Hotline 24/7
08983-08983

Tai biến sản khoa tăng gấp ba do COVID-19; người Mỹ tiêm đủ vắc xin được đi du lịch mà không cần xét nghiệm

Đại dịch COVID-19 làm tăng tỷ lệ thai chết lưu, thai phụ tử vong, trầm cảm trên toàn thế giới, đặc biệt tại các nước thu nhập thấp, trung bình. Người Mỹ tiêm đủ vắc xin được đi du lịch, không cần xét nghiệm.

Tai biến sản khoa tăng gấp ba do COVID-19

Theo dữ liệu được tổng hợp từ 40 nghiên cứu trên 17 quốc gia, đăng trên tạp chí Y khoa Lancet hôm 31/3, COVID-19 làm tăng gấp ba lần số ca thai nhi chết lưu và thai phụ tử vong. Trong khi đó, tỷ lệ mang thai ngoài tử cung tăng gấp 6 lần (tính từ tháng 1/2020 đến tháng 1/2021). Mang thai ngoài tử cung nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng máu chảy trong ổ bụng, nguy hiểm tính mạng. Số thai phụ mắc các triệu chứng trầm cảm, lo lắng trước và sau thời gian thai sản cũng cao hơn khi dịch bệnh chưa bùng phát.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học St. George, London, Anh, cho rằng thay đổi này có thể xuất phát từ việc thai phụ không được chăm sóc y tế đầy đủ khi phần lớn bệnh viện quá tải vì bệnh nhân COVID-19. Ngoài ra, một số phụ nữ tránh đến các cơ sở y tế vì lo ngại tiếp xúc với nCoV.

Không có sự thay đổi ở tỷ lệ mổ lấy thai, kích thích chuyển dạ, hay tỷ lệ phụ nữ gặp các biến chứng thai sản, như huyết áp cao, tiểu đường thai kỳ.

Ngược lại, số ca sinh non trên thế giới giảm 10% ở các nước thu nhập cao sau hơn một năm COVID-19 xuất hiện. Tỷ lệ này ở các nước thu nhập thấp và trung bình không thay đổi. Tiến sĩ Kalafat, đồng tác giả nghiên cứu từ Đại học Koc, Thổ Nhĩ Kỳ, hy vọng nghiên cứu mới sẽ mở ra cánh cửa giúp giới khoa học hiểu rõ hơn về nguyên nhân sinh non - vốn rất khó để xác định.

Người Mỹ tiêm đủ vắc xin được đi du lịch, không cần xét nghiệm

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ xác nhận những người đã tiêm đủ vắc xin COVID-19 trong ít nhất 2 tuần có thể đi du lịch, song vẫn phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Không cần xét nghiệm, cách ly

Theo đó, những người đã tiêm đủ vắc xin có thể đi du lịch trong và ngoài nước, miễn là có đeo khẩu trang nơi công cộng. Dù vậy CDC Mỹ vẫn khuyến nghị người dân tránh việc đi lại không thiết yếu trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn nhiều phức tạp.

Những người đã tiêm đủ vắc xin cũng không cần làm xét nghiệm COVID-19 trước hay sau khi đi du lịch trong nước. Họ cũng không cần cách ly khi trở về, miễn là tuân thủ đầy đủ các biện pháp bảo đảm sức khỏe nơi công cộng.

Đối với trường hợp du lịch nước ngoài, những người đã tiêm đủ vắc xin không cần làm xét nghiệm COVID-19 trước khi đi nếu đất nước họ đến không yêu cầu. Nhóm người này không cần phải cách ly nhưng phải có kết quả xét nghiệm âm tính được thực hiện từ hơn 3 ngày trước khi quay lại Mỹ.

Dù vậy bà giám đốc CDC Rochelle Walensky vẫn khuyến nghị người dân nên tránh đi du lịch lúc này, vì số ca mắc mới COVID-19 vẫn đang tăng trên cả nước.

Đối với những người chưa tiêm đầy đủ, CDC khuyến cáo họ nên tránh mọi hoạt động đi lại không cần thiết. Nếu phải đi, CDC khuyên họ phải làm xét nghiệm từ 1-3 ngày trước và từ 3-5 ngày sau chuyến đi. Họ cũng phải tự cách ly tại nhà trong vòng 7 ngày sau khi về nhà, kể cả khi có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Thế nào là tiêm đầy đủ vắc xin?

Một người đã chủng ngừa đầy đủ theo CDC Mỹ là người đã được tiêm đủ hai liều vắc xin ngừa COVID-19 bắt buộc của đa số các loại vắc xin đã được phê chuẩn hiện nay và liều thứ hai được tiêm trước khi khởi hành ít nhất 2 tuần.

Riêng với loại vắc xin COVID-19 một liều duy nhất của Johnson & Johnson cũng áp dụng khoảng thời gian hai tuần này.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X