (tôm, cua, cá…), trứng, rau xanh đậm (rau ngót, xà lách…), đậu nành, trái cây như dưa hấu, cam… và qua thuốc uống là việc bạn nên làm hằng ngày.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X