Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao bạn có thể bị cảm lạnh trong mùa hè?

Cảm lạnh mùa hè phổ biến nhất là do enterovirus, đây là một loại vi rút phát triển mạnh trong thời tiết ấm áp.

Cảm lạnh mùa hèSốt không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của enterovirus. Ảnh: Andrew Fox / Getty

Trong khi cảm lạnh mùa đông phổ biến gây chảy nước mũi và nghẹt mũi, cảm lạnh mùa hè cũng có thể gây sốt và tiêu chảy, và có xu hướng kéo dài hơn.

Nguyên nhân gây cảm lạnh mùa hè

Thông thường, cảm lạnh mùa hè là do một căn bệnh được gọi là enterovirus. Enterovirus có xu hướng bật lên vào mùa hè vì virus phát triển mạnh trong thời tiết ấm áp.

Enterovirus là bệnh truyền nhiễm và virus có trong chất nhầy, nước bọt hoặc phân của người bệnh. Nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh hoặc chạm vào bề mặt bị ô nhiễm như tay nắm cửa, bạn có thể bị nhiễm virus.

Một số triệu chứng thường gặp nhất của enterovirus bao gồm:

- Sổ mũi

- Hắt xì

- Bất ngờ bị sốt

- Ho

- Buồn nôn và ói mửa

"Những người nhiễm virus này đôi khi có thể không có triệu chứng", Darria Long - bác sĩ phòng cấp cứu tại Bệnh viện Northside ở Tennessee, nói.

Nhưng bệnh cũng thường bị sốt mà không có triệu chứng nào khác. Đây là một dấu hiệu chính của nhiễm trùng enterovirus vì sốt đơn độc ít gặp hơn trong mùa đông, thường được gây ra bởi nhiễm trùng rhovirus.

Cảm lạnh mùa hè có xu hướng kéo dài khoảng 10 ngày và thường sẽ tự hết. Ước tính 10 ngày này có thể giúp phân biệt cảm lạnh mùa hè với dị ứng - có xu hướng kéo dài hai tháng trở lên.

Bạn vẫn có thể mắc cảm lạnh mùa đông vào mùa hè

Tong khi enterovirus có thể là loại virus mùa hè phổ biến nhất, thì loại virus gây cảm lạnh mùa đông không hoàn toàn biến mất trong mùa hè.

Dưới đây là những loại virus phổ biến vẫn đang lưu hành trong những tháng mùa hè:

Rhinovirus: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất của cảm lạnh thông thường, gây ra các triệu chứng như sổ mũi, đau họng, nghẹt mũi, ho và hắt hơi.

Virus hợp bào hô hấp (RSV): RSV là một bệnh về đường hô hấp có thể gây ra các triệu chứng cảm lạnh nhẹ. Nó thường hết trong khoảng một tuần nhưng có thể gây hại nhiều hơn cho trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

Coronavirus: Mặc dù coronavirus thường liên quan đến các bệnh hô hấp nghiêm trọng hơn như SARS và COVID-19, nhưng thực sự có một họ coronavirus lớn, nhiều trong số đó có thể gây cảm lạnh thông thường.

Cách trị cảm lạnh mùa hè

Không có thuốc cũng như vắc-xin để chữa cảm lạnh thông thường và hầu hết các trường hợp sẽ đỡ hơn mà không cần gặp bác sĩ.

"Giống như cảm lạnh mùa đông, phương pháp điều trị chính cho cảm lạnh mùa hè chỉ là điều trị các triệu chứng của bạn, trong khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn chống lại cảm lạnh", bác sĩ Long cho biết.

Có những phương pháp bạn có thể thực hiện giúp giải quyết các triệu chứng và chữa lành nhanh hơn:

Đối với các triệu chứng như nghẹt mũi, ho hoặc sổ mũi, bạn có thể dùng thuốc thông mũi không kê đơn.

Để tăng cường hệ thống miễn dịch, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau quả, uống sinh tố.

Đi dạo bên ngoài cũng có thể giúp hệ thống miễn dịch của bạn. Vitamin D từ mặt trời có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch ở những người thiếu vitamin D. Tập thể dục cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Ví dụ, Trường Y Harvard báo cáo rằng trong một nghiên cứu, đàn ông và phụ nữ chỉ đi bộ 20 phút mỗi ngày ít nhất 5 ngày một tuần, có số ngày ốm ít hơn 43% so với những người tập thể dục một lần một tuần hoặc ít hơn.

Cuối cùng, nghỉ ngơi là một cách quan trọng để giúp cơ thể bạn đối phó với cảm lạnh mùa hè. "Thật đáng kinh ngạc những gì một giấc ngủ đêm vững chắc có thể làm để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và đá cái lạnh đó vào lề đường!", bác sĩ Long nói.

Hầu hết các cơn cảm lạnh mùa hè không đủ nghiêm trọng để điều trị y tế và bạn có thể đối phó với các triệu chứng tại nhà trong khi chờ đợi nó biến mất. Tuy nhiên, nếu bạn phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn như phát ban da hoặc sốt cao, hãy liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X