Hotline 24/7
08983-08983

Sùi mào gà tái phát sau 14 năm, giờ chấm axit kết hợp ăn tỏi có chữa khỏi không?

Ho ra máu khi điều trị lao phổi, cách làm giảm cận thị mà ít phải đeo kính, đứt gân duỗi ngón tay có được ăn tôm không, cách chữa sùi mào gà tái phát… là những vấn đề bạn đọc AloBacsi quan tâm.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên - Giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bác sĩ điều trị tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM

NỘI DUNG TƯ VẤN

Cách chữa sùi mào gà tái phát sau nhiều năm?

- V. Th - Th...@gmail.com

Em bị sùi mào gà đã 14 năm chữa khỏi giờ lại bị lại. Xin hỏi bác sĩ, mình tự đốt rồi dùng axit chấm vào chỗ đốt với ăn tỏi thường xuyên thì có hết bệnh không? Nếu uống thuốc tây có hết chân bệnh không? Cho em xin tên thuốc? Cảm ơn BS!

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Sùi mào gà có căn nguyên là do nhiễm Human Papillma virus (HPV) gây ra. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị có thể loại bỏ được virus ra khỏi cơ thể nên người bệnh sẽ dễ tái phát nếu sức khoẻ yếu.

Bác sĩ không khuyến cáo bạn tự điều trị tại nhà vì dễ gây biến chứng, nếu có loét hoặc nhiễm trùng thì tình trạng sẽ xấu hơn và khó kiểm soát hơn.

Tại bệnh viện, bác sĩ có thể cho bạn xịt nitơ lỏng hoặc đốt laser, kết hợp với các phương pháp tăng cường sức đề kháng như nghỉ ngơi, dinh dưỡng, tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp bệnh mau khỏi và hạn chế tái phát, bạn nhé!

 

Có cách nào làm giảm cận thị mà ít phải đeo kính không?

- FB Duy Ân

Bác sĩ cho em hỏi,

Bạn gái em năm 24 tuổi bị cận thị độ 4, vậy có cách làm giảm cận thị mà ít phải đeo kính không bác sĩ, hay mình phải đeo kính thường xuyên để tránh mắt bị cận nặng hơn? Và cho em hỏi nếu can thiệp bằng mổ thì có nguy hiểm không, và có hết cận luôn không?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Tật cận thị hiện nay chỉ có thể điều trị bằng phẫu thuật hoặc sử dụng kính tiếp xúc cứng ban đêm Ortho-K. Mổ mắt cận cũng có nhiều kỹ thuật và phương pháp, tuỳ thuộc vào kết quả thăm khám bệnh nhân, tuổi của bạn gái đã có thể phẫu thuật nếu độ cận ổn định và thăm khám cho kết quả phù hợp.

Việc đeo kính thường xuyên giúp nhìn rõ và tránh cho mắt phải điều tiết quá nhiều, là nguyên nhân gây ra mỏi mắt, khô mắt, đau đầu. Bất cứ can thiệp phẫu thuật nào cũng có nguy cơ, đối với mổ mắt cận có thể gặp chảy máu sau mổ, tái cận, khô mắt, lệch vạt giác mạc, nhiễm trùng... Điều này có thể giảm bớt nhờ lựa chọn phương pháp tối ưu và chăm sóc mắt tốt sau mổ. Thân mến!

 

- Zalo N. Thanh Bình

Thưa bác sĩ,
Gần đây ở chân em xuất hiện nhiều đốm nâu như đồi mồi, tập trung chủ yếu ở phần cổ đến bắp chân. Em không cảm thấy có hiện tượng đau rát hay ngứa từ các vết đốm này. Em không sử dụng loại thuốc uống hoặc bôi nào cả.

Bác sĩ có thể cho em biết những vết đốm này là sao và cách điều trị được không ạ?

alobacsi tăng sắc tố daẢnh do bạn đọc cung cấp

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Hình ảnh da bạn gửi là chứng tăng sắc tố da, là tình trạng khiến da bị sạm đen. Nó có thể là những mảng nhỏ, bao phủ các khu vực lớn hoặc ảnh hưởng toàn bộ cơ thể. Tăng sắc tố da thường lành tính do nhiều nguyên nhân: sau viêm da, sạm da do tiếp xúc ánh nắng, do thuốc… hoặc cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý toàn thân như đái tháo đường,…

Ở vị trí này thường do ánh nắng và tiếp xúc với yếu tố ô nhiễm môi trường gây ra, bạn nên hạn chế tiếp xúc hoá chất, sử dụng dưỡng ẩm lành tính hàng ngày và tránh nắng. Nếu lan rộng hoặc có biểu hiện bất thường khác thì nên khám bác sĩ Da liễu!

 

Viêm gan B, gan nhiễm mỡ, chóng mặt... có nên uống Naturenz?

- Trần Thị Huê - venus...@gmail.com

Em là nữ 27 tuổi, tiền sử viêm gan B, sau khi bé đầu lòng thì em hay bị đau đầu chóng mặt, người hay mệt, em có đi khám và kết quả em bị gan nhiễm mỡ kèm men gan hơi cao, ngoài ra em còn bị u tuyến giáp lành tính.

Vậy bác sĩ cho em hỏi, em sử dụng sản phẩm Naturenz có được không? Và điều trị trong bao lâu thì được ạ? Khi sử dụng sản phẩm có ảnh hưởng tới tuyến giáp của em không ạ? (Em đã cai sữa bé rồi ạ).

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Naturenz là viên giải độc gan có các thành phần như acid amin tốt cho gan, bột tỏi, beta-carotene, là những thành phần lành tính và không gây hại cho tuyến giáp. Viên uống này là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc, do đó, đối với các vấn đề bạn liệt kê thì cần khám chuyên khoa để tìm nguyên nhân tăng men gan có lên quan tới viêm gan B hay không và dùng thuốc đặc trị.

Về vấn đề đau đầu, chóng mặt thì có rất nhiều nguyên nhân, thường không phải do bệnh lý gan gây ra, bạn nên sắp xếp khám thêm chuyên khoa nội thần kinh để chẩn đoán bạn nhé!

 

Cao huyết áp, mỡ máu có nên uống viên vitamin tổng hợp?

- Lê Hữu Điền - le30...@gmail.com

Tôi bị cao huyết áp, mỡ máu & rối loạn lipid, vừa rồi có thấy quảng cáo thuốc M., xin hỏi có thể dùng được không? Xin cảm ơn!

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào chú,

Viên uống mà bạn hỏi là một dạng vitamin tổng hợp, không có tác dụng chữa bệnh hay cải thiện các bệnh lý mà anh đang gặp phải. Hơn nữa, việc tìm mua các sản phẩm không chính hãng, trôi nổi trên thị trường rất dễ mua phải hàng giả, hàng nhái dẫn tới tiền mất tật mang. Anh nên khám đều đặn hàng tháng ở bác sĩ chuyên khoa để được kê toa thuốc và tư vấn thêm thực phẩm chức năng nào có thể bổ sung phù hợp với cơ địa của mình nhé!

 

- Thanh Nguyễn - pooh.sw...@gmail.com

Chào bác sĩ.

Cho em hỏi đợt đầu em đi khám bệnh thì bác sĩ bảo em bị viêm amidan nên cho em uống kháng sinh. Em uống xong tái khám không hết, bác sĩ cho em 1 đợt kháng sinh nữa nhưng em bị ruột kích thích nên phải trả thuốc.

Trong toa thuốc thứ 2 bác sĩ bảo em không còn viêm amidan. Nhưng em soi thấy bên họng em còn sưng. Em không phân biệt được giữa viêm họng hạt và amidan. Và trong họng em có hạt chấm trắng là sao ạ?

Giờ em có nên tiếp tục điều trị bằng kháng sinh không ạ? Vì em bị ruột kích thích mỗi khi uống kháng sinh. Em có đính kèm hình ảnh toa thuốc 1 và 2. Hình ảnh họng hiện tại của em. Bác sĩ xem dùm em là em còn viêm amidan không ạ? Em cám ơn!

alobacsi viêm họng viêm amidanHình ảnh do bạn đọc cung cấp

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào em,

Tổn thương ở họng em có dạng viêm mạn tính, nếu hiện tại không sốt, không ho đàm vàng xanh nữa, em có thể ngưng kháng sinh (thuốc số 1), nhưng các thuốc khác vẫn duy trì đều đặn.

Ngoài ra, em nên sắp xếp khám thêm chuyên khoa tiêu hoá để điều trị bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản, vì đây có thể là nguyên nhân khiến cho viêm họng dai dẳng, tái phát nhiều lần em nhé!

 

Không rõ mình có phải người đồng tính hay không, phải làm sao?

- FB Trần D.

Con chào bác sĩ,

Con bị tình trạng luôn bị ám ảnh bởi những ý nghĩ quan hệ đồng tính trong đầu. Con không có cảm giác gì với người cùng giới cả nhưng cứ bị những suy nghĩ này lặp lại liên tục làm con ăn uống không được, lúc nào cũng buồn bã.

Gần đây con còn mất luôn cảm giác với người khác giới nhưng sau 1 thời gian thì có lại cảm giác sau đó lại mất, con phải làm sao thưa BS?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Hiện vẫn chưa có kiểm tra nào có thể xác định được khuynh hướng tính dục của một người. Xác định khuynh hướng giới tính có thể sẽ khiến bạn vô cùng hoang mang nhưng chỉ bạn mới có thể thật sự làm điều đó, dựa trên những đặc điểm, mong muốn của chính mình.

Do đó, phương pháp đáng tin cậy nhất chính là nhìn lại quá khứ cũng như cảm xúc của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên quan sát hoặc xem phim có cảnh quan hệ đồng giới, bạn có thể bị ám ảnh và hình ảnh đó sẽ nằm trong vô thức của bạn.

Để thoát khỏi nỗi ám ảnh này, bạn nên hướng sự chú ý của bản thân vào những việc lành mạnh khác như tập thể dục thể thao, giải trí lành mạnh, tránh xa những thông tin mang tính kích động, tránh phim ảnh gợi dục.

Thêm vào đó, hãy mở rộng mối quan hệ của mình đối với những người khác giới để qua đó tìm được đối tượng thích hợp và khẳng định bản lĩnh đàn ông trong bạn. Nếu bạn tiếp tục như bây giờ, rất dễ bạn sẽ rơi vào khuynh hướng lưỡng giới và sẽ ngả hẳn về một giới mà bạn không thích thú. Thân mến!

 

Điều trị lao phổi 2 tháng vẫn còn ho ra máu, có phải bệnh chưa đỡ?

- FB Minh Hằng

Bố em đang điều trị lao phổi tại bệnh viện tỉnh Nam Định được gần 2 tháng rồi. Tháng trước bị dị ứng thuốc lần 2 tuần gần đây chuyển sang thuốc mới bị mệt, mấy hôm trước ho ra máu, được bác sĩ cho uống thuốc cầm máu thì không ho ra máu nữa nhưng thỉnh thoảng lại bị sốt nhẹ từ 38 độ trở xuống. Tình trạng như thế có phải là lao tiến triển chưa đỡ không ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Ho ra máu là biểu hiện khá thường gặp của lao phổi, thậm chí bệnh nhân có thể ho ra máu cả khi bệnh lao đã khỏi hẳn, do di chứng từ các tổn thương cũ. Đây không phải là tác dụng phụ của thuốc kháng lao, và nếu chỉ mới điều trị phác đồ mới 2 tuần thì triệu chứng lao sẽ chưa thể hết hẳn.

Bạn nên báo lại với bác sĩ điều trị về các triệu chứng này khi tái khám để xem xét hiệu quả của thuốc mới bạn nhé!

 

- Zalo Kh. Tran

Chào bác sĩ ạ,

Bác sĩ tư vấn giúp em bị như thế này là bị gì vậy ạ? Em bị cũng trên 5 năm rồi, lúc đầu bị ít, sau đó lan ra nhiều, lâu lâu cũng bị ngứa. Không chảy dịch. Trước kia có dùng thuốc nhưng không có tác dụng. Tới nay lan ra càng nhiều. Hồi đầu chỉ là 1 lõm nhỏ, đến giờ lan gần 1/2 bắp chân rồi.

Ảnh do bạn đọc cung cấp

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Hình ảnh bạn cung cấp có dạng viêm nang lông, đây là bệnh lý nhiễm trùng ở nang lông do các nguyên nhân như vi khuẩn, virus, nấm,...

Biểu hiện của viêm nang lông là các sẩn, mụn mủ, vảy tiết ở cổ nang lông, ngứa tại vùng da bị viêm, sau đó vùng da viêm sần sùi nốt đỏ, lông không mọc ra ngoài được mà xoắn vào bên trong, gây ngứa ở vùng nang lông. Những nốt đỏ mọc quanh vùng da bị viêm không lớn nhưng dày đặc gây thiếu thẩm mỹ và ảnh hưởng tới sinh hoạt của bệnh nhân.

Bệnh có thể do cơ địa, do chăm sóc da, cạo lông không đúng cách, sử dụng mỹ phẩm, hoá chất, suy giảm sức đề kháng, mắc bệnh đường tiêu hóa, rối loạn chuyển hóa, mắc bệnh nội tiết, tiểu đường, hút thuốc lá... Bạn nên khám chuyên khoa Da liễu để bác sĩ đánh giá và kê thuốc điều trị, bạn nhé!

 

Đứt gân duỗi ngón tay áp út có được ăn tôm không?

- Lê Hải Yến - haiyen...@gmail.com

Cháu bị đứt gân duỗi ngón tay áp út có được ăn tôm không ạ và có bị co tay như mọi người vẫn nói không ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào em,

Vết thương sau mổ có lành tốt hay không phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó việc chăm sóc vết thương bên ngoài và chế độ dinh dưỡng hàng ngày rất quan trọng.

Sau phẫu thuật, trong chế độ dinh dưỡng cần tăng cường bổ sung chất đạm, kẽm và vitamin bằng cách ăn đa dạng các loại thực phẩm, bổ sung đủ thịt, sữa, cá, trứng, rau xanh... Chỉ cần tránh các loại thực phẩm cơ thể dị ứng.

Do đó, nếu trước nay không bị dị ứng tôm thì em vẫn có thể ăn ở mức độ vừa phải, cân bằng với các loại thực phẩm khác. Không hề có nghiên cứu y khoa nào chứng minh được ăn tôm gây co rút gân, em nhé!

 

Có nên đeo băng keo thun để cố định chỗ gãy xương sườn?

- FB V. Đông

Chào bác sĩ ạ, bác sĩ cho em hỏi ạ,

Em bị gãy không di lệch cung trước xương sườn số 8. Em đi khám bác sĩ bảo về chỉ cần nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng là tự sẽ lành. Em thấy mọi người bảo dùng cái băng keo thun co giãn urgo crepe dán cố định vào cho an toàn.

Bác sĩ cho em hỏi cách dán như thế nào cho đúng ạ? Em bị tình trạng này 15 ngày rồi ạ nhưng vẫn thấy hơi đau. Liệu có pải đi khám lại không? Em cảm ơn bác sĩ!

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Hầu hết gãy xương sườn sẽ tự lành trong vòng 6 tuần, chỉ cần bạn nghỉ ngơi đúng cách, dinh dưỡng đầy đủ và sử dụng giảm đau để bớt khó chịu. Xương sườn số 8 ít khi gây ra biến chứng do không nằm gần các tạng đặc hay mạch máu, nếu chỉ gãy 1 xương thì ít có nguy cơ di lệch.

Hiện nay, các bác sĩ không ưa chuộng việc cố định bằng băng chun vì dễ gây đau, xẹp phổi và gây tổn thương thêm. Do đó, bạn cứ để nguyên “hiện trạng” và tránh lo lắng, tránh dùng chất kích thích. Khi đau giảm đi và xương sườn có dấu hiệu lành sẽ được chỉ định vật lý trị liệu bạn nhé!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X