Hotline 24/7
08983-08983

Tác động của thuốc với bệnh viêm khớp dạng thấp thế nào?

Mẹ tôi 67 tuổi, bị viêm khớp dạng thấp. Đi khám được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị, trong đó có thuốc methotrexate. Xin hỏi thuốc methotrexate có tác dụng gì trong trị thấp khớp. (Nguyễn Thái Vân - Nam Định).

Hình ảnh viêm khớp dạng thấp.Hình ảnh viêm khớp dạng thấp

Chị Vân thân mến!

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý tự miễn điển hình được hiểu nôm na là do cơ thể tự sinh ra những chất chống lại chính khớp và gây đau. Bệnh ảnh hưởng lên các khớp có màng hoạt dịch, diễn biến mạn tính với các biểu hiện tại khớp, ngoài khớp và toàn thân ở nhiều mức độ khác nhau. Độ tuổi thường dễ mắc bệnh là phụ nữ trong khoảng từ 20 đến 60 tuổi.

Điều trị viêm khớp dạng thấp cần được điều trị toàn diện, tích cực, dài hạn và theo dõi thường xuyên. Trong đó, nhóm thuốc điều trị cơ bản có vai trò quan trọng trong việc ổn định bệnh và cần điều trị kéo dài và methotrexat là thuốc thuộc nhóm này. Cơ chế chống viêm của methotrexat trong viêm khớp dạng thấp được giải thích là do ức chế sự tăng sinh tế bào viêm, giảm nồng độ tự kháng thể là chất cơ thể tự sinh ra để chống lại chính khớp như nói ở trên, giảm nồng độ các chất gây viêm trong dịch khớp giúp giảm các triệu chứng viêm và tổn thương khớp.

Methotrexat là sự lựa chọn hiệu quả trong điều trị viêm khớp dạng thấp.  Tính hiệu quả của thuốc thể hiện ở chỗ, thường thì bệnh nhân chỉ cần dùng một liệu trình điều trị dài khoảng 1 tháng là bệnh đã có tiến triển nhất định như cảm thấy khớp trở nên nhẹ nhàng hơn, linh hoạt hơn. Nhưng thực tế thì bệnh nhân hay tự đọc và hoang mang vì thấy thuốc nhiều tác dụng phụ, có khi lại lo sợ vì thuốc còn có nhiều tác dụng điều trị khác như ung thư. Tuy nhiên, việc dùng thuốc là do chính bác sĩ đã thăm khám cho mẹ bạn chỉ định và có đánh giá về khả năng dung nạp được thuốc nên mẹ bạn cứ yên tâm sử dụng.

Cần lưu ý thêm là viêm khớp dạng thấp có thể diễn biến phức tạp, gây những tổn thương không hồi phục ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân nên bạn cần lưu ý mẹ chú trọng điều trị tích cực ngay từ đầu.

Theo ThS.DS Ngô Thị Nam Phương - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X