Hotline 24/7
08983-08983

Tác hại của thuốc lá tới thai nhi và mẹ bầu?

Ở Hoa Kỳ, có khoảng 11,4 % phụ nữ mang thai hút thuốc lá. Phụ nữ thường xuyên hút thuốc khó thụ thai hơn. Phụ nữ cai thuốc lá khi biết mình mang thai (hoặc ít nhất trong 3 tháng đầu của thai kỳ) tăng cơ hội có được một đứa con đầy đặn, khỏe mạnh.

Cai thuốc lá, nhất là lúc đang mang thai có thể khó khăn, do đó cai thuốc lá trước khi thụ thai là rất quan trọng. Cai thuốc lá không phải dễ, nhưng có những việc bạn có thể thực hiện để hỗ trợ; hãy nói chuyện với thầy thuốc, gia nhập một chương trình cai thuốc lá tại nơi ở hoặc gọi cho một số điện thoại giúp bỏ thuốc lá. Chúng là những cách giúp bạn cai thuốc lá.

Hút thuốc lá khi đang mang thai nguy hại thế nào?

Hút thuốc lá trong thời kỳ mang thai được xem là nguyên nhân số một tác hại đến đứa con. Trong thai kỳ, người mẹ cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến cho con. Người mẹ cũng chuyển các hóa chất không lành mạnh sang. Khi người mẹ đang mang thai hút thuốc, họ chuyển sang 7.000 hóa chất độc hại và gây ung thư, có chứa trong thuốc lá, sang đứa con chưa sinh ra. Trẻ do người mẹ hút thuốc sinh ra thường sinh non, nhẹ cân hơn và không khỏe mạnh bằng trẻ do người mẹ không hút thuốc sinh ra. Trẻ thiếu cân, không khỏe mạnh, ốm yếu hơn và nhiều khả năng chết lúc sơ sinh.

Phụ nữ đang mang thai hút thuốc có nhiều khả năng hư thai, hoặc bị các tình trạng như nhau bong non (abruptio placentae - nhau tách rời khỏi thành tử cung) và nhau tiền đạo (placenta previa - nhau phát triển ở phần dưới của tử cung và che lỗ tử cung, khiến cho khó sinh). Các tình trạng này có thể dẫn đến chảy máu nặng, sốc và đôi khi tử vong cho mẹ và con.

Trẻ do người mẹ hút thuốc sinh ra có nhiều khả năng chết vì Hội chứng Tử vong Sơ sinh Đột ngột (SIDS - Sudden Infant Death Syndrome). Con của người mẹ hút thuốc cũng có chức năng phổi thấp hơn khi sinh và về sau, thường bị hen và các bệnh phổi khác hơn so với con của người mẹ không hút thuốc. Trẻ do người mẹ hút thuốc sinh ra thường có nhiều dị dạng, bệnh phổi và nhiễm trùng tai giữa hơn. Ngoài ra, những trẻ này có nhiều rối loạn về học tập và nhiều vấn đề về hành vi, và nhiều khả năng sẽ hút thuốc khi chúng lớn lên.

Làm sao để cai thuốc lá?

Hãy tự cam kết cai thuốc lá vì sức khỏe của bạn cũng như sức khỏe của con bạn. Hãy quyết định một cách chắc chắn rằng bạn muốn cai! Soạn một kế hoạch ngừng hút thuốc. Kế hoạch này nên gồm có các phương pháp khiến bạn dễ dàng bỏ hút. Ví dụ như:

+ Lập danh sách các lý do cai thuốc lá và các lợi ích của việc cai thuốc

+ Chọn ngày cai thuốc trong vòng hai tuần sắp tới

+ Xác định các trở ngại đối với việc cai thuốc và suy nghĩ cách bạn sẽ vượt qua các trở ngại này

+ Lập danh sách người sẽ ủng hộ những nỗ lực của bạn. Khuyến khích người xung quanh bạn cai thuốc hoặc không hút thuốc lá gần bạn.

Loại bỏ những gì gợi đến việc hút thuốc, có thể khiến bạn tái nghiện. Hãy bắt đầu bằng việc làm sạch xe hơi và nhà của bạn. Cố gắng khử mùi thuốc lá càng nhiều càng tốt. Loại bỏ bất kỳ gói thuốc, gạt tàn, bật lửa nào và bất kỳ thứ gì khác gợi nhớ đến việc hút thuốc của bạn. Phá vỡ mối liên hệ giữa hút thuốc với các thói quen đi kèm của bạn. Cố gắng tránh xa những nơi bạn luôn luôn hút thuốc. Đến những nơi không khói thuốc, như là thư viện, rạp chiếu phim,…

Đánh lạc hướng có lợi trong những lúc thèm thuốc hoặc để không nghĩ đến hút thuốc. Các phương pháp sau đây đã giúp cai thuốc và giữ được cai thuốc:

+ Đi bộ sau bữa ăn

+ Giữ tay chân và đầu óc bận rộn. Tìm một món giải trí mới.

+ Thể dục theo lời khuyên của bác sĩ

+ Thư giãn bằng cách tắm, xoa bóp lưng, chân hoặc tay, hoặc ngủ một giấc ngắn

+ Uống nhiều nước

Điều quan trọng nhất là đừng bỏ cuộc! Hãy tiếp tục cố gắng. Nếu bạn hút thuốc trở lại, hãy bắt đầu cai thuốc một lần nữa. Hãy rút kinh nghiệm và cai thuốc lại.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X