Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao bạn làm ít hơn nhưng ngủ nhiều hơn trong đại dịch?

Trong các lệnh cách ly và ở nhà liên quan đến đại dịch virus corona, một số người báo cáo ngủ ngon hơn và nhiều hơn, mặc dù ít vận động và căng thẳng hơn.

Ảnh: Getty

Khi Andrea Huspeni bị căng thẳng, cô ấy thức dậy 4 giờ sáng, thậm chí lúc 2 giờ sáng và nhìn lên trần nhà cho đến sáng hẳn.

Nhưng điều đó không còn nữa.

"Với virus corona, mặc dù tôi vô cùng căng thẳng và cảm thấy như mình không kiểm soát được bất cứ điều gì, tôi đã ngủ rất ngon", doanh nhân thành phố New York nói với Insider.

Juliana Lew, một điều phối viên tuyển dụng ở Ypsilanti, Michigan, cũng đang có giấc ngủ ngon trong những ngày này. Trước khi đại dịch xảy ra, cô thường ngủ từ 11 giờ tối đến 6 giờ sáng; bây giờ cô ấy đã ngủ từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng.

Theo các chuyên gia về giấc ngủ và căng thẳng, có một số giải thích có thể, nhưng không phải tất cả đều tích cực.

Giấc ngủ là khi bộ não của chúng ta xử lý thông tin và cảm xúc mới

Lew có một lý thuyết cho giấc ngủ ngon hơn của cô: "Có rất nhiều thông tin về cảm xúc và trí tuệ để xử lý mỗi ngày và tôi cảm thấy mệt mỏi nên đi ngủ sớm hơn so với cuộc sống 'bình thường'", cô nói. Do đó, cô thức dậy có khả năng vượt qua các thử thách vào ngày hôm sau.

"Giống như bộ não của tôi biết những gì tốt nhất cho bản thân và bảo tôi lên giường ngủ vì lợi ích của riêng tôi", Lew nói.

Michael Grandner, giám đốc chương trình nghiên cứu về giấc ngủ và sức khỏe của Đại học Arizona, nói rằng giấc ngủ tạo nên những giấc mơ đặc biệt sâu sắc, đó là khi não cố gắng xử lý, sắp xếp, hòa nhập và nói chung có ý nghĩa về thông tin và cảm xúc mới.

Căng thẳng liên quan đến virus corona được sắp xếp hợp lý

Ảnh: Shutterstock

Dường như bộ não của chúng ta đang xử lý tác nhân gây căng thẳng đặc biệt có thể dẫn đến giấc ngủ sâu, thay vì mất ngủ.

"Trong cuộc sống hàng ngày bình thường của bạn, căng thẳng đến từ nhiều thứ và bạn bị kéo theo một ngàn hướng, trong khi bây giờ bạn đang bị kéo theo một hướng", Brian St. Pierre, giám đốc dinh dưỡng hiệu suất cho Dinh dưỡng chính xác, nơi ông viết nhiều về tác động của cả căng thẳng tốt và xấu đối với cơ thể cho biết.

Nói cách khác, tất cả những suy nghĩ tương đối nhỏ đó - "Nếu tôi "bom" bài thuyết trình vào ngày mai thì sao?" "Tôi cần gửi cho mẹ một tấm thiệp sinh nhật." "Ai phụ trách đi chung xe vào ngày mai?" - điều đó thường khiến mọi người tung tăng và quay đầu hoặc bị loại bỏ (không còn đi chung xe nữa!) Hoặc bị lu mờ với một suy nghĩ lớn, to lớn: virus corona sẽ ảnh hưởng đến gia đình tôi và thế giới như thế nào?

Bởi vì bộ não không giỏi trong việc đa tác vụ, St. Pierre nói, nó có thể thích loại lo lắng được sắp xếp hợp lý và cho phép trôi đi.

Căng thẳng tinh thần và cảm xúc ảnh hưởng cơ thể giống như căng thẳng về thể chất

Khi các trường học, nơi làm việc, hệ thống giao thông và phòng tập thể dục ngừng hoạt động, nhiều người ít vận động hơn trước, về mặt lý thuyết khiến họ có năng lượng dư thừa có thể để thức đêm.

Nhưng điều đó không nhất thiết phải xảy ra bởi vì trong khi họ có thể không bị ảnh hưởn về thể chất, họ lại bị tác động về mặt cảm xúc và tinh thần. Đối với cơ thể, tất cả đều giống nhau: mệt mỏi, St. Pierre nói.

Pierre khuyến nghị những người tìm thấy những căng thẳng của họ gần đây nên di chuyển, như yoga nhẹ nhàng hay đi bộ.

Điều quan trọng là tìm ra điểm ngọt ngào vì tập thể dục có thể là một cơ chế đối phó lành mạnh, và, nếu không quá liều, giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn tăng lên.

Chẳng hạn, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người đi bộ nhanh hàng ngày trong 12 đến 15 tuần đã báo cáo một nửa số ngày bị bệnh.

Bạn thức dậy bằng cách thiết lập giờ báo thức cho đồng hồ. Ảnh: Shutterstock

Lịch trình của bạn có thể tạo ra một sự khác biệt lớn

Cũng có lời giải thích thực tế cho việc ngủ nhiều hơn trong những ngày này: Nhiều người đi ngủ sớm hơn, ngủ muộn hơn hoặc cả hai, một phần vì họ không phải dành thời gian cho việc đi lại và đi làm, đi học.

"Toàn bộ ý tưởng của ngày làm việc - bắt đầu từ cùng thời gian và địa điểm - là một hiện tượng của thế kỷ 20," Grandner nói. Bây giờ, mọi người đang cho phép cơ thể của họ rơi vào một nhịp điệu tự nhiên hơn.

Câu hỏi đặt ra là liệu họ hoặc tổ chức của họ có thể học hỏi từ những gì là "thí nghiệm tự nhiên" khổng lồ hay không. Bây giờ mọi người sẽ làm việc từ xa khi họ đang có các công cụ để làm như vậy? Các trường cuối cùng sẽ điều chỉnh thời gian bắt đầu để phù hợp hơn với chu kỳ giấc ngủ của thiếu niên? Người quản lý sẽ hủy các cuộc họp thực sự có thể được thay thế bằng email?

"Nó phụ thuộc vào mức độ kiểm soát của mọi người," Grandner nói.

Ngủ quá nhiều có thể là một điều xấu

Tất nhiên, không phải ai cũng ngủ ngon hơn trong những ngày này, và thậm chí nhiều người đang dành nhiều thời gian trên giường có thể làm tổn hại sức khỏe của họ nhiều hơn là hồi phục.

Chẳng hạn, một số người đang "say sưa" với sự tự do, Grandner nói - thức khuya, ngủ đến trưa, thiếu ánh nắng mặt trời quan trọng và cảm thấy buồn ngủ cả ngày. "Họ giống như một học sinh trung học lần đầu tiên đi học đại học", anh nói.

Mặc dù có thể hiểu được trong thời gian hỗn loạn, sự thiếu nhất quán hoàn toàn có thể dẫn đến chứng mất ngủ và đi kèm với các vấn đề khác, như xu hướng ăn quá nhiều thực phẩm không lành mạnh.

Những người khác có thể đang sử dụng giường của họ như một lối thoát không lành mạnh. "Nếu bạn dành nhiều thời gian trên giường vì bạn không muốn thức dậy, bạn không muốn đối phó, bạn không biết phải làm gì với chính mình, tất cả những điều này có thể gây tác dụng ngược", Grandner nói. Không muốn ra khỏi giường cũng là một triệu chứng trầm cảm.

Đó là lý do tại sao anh ấy và các chuyên gia về giấc ngủ khác khuyên bạn nên giữ một lịch trình tốt nhất có thể, cố gắng ngủ đúng giờ, hạn chế thời gian màn hình TV gần với giường, tránh sử dụng điện thoại và tránh giấc ngủ ngắn ngày.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X