Hotline 24/7
08983-08983

Tái phát đột quỵ, người đàn ông được cứu sống trong thời gian vàng

Người đàn ông trung niên được cứu sống sau 1,5 tiếng khi tái phát đột quỵ kèm bệnh tăng huyết áp. Nhờ được cấp cứu trong thời gian vàng nên bệnh nhân hồi phục tốt, sau 1 tuần điều trị đã đi lại bình thường.

Bệnh nhân là ông N.H.T., 57 tuổi, ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, được đưa tới Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ trưa ngày 21/4, trong tình trạng tỉnh táo, khó nói, méo miệng và liệt nửa người.

“Sáng đó, tôi chở vợ đi ăn sáng rồi đi chợ, sau đó về nhà khoảng 9h. Tôi nằm đến 11h, bà nhà kêu tôi đi ăn cơm nhưng thấy mặt tôi tím tái, tay không cử động được nên gọi em gái đưa tôi đi bệnh viện”, ông T. kể lại.

Qua khai thác cho thấy bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp và đột quỵ, ngay sau khi tiếp nhận, bệnh nhân được chụp MRI. Kết quả chụp MRI cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não do tắc động mạch não giữa phải.

Bệnh nhân được can thiệp bằng phương pháp tiêm thuốc tiêu sợi huyết và truyền dịch. Sau 24 tiếng, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, có thể cử động tay chân bình thường, nói tốt.

Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã đi lại bình thường, sức khỏe hồi phục tốt và có thể xuất viện.

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 200.000 người bị đột quỵ, trong đó có từ 10 đến 20% trường hợp tử vong và chỉ có khoảng 30% người bệnh sống sót có khả năng bình phục hoàn toàn.

Phần lớn người bệnh sau đột quỵ cần phải dùng thuốc kháng đông để ngăn chặn việc hình thành cục máu đông nhằm giảm thiểu nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên vì chủ quan hoặc chưa hiểu biết, không ít người bệnh không tuân thủ việc sử dụng thuốc và các biện pháp dự phòng đột quỵ. Đã có trường hợp người bệnh phải nhập viện cấp cứu do tái phát đột quỵ trong tình trạng rất nguy hiểm.

Đối với người bị đột quỵ lần đầu hay tái phát đột quỵ, việc đến bệnh viện trong thời gian vàng sẽ giúp bệnh nhân được điều trị kịp thời, hạn chế tối thiểu di chứng.

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện S.I.S cho biết “Giờ vàng được định nghĩa là thời điểm tốt nhất để cứu bệnh nhân đạt được hiệu quả cao nhất. Giờ vàng được quy định là 4,5 giờ đối với bệnh nhân đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu nhỏ. Nếu bệnh nhân đến trong khung giờ này và được chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não do tắc nghẽn mạch máu nhỏ thì ngay tức khắc sẽ được tiêm thuốc tiêu sợi huyết (rTPA).

Lưu ý, đây là thời gian tốt nhất nhưng phải đến càng sớm càng tốt chứ không phải đợi đúng bong 4,5 tiếng mới tiêm.

Mốc giờ vàng thứ 2 cũng dành cho đột quỵ nhồi máu não do tắc nghẽn mạch máu lớn, thời gian để can thiệp nội mạch lấy huyết khối cứu sống bệnh nhân tốt nhất là trong vòng 6 giờ đầu.

Ngoài mốc thời gian 6 giờ thì tổn thương não ngày càng nặng, sẽ mất dần cơ hội cứu bệnh nhân. Một số trường hợp may mắn có thể cứu sống sau 6 giờ, tuy nhiên tốt nhất vẫn là đến càng sớm càng tốt và trước 6 giờ”.

Minh Huy - ảnh Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X