Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao Đức có số người chết do coronavirus thấp hơn nhiều cho với Ý?

Cho đến nay, Đức có tỷ lệ tử vong do coronavirus thấp đến mức không thể tin được, chỉ 92 trường hợp tử vong trong số 23.921 ca nhiễm bệnh được ghi nhận vào 22/3.

Đài phun nước The Nymph ở Bad Wildungen. Ảnh: DPA

Có phải đất nước đã may mắn hoặc có những lý do đặc biệt, chẳng hạn như một hệ thống chăm sóc y tế mạnh mẽ và thử nghiệm sớm rộng rãi, nên tỷ lệ tử vong thấp đáng kinh ngạc so với các quốc gia khác đang chiến đấu với Covid-19? Hoặc có thể có những yếu tố vô hình như kinh nghiệm trong Thế chiến II giúp những người cao tuổi tránh xa nguy hiểm?

Các nhà dịch tễ học và các chuyên gia y tế đã hỏi về tỷ lệ tử vong của Đức gần 0,4% so với 9% ở Ý (5,476 trường hợp tử vong và 59.138 trường hợp) cho biết họ hy vọng cả hai trường hợp được xác nhận và tử vong sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong những ngày qua và tuần tới.

Ngay cả Thủ tướng Angela Merkel, 65 tuổi, có thể đã bị lây nhiễm bởi một bác sĩ đã tiêm vắc xin cho cô ấy gần đây, và đã đi kiểm dịch tại căn hộ trung tâm Berlin của cô ấy vào chủ nhật. Điều đó xảy ra ngay sau khi cô ấy nói trong một cuộc họp báo tại văn phòng của mình, sẽ có những hạn chế hơn nữa đối với công chúng.

Các chuyên gia Đức nghi ngờ có thể một số yếu tố thống kê làm sai lệch dữ liệu do thử nghiệm rộng rãi từ ngày đầu ở Đức (hiện có thể kiểm tra 12.000 mỗi ngày) so với số lượng thấp hơn ở Ý và các nơi khác. Ở Đức, người cao tuổi không nhất thiết phải được kiểm tra sau khi chết vì coronavirus, trong khi ở Ý, mọi người chết đều được xét nghiệm.

Nhưng họ cũng đồng ý rằng có thể có một số yếu tố duy nhất đối với Đức và một số lợi thế vốn có với hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng được tài trợ tốt và có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong ở quốc gia đông dân nhất Liên minh châu Âu.

Christian Drosten, giám đốc virus học tại Bệnh viện Charite của Berlin, cho biết "Chúng tôi đã nhanh chóng nhận ra tình hình nghiêm trọng như thế nào (khi phát hiện virus ở châu Âu) và chúng tôi luôn đi đầu trong vấn đề chẩn đoán.

Xét nghiệm coronavirus sau đó được Tổ chức Y tế Thế giới yêu cầu. Đó chủ yếu là do có các phòng thí nghiệm được thành lập trải rộng trên cả nước và có thể xác định được virus. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã có một khởi đầu lớn như vậy so với các quốc gia khác.''

Thủ tướng Đức Angela Merkel đang tự cô lập. Ảnh: EPA

Giải thích thêm về tỷ lệ tử vong thấp ở Đức, ông nói với các phóng viên ở Berlin gần đây rằng một mạng lưới phòng thí nghiệm độc lập dày đặc trên khắp nước Đức đã có thể bắt đầu quản lý các xét nghiệm với số lượng lớn vào tháng 1 khi một vài trường hợp rải rác đầu tiên xuất hiện ở nước này.

Ông nói rằng Đức có thể phân phối các xét nghiệm cho các phòng thí nghiệm và bác sĩ trên cả nước để giúp họ theo dõi virus tốt hơn. ''Các nước khác đã mất một tháng hoặc hơn vì điều đó'', ông nói, lưu ý rằng các phòng thí nghiệm quốc gia khác thường có các độc quyền thử nghiệm.

Một trong những quốc gia giàu nhất thế giới, Đức cũng có những hệ thống chăm sóc sức khỏe đắt đỏ nhất với bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu và bảo vệ công việc cao đáng kể cho người lao động, những người gọi ốm trung bình 17 lần mỗi năm mà không phải lo lắng về việc mất việc của họ.

"Hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng tôi có lẽ là một trong những hệ thống tốt nhất trên thế giới", Giáo sư Merkel nói.

Có lẽ là lợi thế quan trọng nhất khi đối mặt với thách thức coronavirus, Đức có những giường chăm sóc đặc biệt cao nhất tính theo đầu người ở châu Âu - 29 trên 100.000 cư dân so với 13 ở Ý, 12 ở Pháp, 10 ở Tây Ban Nha và 7 ở Anh.

"Chúng tôi cũng đã có một số cảnh báo trước ở Đức và có thể chuẩn bị tốt hơn" ông Christoph Specht, một bác sĩ và chuyên gia y tế hàng đầu của kênh tin tức NTV cho biết.

Đức được hưởng lợi từ một cảnh báo sớm vào tháng 2 với sự lây lan nhanh chóng của bệnh ở Ý. Điều đó đã khiến các nhà chức trách bắt đầu tăng cường các bài kiểm tra quan trọng và chuẩn bị cho đất nước những hạn chế ngày càng chặt chẽ hơn. Các quy tắc giới hạn và sau đó cấm hầu hết các cuộc tụ họp công cộng nói chung được chấp nhận và tôn trọng rộng rãi.

''Trên toàn quốc, các bệnh viện ở Đức đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng", ông nói. ''Tuy nhiên, ngay cả một hệ thống tốt cũng có thể nhanh chóng bị đẩy đến giới hạn nếu có quá nhiều người bị bệnh cùng một lúc. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm hơn với giường chăm sóc đặc biệt hơn Ý và rất nhiều quốc gia khác. Chúng tôi chỉ có thể hy vọng sẽ có đủ. Chúng ta chỉ có thể hy vọng không phải ai cũng bị bệnh cùng một lúc.''

Graffiti ở Berlin mô tả nhân vật Chúa tể của những chiếc nhẫn Gollum, cầm một cuộn giấy vệ sinh. Ảnh: AP

Karl Lauterbach, một bác sĩ và nhà lãnh đạo trong quốc hội của đảng Dân chủ Xã hội trung tả, cho biết quản lý khủng hoảng của Đức đã hoạt động tốt cho đến nay.

''Chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm tương đối nhanh chóng so với các quốc gia khác như Ý'', ông La Labach nói với Đài phát thanh Đức. ''Đây là cách chúng tôi có thể phát hiện trường hợp nhanh chóng. Điều đó đã cho chúng tôi một cái nhìn tổng quan tương đối tốt ở giai đoạn đầu và điều đó rất quan trọng để kiểm soát tốt hơn.''

Người Đức cao tuổi, dễ bị nhiễm virus nhất, cho đến nay vẫn chưa bị ảnh hưởng như các quốc gia khác cũng có thể có liên quan đến lịch sử của quốc gia và kinh nghiệm của chính người dân trong Thế chiến II.

''Những người lớn tuổi biết làm thế nào để sống được khi bên cạnh không có gì'', Martin nói, Martin Floeter, một thợ điện 55 tuổi ở Berlin, người giúp chăm sóc cha mẹ già của mình. Họ biết cách che chở và tránh xa nguy hiểm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X