Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao nên rửa tay trong 20 giây?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết rằng rửa tay là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ khỏi virus corona.

Tại sao nên rửa tay trong 20 giâyXà phòng và nước hiệu quả hơn nước rửa tay. Ảnh: Alexander Raths / Shutterstock

Rửa tay chỉ mất chưa đến nửa phút, nhưng ước tính 97% mọi người đã làm sai. Đó là một vấn đề lớn vì Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) nói rằng một trong những cách hiệu quả nhất để bảo vệ bạn khỏi virus corona là rửa tay thường xuyên. Dưới đây là hướng dẫn từng bước về cách rửa tay để bảo vệ bạn khỏi bị bệnh.

Cách rửa tay

Rửa tay đúng cách không khó, nhưng bao gồm nhiều bước hơn bạn đang làm. Dưới đây là hướng dẫn gồm 5 bước để biết cách rửa tay đúng cách:

- Đầu tiên, làm ướt tay bằng nước. Tắt vòi sau khi bạn làm ướt để tiết kiệm nước.

- Dùng xà phòng và chà xát giữa hai bàn tay của bạn để tạo ra một lớp bọt dày. Áp dụng bọt vào mặt sau và mặt bên của bàn tay, cũng như ở giữa các ngón tay, và đặc biệt là dưới móng tay.

- Tiếp tục dùng bọt và chà tay trong ít nhất 20 giây. Không nên rửa lâu hơn.

- Rửa sạch bọt bằng nước sạch.

- Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy lau khô tay bằng máy sấy không khí hoặc khăn sạch.

Khi nào rửa tay?

Bàn tay của bạn là một đĩa petri cho vi trùng, vì vậy điều quan trọng là phải rửa thường xuyên để bảo vệ bạn khỏi các bệnh truyền nhiễm như virus corona. Để bảo vệ bản thân khỏi virus corona, CDC nói rằng hãy rửa sau khi đi vệ sinh, hỉ mũi, hắt hơi hoặc ho. Bạn cũng nên rửa tay trước khi ăn bất cứ thứ gì.

Những lần khác bạn nên rửa tay bao gồm:

- Sau khi lấy rác ra.

- Sau khi xử lý tã bẩn hoặc phân của động vật.

- Trước, trong, sau khi chuẩn bị thức ăn.

- Trước và sau khi chăm sóc người bệnh.

Tại sao bạn nên rửa tay trong 20 giây?

"Chúng tôi khuyên bạn nên rửa tay trong khoảng thời gian cần thiết để hát 'Chúc mừng sinh nhật' hai lần - khoảng 20 giây," bác sĩ gia đình Sarah Borwein nói. "Hai mươi giây đã được chứng minh là khoảng thời gian tối thiểu cần thiết để thực sự loại bỏ vi trùng."

Nếu bạn không rửa đủ lâu, ngay cả với xà phòng, nó có thể gây tác dụng ngược. "Rất có thể là bạn không loại bỏ hiệu quả tất cả các vi trùng gây bệnh đang ẩn nấp trong chúng", Borwein nói với Insider.

Mặt khác, rửa quá lâu có thể gây ra nhiều vấn đề hơn, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng xà phòng mạnh. "Nó có thể dẫn đến da bị khô, nứt hoặc thậm chí chảy máu", Borwein nói. "Điều này làm gián đoạn chức năng bảo vệ hàng rào của da và cho phép vi trùng xâm nhập vào cơ thể."

Tại sao bạn nên rửa tay bằng nước lạnh hoặc nước ấm?

Một quan niệm sai lầm phổ biến là nước nóng là tốt nhất để làm sạch tay của bạn.

"Nhiều người tin rằng nước nóng hơn là tốt hơn, nhưng trên thực tế, với mục đích loại bỏ vi trùng, không có bằng chứng tốt cho thấy nhiệt độ nước có vấn đề", Borwein nói. "Sử dụng nước nóng có thể làm khô tay và dẫn đến tổn thương da, vì vậy khuyến cáo là sử dụng nước lạnh hoặc ấm."

Đối với phương pháp tốt nhất để rửa tay hiệu quả, Borwein khuyến khích chà xát hai bàn tay của bạn với nhau một cách "mạnh mẽ" và tất cả các bề mặt: mu bàn tay, cổ tay, giữa các ngón tay và dưới móng tay nơi bụi bẩn bị kẹt.

Xà phòng chống vi khuẩn không có thêm lợi ích?

"Xà phòng và nước thực sự là cách tốt nhất để loại bỏ vi trùng khỏi tay. Chất khử trùng tay là một lựa chọn tốt khi xà phòng và nước không có sẵn, hoặc trong một số tình huống như bệnh viện và phòng khám, nơi bạn phải rửa tay thật nhiều thời gian mỗi ngày và đôi khi điều đó không thực tế."

Không giống như rửa tay bằng xà phòng và nước, chất khử trùng không loại bỏ tất cả các mầm bệnh có hại trên tay bạn. "Ví dụ, Norovirus [gây nôn và tiêu chảy] không được tiêu diệt hiệu quả bằng chất khử trùng tay", Borwein nói với Insider.

Thêm vào đó, chất khử trùng sẽ không hoạt động hiệu quả trên đôi bàn tay bẩn thỉu rõ ràng vì nó sẽ không loại bỏ bụi bẩn dễ dàng. Vì vậy, hãy đảm bảo luôn luôn rửa sạch sau khi làm công việc bẩn thỉu như vứt rác, hoạt động ngoài trời hoặc xử lý các vật dụng dính dầu mỡ.

"Nếu sử dụng chất khử trùng rượu, nó nên chứa ít nhất 60% cồn", Borwein nói. "Và bạn nên sử dụng đủ - đừng keo kiệt với nó. Hướng dẫn kích thước thô là một lượng cỡ đồng xu."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X