Hotline 24/7
08983-08983

Suy thận độ I có thể chữa khỏi hay cuối cùng sẽ phải chạy thận?

Hôm trước khám sức khỏe định kỳ, kết quả cháu bị suy thận độ I. Bệnh này có thể chữa khỏi hoàn toàn hay sẽ càng ngày càng xấu đi?

Chào bác sĩ, Cháu năm nay 27 tuổi, nặng: 72 kg, cao 1.76 m. Hôm trước khám sức khỏe định kỳ ở công ty, kết quả xét nghiệm máu rất bất ngờ: suy thận độ I với các chỉ số: - Ure: 8,3 - Creatinin: 127 - Cholesterol.TP: 5,83 - Triglycerid: 2,71 Cháu hiện đang rất lo lắng, liệu suy thận độ I có thể chữa khỏi hoàn toàn hay sẽ càng ngày càng xấu đi và phải chạy thận? Cháu có thể điều trị như nào?
(Đức Minh - Hà Nội)

Chào Đức Minh,

 

Bạn đã cung cấp các kết quả xét nghiệm máu nhưng lại không cung cấp thêm 1 số chỉ số cần thiết như huyết áp của bạn là bao nhiêu, chỉ số đường huyết sáng (nhịn đói)... và bạn có các bệnh gì khác kèm theo không?

 

Với chiều cao và cân nặng như của bạn, BMI (chỉ số khối cơ thể) của bạn khoảng 24,2, thuộc dạng thừa cân, gần béo phì rồi đó. Bạn còn có thêm 1 yếu tố nguy cơ nữa là lượng mỡ trong máu cao.

 

Suy thận được phân thành 4 độ hay 4 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là giai đoạn nhẹ, thận chỉ mới giảm chức năng lọc 1 chút xíu.

 

Nguyên nhân suy thận có rất nhiều. Một số nguyên nhân hay gặp nhất: tăng huyết áp, tiểu đường, thiếu máu mạn (nhiễm giun sán, rong kinh ở phụ nữ, trĩ xuất huyết,...) nhiễm trùng đường tiểu không điều trị triệt để, sỏi đường tiết niệu gây tắc nghẽn đường tiểu hay gây thận ứ nước, sau bỏng nặng, shock phản vệ, nhiễm trùng, mất máu cấp, suy tim...

 

Và diễn tiến bệnh chậm hay nhanh, ngày càng xấu đi nhanh hay không tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra suy thận và chế độ điều trị. Khi suy thận đến giai đoạn cuối buộc lòng phải chạy thận nhân tạo hay thay thận...

 

Như vậy khi đã chẩn đoán suy thận thì không thể chữa khỏi hoàn toàn, mà chỉ làm chậm diễn tiến suy thận mà thôi.

 

Bạn cần phải điều trị triệt để nguyên nhân gây suy thận (ví dụ suy thận do huyết áp cao thì phải điều trị và kiểm soát huyết áp cho thật tốt) đồng thời giảm các yếu tố nguy cơ làm suy thận nặng hơn ví dụ tránh 1 số thuốc độc cho thận, tránh ăn nhiều muối…

 

Bạn nên tái khám BS chuyên khoa Thận tiết niệu hay chuyên khoa Nội tiết thận để làm xét nghiệm máu thêm, xác định nguyên nhân gây suy thận, có hướng điều trị và chế độ ăn, sinh hoạt hợp lý.

 

Chào bạn!

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy - AloBacsi.vn

   

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X