Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao bạn có thể bị chuột rút một tuần trước khi có kinh?

Chuột rút một tuần trước kỳ kinh của bạn thường không phải là triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Chuột rút một tuần trước khi chu kỳ của bạn có thể được gây ra bởi một số điều - nhưng PMS thường không phải là một trong số đó. Ảnh: Getty

Chuột rút kinh nguyệt là một thực tế không mong muốn của cuộc sống đối với nhiều phụ nữ. Nhưng chuột rút kinh nguyệt cũng có thể tấn công giữa các thời kỳ. Những cơn chuột rút ngẫu nhiên thậm chí có thể là một dấu hiệu sớm của thai kỳ.

Dưới đây là một số lý do tại sao bạn có thể bị chuột rút trước thời kỳ của bạn.

Chuột rút một tuần trước kỳ kinh của bạn có lẽ không phải là triệu chứng của PMS

Khoảng một hoặc hai tuần trước khi chu kỳ của bạn bắt đầu, bạn có thể phát triển một nhóm các triệu chứng gọi chung là hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Các triệu chứng thường gặp bao gồm đau đầu, ủ rũ và đầy hơi.

Nhưng bị chuột rút trước một tuần? Không quá phổ biến, theo Reza Askari, một bác sĩ phụ khoa sản khoa ở San Pedro, California. Một tuần trước khi kinh nguyệt của bạn quá sớm để trải nghiệm chuột rút tiền kinh nguyệt, được gọi là đau bụng kinh.

Đau bụng kinh xảy ra khi các hóa chất trong niêm mạc tử cung được giải phóng và gây đau. Điều này thường xảy ra ngay trước khi bắt đầu có kinh nguyệt và có thể kéo dài trong vài ngày đầu của thời kỳ. "Vì vậy, sẽ có một chút không phổ biến khi nó [xảy ra] bảy ngày," Askari nói.

Chuột rút liên quan đến việc cấy ghép có thể cảm thấy chính xác như chuột rút kinh nguyệt

Kỳ tiếp theo của bạn có thể không thực sự là một tuần nữa. Chuột rút mà bạn cảm thấy có thể là một dấu hiệu sớm của thai kỳ, còn được gọi là chuột rút cấy ghép.

Khi một trứng được thụ tinh chui vào niêm mạc tử cung, quá trình này được gọi là cấy ghép. Điều này có thể gây ra một số chuột rút nhẹ, Yvonne Bohn, một bác sĩ phụ khoa sản khoa ở Santa Monica, California nói. "Tử cung co lại để đáp ứng với việc cấy ghép và gây ra cảm giác chuột rút", cô nói. Những chuột rút này cảm thấy rất giống với chuột rút kinh nguyệt.

Bạn cũng có thể bị chảy máu trong khoảng thời gian này, thường là khoảng 10-14 ngày sau khi thụ thai. Thông thường, chảy máu nhẹ hơn những gì bạn trải qua trong một khoảng thời gian thường xuyên.

Tất nhiên, có những thủ phạm có thể khác khiến bạn bị chuột rút:

- UTI: Nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng bàng quang đôi khi cũng có thể gây ra một số cơn đau ở bụng của bạn.

- Lạc nội mạc tử cung: Đau là một triệu chứng phổ biến của tình trạng này, xảy ra khi các mô tuyến tử cung bắt đầu phát triển bên ngoài tử cung. Nó thường gây ra những giai đoạn rất đau đớn cho nhiều phụ nữ, nhưng cơn đau cũng có thể bắt đầu trước đó vài ngày.

- Adenomyosis (bệnh cơ tuyến tử cung): Adenomyosis xảy ra khi mô nội mạc tử cung từ niêm mạc tử cung bắt đầu phát triển thành thành tử cung. Tình trạng này không phải lúc nào cũng gây đau. Nhưng một số phụ nữ bị đau nhói ở bụng trong thời kỳ của họ, và một số người cũng bị đau vùng chậu mãn tính có thể cảm thấy như bị chuột rút.

- U xơ: U xơ là sự tăng trưởng phát triển trong thành tử cung. Chúng thường lành tính, nhưng chúng có thể gây đau và chuột rút.

- Táo bón: Chuột rút hoặc đau nhói ở bụng cũng có thể là dấu hiệu bạn bị táo bón. Nếu bạn cũng cảm thấy chướng bụng, đó có thể là một dấu hiệu.

- Chuột rút sau quan hệ tình dục: Nếu gần đây bạn có quan hệ tình dục, bạn có thể đã kéo một số cơ hoặc dây chằng có thể gây ra một số chuột rút hoặc đau ở xương chậu hoặc âm đạo của bạn. Bạn cũng có thể trải nghiệm chuột rút sau khi đạt cực khoái.

- U nang: Một u nang còn sót lại sau khi rụng trứng có thể gây đau. "Nếu u nang bắt đầu rò rỉ chất lỏng và tự nhiên phân giải, chất lỏng từ u nang có thể gây ra chuột rút hoặc khó chịu vùng chậu", Bohn nói. Một loại thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen hoặc acetaminophen có thể giúp ích, nhưng nếu không, hãy liên hệ với bác sĩ phụ khoa của bạn.

- Chuột rút khi mang thai sớm: Nếu bạn đã mang thai và không nhận ra điều đó, bạn có thể gặp phải tình trạng chuột rút khi mang thai sớm. Chuột rút là khá bình thường trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai. Nhưng nếu cơn đau đột ngột trở nên tồi tệ hơn, hãy gọi bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Nếu bạn bắt đầu trải qua cơn đau mới, đau dữ dội hoặc đau vào một thời điểm khác thường, có lẽ bạn nên kiểm tra nó. Trên thực tế, bất cứ khi nào bạn lo lắng, bạn nên liên hệ với bác sĩ để chăm sóc sức khỏe của mình, Askari nói. "Nếu bạn cảm thấy nỗi đau mà bạn đang trải qua là không bình thường, đó là khi bạn nên đến gặp bác sĩ."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X