Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao không để bất cứ ai trong xe hơi khi trời nóng?

Khi trời nóng, ô tô là một nơi nguy hiểm - đặc biệt là trẻ em, người già và vật nuôi. Đó là bởi vì nhiệt độ bên trong của một chiếc xe hơi có thể tăng rất nhanh, ngay cả trong bóng râm.

không nên để trẻ em trong xe hơi khi trời nóngBạn không nên để trẻ em trong xe hơi khi trời nóng. Ảnh: Orbon Alija/ Getty Images

Làm thế nào nóng một chiếc xe hơi trong ánh mặt trời?

Vào ngày nóng nực, nhiệt độ bên trong xe có thể tăng lên mức nguy hiểm trong vòng chưa đầy một giờ.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Nhiệt độ đã lấy ba chiếc xe giống hệt nhau và để dưới ánh mặt trời trực tiếp hoặc dưới bóng râm ở Tempe, Arizona (Mỹ). Khi đỗ dưới ánh nắng mặt trời, nhiệt độ bên trong của ô tô đã tăng từ 29.5 độ C lên 46.6 độ C chỉ trong một giờ, và hơn 38 độ C trong bóng râm.

Jaiva Larsen - một bác sĩ thuộc Khoa Y học khẩn cấp tại Đại học Arizona nói: "Ánh sáng đi vào xe qua cửa sổ, nhưng nhiệt không thể thoát ra được. Vì vậy, xe nóng hơn nhiều so với bên ngoài".

Đừng để ai trong xe

Ngay cả khi bạn không nghĩ rằng để ai đó trong xe - đặc biệt là trẻ em - có thể nguy hiểm. Nhiệt độ quá cao có thể gây kiệt sức vì nóng, sau đó có thể phát triển thành say nắng và dẫn đến tổn thương nội tạng hoặc tử vong, nếu không được điều trị.

Đây là lý do tại sao bạn không bao giờ nên để trẻ em, vật nuôi hoặc người già của mình trong xe, bất kể hoàn cảnh nào.

Trẻ em

Do thể trạng nhỏ hơn, cơ thể trẻ em nóng lên nhanh gấp ba đến năm lần so với người lớn.

Trẻ em cũng chưa phát triển đầy đủ khả năng tự hạ thân nhiệt, vì vậy chúng không thể hạ nhiệt độ cơ thể một cách hiệu quả khi đổ mồ hôi.

Khi để trong một chiếc xe hơi nóng, đầu tiên đứa trẻ sẽ bắt đầu cảm nhận từ nóng đến quá nóng. Các triệu chứng quá nóng ở trẻ em bao gồm:

- Chóng mặt

- Mất phương hướng

- Thở nhanh

- Buồn nôn, nôn

- Vô thức

Một chiếc xe đạt 40 độ C có thể gây say nắng ở trẻ em và 41.6 độ C có thể gây tử vong.

Người cao tuổi

Người cao tuổi cũng có nguy cơ bị chấn thương liên quan đến nhiệt. Theo một nghiên cứu năm 2018 những người từ 60 tuổi trở lên có nhiều khả năng hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác bị tổn hại do nhiệt độ quá cao.

Giống như trẻ em, người già cũng không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể như người trẻ tuổi. Ngoài ra, có một số yếu tố rủi ro nhất định đối với người cao tuổi có thể làm tăng các chấn thương liên quan đến nhiệt:

- Sống một mình. Trong khi trẻ em thường có cha mẹ trông chừng, người già có thể không nhận được sự giúp đỡ cần thiết nếu bị kiệt sức vì nóng hoặc các triệu chứng say nắng.

- Thuốc. Một số loại thuốc có thể cản trở khả năng điều chỉnh nhiệt độ của một cá nhân, chẳng hạn như các loại thuốc có thể giúp kiểm soát huyết áp cao - đây là tình trạng phổ biến hơn ở những người lớn tuổi.

Thú cưng

Thú cưng cũng dễ bị nóng khi để trong xe hơi. Nhiệt độ cơ thể bình thường của một con chó là khoảng trên 37 độ C đến gần 40 độ C, nhưng trong một chiếc xe hơi nóng, cơ thể của chúng có thể đạt từ 41 độ C đến gần 43 độ C - đủ nóng để gây tổn thương cho các cơ quan và hệ tuần hoàn của chúng.

Theo Hiệp hội phòng chống hành vi tàn ác đối với động vật của Mỹ, các dấu hiệu quá nóng ở chó bao gồm:

- Chảy nước dãi

- Thở hổn hển

- Khó thở

- Yếu đuối

- Choáng váng

- Co giật

Bạn không nên trẻ em hoặc người già trong xe vào ngày nóng - thậm chí chỉ một phút.

Ngay cả điều hòa cũng không đủ để bảo vệ trẻ em hoặc người già. Khi không được giám sát, trẻ hoặc người cao tuổi có thể vô tình để xe vào hộp số hoặc tắt điều hòa.

Theo bác sĩ Larsen, đừng cố tính toán độ nóng trong xe trong những điều kiện đặc biệt. Chỉ cần đừng để trẻ em hoặc người già trong xe hơi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X